• 2024年03月19日, 週二

    Xây Dựng Quốc Gia Formosa Thuần Chay và Thân Thiện Địa Cầu

    Ban Báo Chí Đài Bắc, Formosa tường trình (Nguyên văn tiếng Hoa)

    Từ khi những người ăn thuần chay ở Formosa nỗ lực cổ vũ dinh dưỡng thuần chay để ngăn ảnh hưởng tàn phá của biến đổi khí hậu, dân số thuần chay ở Formosa mọc nhanh như nấm trong mấy năm vừa qua. Những phương cách khác nhau để khích lệ lối sống thuần chay đã đơm bông kết trái, bao gồm chợ siêu thị thuần chay, thi nấu ăn thuần chay quốc tế, thỉnh cầu áp dụng thuần chay trên mạng, và các vận động đảm bảo ăn thuần chay v.v., để kết hợp thuần chay với sống xanh, hy vọng xây dựng quốc gia Formosa hoàn toàn thuần chay và thân thiện với Địa Cầu.

    Năm 2013, siêu thị thuần chay đầu tiên mang tên “iVegan” chính thức khai mạc ở Đài Bắc, Formosa. Họ không chỉ bán trái cây và rau cải, mà còn cung cấp thực phẩm đông lạnh, thực phẩm ăn chơi, thức ăn mới nướng, đồng thời thức ăn cho chó và mèo không có thành phần động vật. Khách hàng có thể mua hầu như tới 2.500 loại thực phẩm và 400 loại tiếp tế mà không hề do dự, vì họ được bảo đảm là các món hàng đó hoàn toàn thuần chay. Số siêu thị thuần chay vẫn tiếp tục gia tăng. Năm 2015 và 2016, hai tiệm thuộc chi nhánh khác đã khai trương tại Thành phố Tân Đài Bắc để phục vụ cho dân số thuần chay. Chúng tôi hy vọng xu hướng tăng triển này sẽ phổ biến trên khắp đảo, để mọi người có thể thưởng thức lối sống bền vững, mạnh khỏe, trên Địa cầu quý báu của chúng ta.

    Cô Chen Rui-Zhen, người thiết lập “Giải Bếp Vàng Bồ Đề” vào năm 2007, ủng hộ lý tưởng bảo vệ đời sống và cứu Địa cầu. Cô tổ chức thi nấu ăn thuần chay kiểu người Hoa mỗi năm, với hy vọng là dinh dưỡng thuần chay sẽ trở thành một xu hướng mới. Vào năm 2011, các điều luật đã được sửa đổi, để các tài năng nấu nướng quốc tế tham dự cuộc thi với món ăn thuần chay hấp dẫn, trở thành cuộc thi chính về nấu ăn thuần chay quốc tế duy nhất trên thế giới. “Giải Bếp Vàng Bồ Đề Quốc Tế” lần thứ 10 được tổ chức ở Đài Bắc từ ngày 4 đến 6, tháng 11, năm 2016. Các bếp trưởng chuyên môn từ khắp nơi trên thế giới, và hàng trăm nhóm học sinh trung học và sinh viên đại học ở Formosa, tất cả đều biểu hiện khả năng sáng tạo xuất sắc, và đồng thời quảng bá lý tưởng quan tâm cho Địa cầu qua những sáng tạo của họ. Thật tuyệt vời khi thấy nhóm học sinh thuộc thế hệ trẻ cổ động và hỗ trợ chiều hướng thuần chay toàn cầu.

    Các chủ đề dinh dưỡng thuần chay và thân thiện Địa cầu xuất hiện tại nhiều sinh hoạt ngoài trời ở Formosa. Vào ngày 7 tháng 5, 2016, Hội Cổ Vũ Ăn Chay Cơ Long và ông Hau Lung-Bin, cựu Giám đốc Bảo vệ Môi trường, đồng thời là cựu Thị trưởng Đài Bắc, cùng nhau tổ chức một hội chợ, để phục vụ cư dân cao niên và cung cấp những dịch vụ như xoa bóp và cắt tóc phía trước Trung tâm Văn hóa Cơ Long. Tất cả quan khách đều được phục vụ thức ăn thuần chay, và khích lệ ăn thêm trái cây và rau cải để giúp cải thiện sức khỏe. Hội viên Cơ Long chúng tôi cũng tham dự hội chợ này, và phục vụ thức ăn thuần chay bao gồm chả giò thuần túy Âu Lạc, mì lạnh truyền thống, bánh mì nguyên chất làm bằng tay, và mứt làm bằng thạch. Chúng tôi cũng trưng bày những ấn phẩm của Thanh Hải Vô Thượng Sư.

    Các kiến nghị thuần chay và vận động cam kết thuần chay đươc áp dụng cũng gia tăng trên khắp Formosa, chứng tỏ rằng không chỉ các cá nhân và xã hội dân sự, mà ngay cả các chuyên gia trong nhiều lãnh vực khác nhau và giới chức chính quyền, cũng cảm thấy  dinh dưỡng thuần chay và lối sống thân thiện Địa cầu là một xu hướng toàn cầu quan trọng.

