• 2024年04月26日, 週五

    Bạn Thú Nuôi Giúp Cải Thiện Sức Khỏe Và Hệ Miễn Dịch Cho Trẻ Em

    Do Tiến sĩ Y khoa Wei Hua Chen

    Cha mẹ có thể an tâm khi biết sức khỏe của con họ sẽ tốt hơn khi chúng tiếp cận với các bạn thú đáng yêu.

    Người yêu loài vật có thể vui mừng nhờ nghiên cứu gần đây của Phần Lan cho biết những đứa trẻ tiếp xúc với các bạn thú nuôi trong nhà sẽ khỏe hơn và có hệ miễn dịch mạnh hơn so với những trẻ không tiếp xúc với các bạn thú.

    Chúng tôi rất biết ơn được chia sẻ bài viết của Tiến sĩ Wei hua Chen. Tiến sĩ Chen là một bác sĩ y khoa nổi tiếng tại quê hương của ông- Formosa (Đài Loan), chuyên khoa sản và phụ khoa. Ông là cựu giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quân đội Đài Loan chi nhánh Cơ Long, và cũng là chuyên gia về Liệu pháp Thiên nhiên. Ông hiện là giám đốc của Phòng khám Loving Clinic- Đài Bắc.

    Sau đây là bài viết trích từ Tạp chí The Liberty Times của Đài Loan.

    Nghiên Cứu Của Phần Lan Cho Thấy Các Bạn Thú Thật Sự Giúp Tăng Cường Hệ Miễn Dịch Cho Trẻ Em

    Bài viết của Tiến sĩ Wei Hua Chen

    Trích từ Tạp chí The Liberty Times, ngày 7 Tháng 3 năm 2013

    Nuôi các bạn thú trong nhà có thể tăng cường sức khỏe của trẻ em. Viện Quốc gia về Y tế và Phúc lợi của Phần Lan công bố trên tạp chí Nhi khoa “Các Chứng Bệnh Đường Hô Hấp Trong Năm Đầu Đời Của Trẻ: Ảnh Hưởng Của Việc Tiếp Xúc Với Chó Mèo”, một nghiên cứu tiềm năng về việc các bạn thú tác động tới sức khỏe của trẻ em như thế nào. Nghiên cứu theo dõi 397 trẻ em Phần Lan bắt đầu từ thời kỳ mang thai của người mẹ cho đến khi trẻ được một tuổi. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những trẻ được tiếp xúc với chó và mèo ở nhà đều khỏe mạnh và ít có khả năng bị ho, viêm tai giữa, viêm mũi (viêm mũi hoặc màng nhầy của mũi), hoặc những bệnh khác cần phải điều trị ngắn bằng kháng sinh.

    Nghiên cứu nhấn mạnh rằng sự tiếp xúc với chó hoặc mèo hàng ngày có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ trẻ sơ sinh mắc bệnh do nhiễm trùng đường hô hấp. Mặc dù mèo bảo vệ sức khỏe cho trẻ sơ sinh ít hơn so với chó, họ vẫn có tác dụng bảo vệ cho hệ hô hấp của trẻ sơ sinh (khỏi nhiễm trùng).

    Nghiên cứu cho thấy trẻ em có chó ở nhà khỏe mạnh hơn so với những trẻ không có chó hay mèo trong nhà. Nói cách khác, số tuần trong một năm, mà trẻ ở nhà có nuôi chó không bị sốt hay bệnh là hơn 31%. Ngoài ra, so với trẻ mà nhà không có nuôi chó, trẻ được tiếp xúc với chó ở nhà ít bị nhiễm trùng tai hơn 44%, sốt ít hơn 20%, và ít hơn 29% trường hợp phải dùng kháng sinh cho trẻ.

    Điều thú vị là việc có chó không giúp tăng cường sức khỏe của trẻ nhỏ nếu chó không được phép vào trong nhà mà chỉ ở quanh quẩn bên ngoài.

    Để có kết quả tốt nhất cho sức khỏe của trẻ, hãy cho chó ở trong nhà khoảng sáu giờ một ngày. Như vậy sẽ giúp tăng số tuần không bệnh của trẻ 46%, giảm 37% sốt, 40% viêm mũi, 62% viêm tai, và giảm số ngày cần dùng kháng sinh 46%. Nếu giữ chó trong nhà hơn 16 giờ một ngày sẽ làm tăng số tuần không bệnh của trẻ lên 41%, nhưng sẽ không giúp làm giảm tỷ lệ mắc bệnh sốt hay viêm tai giữa hoặc giảm số ngày cần thuốc kháng sinh.

    Nếu giữ mèo trong nhà một khoảng thời gian trong ngày sẽ làm tăng số tuần không bệnh của trẻ lên 64% mặc dù điều này sẽ không làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh sốt.

    Ngoài ra, các nghiên cứu khác đã cho thấy rằng việc nuôi chó và mèo cũng có thể làm giảm nguy cơ viêm dạ dày ruột. Những phát hiện này ủng hộ lý thuyết “Để trẻ tiếp xúc với loài vật trong năm đầu tiên là điều rất quan trọng.” Tiếp cận với chó hoặc mèo trong giai đoạn mang thai sẽ giúp trẻ sơ sinh ít bệnh, nhờ đó có thể giúp cho trẻ em phát triển khả năng miễn dịch khỏe mạnh hơn để chống lại các bệnh hô hấp và nhiễm trùng khác, bao gồm cảm lạnh và viêm tai giữa.

     

    Hãy lưu ý đến việc vệ sinh cho các bạn thú

    Các gia đình muốn nuôi thú cưng được khuyên nên nhận nuôi chúng thay vì mua. Bằng cách này, bạn không khuyến khích những người buôn bán loài vật vì lợi nhuận, dẫn đến những hành vi thúc ép gây giống vô nhân đạo trên chó hoặc mèo. Bên cạnh đó, bạn có thể giúp làm giảm số lượng chó mèo đi lạc và bị giết không cần thiết.

    Quan trọng nhất, khi nuôi các bạn thú, cần đảm bảo chú ý đến vấn đề vệ sinh của các bạn thú và các thành viên trong gia đình để ngăn chặn sự xuất hiện của các bệnh truyền nhiễm.

    Chúng tôi bày tỏ sự cảm kích sâu sắc tới các nhà khoa học Phần Lan đã giúp chúng tôi nhận ra rằng việc cho phép con em chúng ta tương tác với các bạn thú yêu quý có thể cải thiện sức khỏe của trẻ. Chúng tôi cũng gửi lời cảm ơn chân thành tới Tiến sĩ Chen đã cho phép chúng tôi tái bản bài báo của ông, và cảm tạ Thanh Hải Vô Thượng Sư, đã bằng nhiều phương thức, giúp chúng ta hiểu biết thêm về toàn bộ vương quốc loài vật.