• 2024年04月28日, 週日

    Cách Hóa Giải Định Nghiệp – Tạo Thói Quen mới – Khuyến Khích Mọi Người Suy Nghĩ Khẳng Định

    Cách Hóa Giải Định Nghiệp

    Do Ngài Thanh Hải Vô Thượng Sư giảng,
    Hội Thảo đặc biệt tại Thái Lan,
    Ngày 27 tháng 11, năm Hoàng Kim thứ 3 (2006)
    (Nguyên văn tiếng Trung Hoa)
    (DVD & MP4-774)

    V: Thưa Sư Phụ, Ngài từng nói rằng, định nghiệp không thể thay đổi, nhưng Ngài cũng nói định nghiệp không thực sự là bất biến. Chỉ là chúng ta không tu hành đủ. Trong kỳ bế quan tại Hungary, Sư Phụ đã nói chúng ta nên kiên trì tinh tấn hành thiền để sau này có thể hóa giải định nghiệp.

    SP: Đúng vậy.

    V(m): Con muốn biết nếu chúng ta không thích định nghiệp mà mình đã chọn, ngoài việc chăm chỉ thiền định, còn cách nào khác để giảm thiểu sự ảnh hưởng của định nghiệp hay không thưa Sư Phụ?

    SP: Phục vụ người khác. Đóng góp vô ngã.

    V(m): Thưa Sư Phụ, Ngài cũng đã nói về “điểm”. Có phải những “điểm” này giúp đối phó với định nghiệp hay không?

    SP: Đương nhiên, định nghiệp sẽ được giảm bớt và trở nên dễ chịu hơn. Ví dụ, cái vòng tay này nó chỉ lớn như thế này, tôi không có cách nào làm cho nó lớn hơn. Tay của tôi cũng lớn chừng này, và không có cách nào làm cho nó nhỏ lại được. Đôi khi, tôi không thể nào tháo nó ra. Tuy nhiên, nếu tôi bôi một ít dầu vào, thì có thể tháo ra được. Định nghiệp của chúng ta cũng giống như cánh tay và chiếc vòng vậy. Nếu chăm chỉ thiền định, giống như cho một ít dầu hoặc kem để nó đi qua một cách trơn tru. Chúng ta không thay đổi gì cả, ngoại trừ việc thêm một chút dầu để làm chúng suôn sẻ hơn thôi.

     

    Tạo Thói Quen mới

    Do Ngài Thanh Hải Vô Thượng Sư giảng,
    Hội thảo trực tuyến với Nhân viên Truyền Hình Vô Thượng Sư,
    Los Angeles, California, Hoa Kỳ
    Ngày 26 tháng 11, năm Hoàng Kim thứ 5 (2008)
    (Nguyên văn tiếng Anh)
    (DVD & MP4-857)

    SMTV(f): Con vẫn cảm thấy bị mắc kẹt ở một số điểm. Con có rất nhiều điểm yếu – không thực tế, bướng bỉnh và đôi khi con không thành thật với chính bản thân mình. Con muốn mình tinh khiết hơn, không bị bó buộc, thành thật hơn. Ngài có thể giúp con không, thưa Sư Phụ?

    SP: Tôi có thể làm gì cho cô? Ít nhất là cô vẫn còn ở đây và vẫn đang cố gắng, như vậy là tốt rồi. Cứ tiếp tục cố gắng nhé!

    SMTV(f): Dạ, thưa Sư Phụ.

    SP: Đôi khi chúng ta sinh ra cùng với nó, đôi khi nó là nghiệp chướng, đôi khi là DNA, đôi khi là do tư tưởng, gia cảnh và những người có liên quan và thói quen, truyền thống, gia đình, mọi thứ.

    SMTV(f): Dạ Sư Phụ.

    SP: Vì vậy, mặc cho tất cả những điều đó, quý vị hãy làm hết sức mình và làm những gì quý vị được yêu cầu, tốt nhất có thể. Và đó là tất cả chúng ta có thể làm. Và rồi mọi thứ sẽ dần trở nên tốt đẹp hơn.

    SMTV(f): Dạ cảm ơn Sư Phụ.

    SP: Bây giờ trông cô khá hơn rồi.

    MTV(f): Dạ, con cảm thấy tốt hơn.

    SP: Được, vậy tốt. Nhìn cô tốt hơn lúc trước, khuôn mặt cũng thay đổi, trông tốt hơn. Khi chúng ta tốt hơn ở bên trong, bên ngoài chúng ta cũng trông đẹp hơn.

