• 2024年04月28日, 週日

    Thanh Hải Vô Thượng Sư Chúc Mừng Tân Tổng Thống Nepal

    2015.11.02 Congrats - President of Nepal_fixed-page-001

    Ngày 02 tháng 11 năm 2015
    Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Liên bang Nepal
    Bà Bidhya Devi Bhandari
    SitalNiwas
    Maharajganj, Kathmandu
    Nepal

    Kính thưa Tổng thống:

    Tôi xin gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhân dịp Bà được bầu là nữ tổng thống đầu tiên của Nepal.

    Sự cống hiến của Bà cho dân tộc được chứng thực bởi các vị trí lãnh đạo khác nhau mà Bà đã nắm giữ trong hơn hai thập niên, cũng như cam kết của Bà trong việc thúc đẩy nền dân chủ, các quyền của phụ nữ và của các dân tộc thiểu số thật sự đáng được ca ngợi. Tôi cũng hoan nghênh việc Bà đã thực thi hiến pháp mới một cách toàn diện và hài hòa vì lợi ích của tất cả người dân. Tôi xin gửi tới Bà những lời chúc tốt đẹp nhất cho các nỗ lực nhằm xây dựng một tương lai yên bình và tươi sáng hơn cho quý quốc.

    Cầu xin Thiên đàng ban ân phước cho Bà và người dân Nepal nhân hậu.

    Với niềm vinh dự, tình thương và ân phúc lớn lao,
    Thanh Hải Vô Thượng Sư

    Vào ngày 28 tháng 10, năm Hoàng Kim 12 (2015), Bà Bidhya Devi Bhandari được bầu là vị nữ Tổng thống đầu tiên của Nepal.

    Trong thời niên thiếu, Bà Bidhya Dievi Bhandari đã bắt đầu tham gia vào các hoạt động chính trị. Với hơn hai thập niên kinh nghiệm và phục vụ cho Nepal trong nhiều cương vị khác nhau trong Quốc hội như Bộ trưởng Môi sinh và Dân số, Bộ trưởng Quốc phòng, ngày nay Bà được bầu chọn làm Tổng thống Nepal ở tuổi 54.

    Tổng thống Bhandari nổi tiếng bởi sự ủng hộ mạnh mẽ cho nền dân chủ và bình đẳng giới tính. Nepal trước đây thuộc chế độ quân chủ đã trở thành nước cộng hòa dân chủ liên bang vào năm 2008, sau khi Hội Đồng Hiến Pháp soạn thảo bản tân hiến pháp với mục đích xây dựng một quốc gia an bình và hòa hợp hơn. Hiện nay Bà là vị tổng thống thứ nhì phục vụ Nepal từ khi quốc gia trở thành một nước cộng hòa dân chủ liên bang. Đồng thời, dựa theo tân hiến pháp, Bà Bidhya Devi Bhandari thực hiện những bước tiến mạnh mẽ cho quyền bình đẳng giới tính, khi thi hành một chính sách đòi hỏi phụ nữ phải đại diện tối thiểu 1/3 trong Quốc hội. Bà tuyên bố:

    “Bây giờ chúng ta phải nỗ lực tăng con số phụ nữ lên tới 50% trong quốc hội và những cơ quan chính phủ khác. Chúng ta phải đảm bảo rằng phụ nữ được tăng cơ hội tham gia vào những hoạt động kinh tế, việc làm và giáo dục.”

    Để chúc mừng Tổng thống Nepal về nhiều thành quả mà Bà đạt được, đồng thời gửi lời chúc lành cho những nỗ lực của Bà trong việc tạo dựng Nepal thành một quốc gia an bình và hòa hợp hơn, Thanh Hải Vô Thượng Sư đã gửi lá thư trên tới Bà Bidhya Devi Bhandari.

     

    NGUỒN ẢNH: Ganesh Paudel-Vidhya Bhandari trong một chương trình về sự tham gia của phụ nữ vào chính trị – ngày 13 tháng 12 năm 2013-Wikimedia Commons-(duyệt)-CC BY-SA 3.0