    Vào ngày 11 tháng 1, 2016, Hội Tzu Chi ở Formosa tổ chức buổi “Vận động 111: Ngày Thuần chay Quốc tế,” kêu gọi dân chúng ký bản thỉnh cầu trên mạng để cam kết thay đổi sang dinh dưỡng toàn thực vật. Trong buổi này, ông Peng Qi-Ming, nhà khí tượng học, nói rằng “Hâm nóng toàn cầu đã ở đây rồi, nên tôi kêu gọi mọi người cùng nhau trở thành người ăn chay để cứu Địa cầu.” Phó Chủ tịch của Bệnh viện Tzu Chi Dalin, ông Lin Ming-Nan, nói thêm “Các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc đề nghị rằng dinh dưỡng thuần chay là cách hữu hiệu để kiềm chế ảnh hưởng khí nhà kính. Đồng thời, từ quan điểm dinh dưỡng, sản phẩm có động vật chứa chất béo độc hại có thể gây hại cho cơ thể.” Sau đó ông khích lệ mọi người dần dần thay đổi thói quen ăn uống của họ.

    Một vận động cam kết khác mang tên “Cơn Sốt Thuần chay – Hội chợ Ăn chay Quốc tế Đài Bắc – Buổi tối Châm Ngòi” được tổ chức bởi Liên hiệp Ăn chay Thái Bình Dương Á Châu (APVU) và Hội Quan tâm Ưu ái Cộng hòa Trung Hoa, vào ngày 7 tháng 5, 2016. Các nhóm chính quyền, các lãnh tụ dân sự và 2.200 người khác đã tham dự buổi hội này. Cựu Tổng thống của Formosa, Ngài Ma Ying-Jeou gửi lá thư chúc mừng, trong khi cựu Phó Tổng thống của Formosa, Ngài Wu Den-Yih và Phó Thị trưởng Thành phố Tân Đài Bắc, Ngài Hou You-Yi, cũng tới để đọc diễn văn ủng hộ vận động này.

    Thành phố Đài Bắc có rất nhiều địa điểm thu hút khách du lịch quan trọng cho người du lịch đeo ba lô và du khách khác. Hơn nữa, đài CNN ca ngợi Formosa (Đài Loan) trong tường trình của họ “10 việc mà Đài Loan thực hiện giỏi hơn bất cứ nơi nào khác:” “Là một trong những địa điểm thân thiện với ăn chay nhất trên thế giới, Đài Loan cống hiến khoảng 6.000 tiệm ăn phục vụ thức ăn chay đa dạng ngon miệng đáng thán phục…” Do đó, những người tham dự vận động “Cơn Sốt Thuần Chay” đã nguyện tổ chức Hội chợ Ăn chay Quốc tế Đài Bắc hàng năm kể từ đây, xây dựng Đài Bắc trở nên “thành phố thân thiện ăn chay hạng nhất thế giới.”

    Trong vận động “Cơn Sốt Thuần Chay”, một nhóm giới trẻ đáng chú ý từ những đại học khác nhau, đã thiết kế áo thung cổ vũ dinh dưỡng thuần chay, ghi những hàng chữ bằng tiếng Anh và Hoa: “Thuần Chay – Hòa Bình Trên Địa Cầu, Yêu Thương Thú Vật” và “Thuần Chay.” Những người trẻ này nói rằng tình thương và lòng bác ái là động lực chủ yếu khiến họ trở thành người thuần chay, và kêu gọi mọi người hãy áp dụng lối sống toàn thực vật.

    Ngoài các vận động thuần chay, quan tâm khẳng định của chính phủ đối với Mẹ Địa cầu và phát triển bền vững cũng gia tăng. Vào ngày 20 tháng 5, 2016, Tổng thống của Formosa, Bà Tsai Ing-Wen, tuyên bố trong bài diễn văn nhậm chức, rằng bà sẽ không quên các vấn đề về ngăn chặn hâm nóng toàn cầu và biến đổi khí hậu, bởi vì “chúng ta chỉ có một Địa cầu duy nhất, và chúng ta cũng chỉ có một Đài Loan duy nhất.” Bà nhấn mạnh là Formosa đang tiến tới một thời đại kinh tế xoay tròn, trong đó phế thải trở thành nguồn tài nguyên tái tạo.

    Hoan hô, chính phủ Formosa, các giới kinh doanh, các tổ chức và công dân, cho tấm gương sáng ngời về lối sống từ bi để bảo vệ đời sống trên Địa cầu quý báu của chúng ta! Chúc quý vị mọi điều tốt đẹp nhất để tiếp tục thành công trong việc khích lệ dinh dưỡng thuần chay hòa hợp và sống xanh, để bảo vệ Địa cầu và cứu chúng sinh, cũng như xây dựng một quốc gia Formosa hoàn toàn thuần chay và thân thiện Địa cầu.

     

    Hội chợ Thuần chay cho Công dân Cao niên ở Cơ Long – Ngày 7 tháng 5, 2016

     

     

    “Cơn Sốt Thuần Chay – Hội chợ Ăn chay Quốc tế Đài Bắc – Buổi tối Châm Ngòi” – Ngày 7 tháng 5, 2016