    SMTV(f): Cảm ơn sự bảo hộ của Ngài, thưa Sư Phụ.

    SP: Không có chi.

    SMTV(f): Cảm ơn Sư Phụ.

    SM: Tự bảo vệ bản thân bằng đức hạnh của mình. Bất cứ điều gì quý vị không thích, hãy cắt bỏ nó. Nếu quý vị biết quý vị bướng bỉnh, lần tới quý vị cảm thấy mình đang bướng bỉnh hoặc đang tranh luận với ai đó, khi quý vị biết nó không đúng, chỉ cần nói: “Được rồi, quên nó đi, tôi sẽ làm điều đó”. Được chứ! (Dạ.)

    SM: SP: Và dừng lại ngay. Quý vị làm nhiều lần như vậy, nó càng trở thành thói quen, khi đó quý vị sẽ trở thành một người mới. Bất kể điều gì quý vị không thích ở chính mình, hãy cắt bỏ nó đi. Và sau khi đã bỏ chúng đi nhiều lần, tâm trí quý vị sẽ hiểu rằng bây giờ quý vị là chủ và chúng sẽ không bảo quý vị làm gì nữa, tất cả những điều tiêu cực tâm trí muốn quý vị làm, tranh luận và tất cả những việc đó, hoặc không làm việc đó. Tâm trí sẽ biết rằng quý vị là chủ và chúng sẽ không quấy nhiễu quý vị nữa. Sau nhiều lần, nó sẽ trở thành một thói quen khác.

    Bướng bỉnh cũng là một thói quen, và nếu chúng ta cho phép nó

    tiếp tục, khi đó nó sẽ trở thành một thói quen rất xấu. Nhưng sau khi chúng ta thay đổi, và sau khi chúng ta làm theo hướng ngược lại, rồi thói quen mới được hình thành thì sẽ vượt qua thói quen cũ, sau đó sẽ ổn thôi.

     

    Khuyến Khích Mọi Người Suy Nghĩ Khẳng Định

    Do Ngài Thanh Hải Vô Thượng Sư giảng,
    Hội thảo trực tuyến tại Trung tâm Hamburg, Đức,
    Ngày 18 tháng 7, năm Hoàng Kim thứ 5 (2008),
    (Nguyên văn tiếng Anh)
    (DVD & MP4-799)

    V: Theo con hiểu, những gì chúng ta suy nghĩ rất quan trọng, bởi vì sớm hay muộn chúng đều sẽ xảy ra. Có phải như vậy không, thưa Sư Phụ? Ngài có thể nói thêm về điều này không ạ?

    SP: Đúng, đó là sự thật, nhưng chúng ta phải có đủ lực lượng này. Ví dụ, nếu thuyền của quý vị lớn và đủ mạnh trong một cơn bão biển không mạnh lắm, thì thuyền của quý vị có thể vượt qua bão và đi vào bờ an toàn. Nhưng nếu thuyền của quý vị nhỏ và ọp ẹp trong một cơn bão biển rất, rất mạnh, ngay cả nếu quý vị là một thủy thủ giỏi nhất, một thuyền trưởng giỏi nhất với nhiều năm kinh nghiệm, thì vẫn rất khó khăn và cũng có thể không vượt qua được. Đó là lý do tại sao chúng ta cần nhiều người có cùng tư tưởng. Chúng ta cần nhiều người từ ái, yêu thương và tử tế với tất cả anh chị em cũng như các loài đồng cư. Nếu không, tôi chỉ ngồi đây một mình và vung đũa thần và mọi thứ sẽ được thực hiện, không cần phải nói gì cho bất kỳ ai khác. Chúng ta phải suy nghĩ khẳng định, nhưng cả thế giới cũng phải làm điều này với chúng ta. Suy nghĩ khẳng định luôn luôn giúp ích, nhưng nó giúp được bao nhiêu? Nó phụ thuộc vào bao nhiêu người suy nghĩ khẳng định và bao nhiêu người nghĩ với sự khẳng định này, bổ sung thêm vào “kho khẳng định”. Bây giờ, quý vị tiếp tục suy nghĩ khẳng định, được chứ? Thêm một người luôn tốt hơn là bớt đi. Và rồi chúng ta lan tỏa năng lượng khẳng định này và chúng ta khuyến khích người khác cũng suy nghĩ khẳng định và làm khẳng định cùng với chúng ta, rồi mọi việc sẽ ổn. Điều đó bắt nguồn từ chúng ta.