• 2024年04月29日, 週一

    Có Hy Vọng Cho Khỉ Đột Núi, Khi Số Lượng Tăng Nhanh

    Tường trình bởi Ban Báo Chí (Nguyên văn tiếng Anh)

    Một thăm dò tại những vùng gần biên giới của các nước Rwanda, Cộng Hòa Dân chủ Congo và Uganda, cho thấy số lượng khỉ đột núi đã tăng 25% kể từ năm 2010. Thăm dò này bao gồm một vùng rộng 2.000 kilômét vuông rừng rậm. Những toán truy tầm nhận diện 604 khỉ đột sống trong 41 nhóm gia đình. Một thống kê năm 2012 cũng ghi nhận hơn 400 khỉ đột sống tại Công viên Quốc gia Bwindi với nhiều rừng rậm thuộc nước Uganda.

    Hai số lượng cộng chung, vượt hơn 1.000 khỉ đột núi, là kết quả từ những chương trình của chính phủ và phi chính phủ (NGO), khi họ tăng cường nỗ lực để bảo tồn những chúng sinh oai vệ này. Tiến sĩ Tara Stoinski, Chủ tịch, và Tổng Giám đốc Khoa học của Quỹ Khỉ đột Dian Fossey nói rằng: “Loan báo trên đại biểu cho sự thành công lớn lao của việc bảo tồn… Tất cả những ai đang nỗ lực bảo vệ khỉ đột núi, như các chính phủ của Rwanda, Uganda và Cộng Hòa Congo; các hội đoàn bảo tồn; và cộng đồng địa phương, chắc hẳn rất hãnh diện.”

    Nghe tin vui này, Ngài Thanh Hải Vô Thượng Sư đã đóng góp 20.000 Mỹ kim vào ngày 24 tháng 8, năm 2018, cho Quỹ Khỉ đột Dian Fossey “để giúp thêm cho công việc đáng ca ngợi này với tất cả tình thương và cảm kích gửi đến mọi người liên hệ” và “Thượng Đế gia trì quý vị”.

    Dr. Tara Stoinski đã bày tỏ lòng cảm kích sâu xa đối với món quà của Sư Phụ trong lá thư đề ngày 4 tháng 9. Bà viết:

    “Nhờ lòng độ lượng phi thường của Ngài, công việc chống săn trộm sẽ tiếp tục, nghiên cứu sẽ được phổ biến, học sinh sẽ được huấn luyện về khoa học, và trẻ em trong làng xung quanh công viên quốc gia sẽ được giáo dục về bảo tồn, cha mẹ các em cũng sẽ được hỗ trợ về sinh nhai.” “Xin cảm ơn Ngài VÔ VÀN cho sự ủng hộ rộng lượng – chúng tôi cực kỳ biết ơn!”

    Chúng tôi xin chuyển đạt lòng ngưỡng mộ và tôn trọng đến những người góp phần trong việc bảo tồn đời sống và nơi sinh sống của khỉ đột núi. Mong sao các đồng cư đáng mến này tiếp tục gia ân trên Địa Cầu của chúng ta trong hàng ức ức năm nữa.