• Hành Động Tình Thương

    Sư Phụ luôn quan tâm sâu sắc mỗi khi thiên tai xảy ra tại bất kỳ nơi nào trên thế giới. Sau khi nghe tin tức về các hoàn cảnh như vậy, Ngài lập tức hỗ trợ tài chính và gửi các nhóm cứu trợ. Thông qua những nỗ lực này, tình thương và sự trợ giúp vô điều kiện của Ngài được truyền đạt đến cho những người bị ảnh hưởng, do đó làm giảm nỗi đau khổ của họ trong khi giúp họ xây dựng lại cuộc sống mới.

    Để ghi nhận những hành động bao dung của các chính phủ, các tổ chức và nhân viên cứu trợ trên toàn cầu, Sư Phụ bày tỏ lòng biết ơn của Ngài như sau: “Cảm ơn tất cả sự giúp đỡ quốc tế mang lại sự chăm sóc và nhu yếu phẩm cho các nạn nhân bị ảnh hưởng. Cảm ơn tất cả các nhân viên cứu trợ đã dành thời gian và từ bỏ tiện nghi của bản thân, thậm chí phải du hành trên các tuyến đường xa xôi và điều kiện không thuận lợi để mang lại tình thương và hỗ trợ cho người dân trong lúc cần thiết. Cầu Thiên Đàng ban phước dồi dào cho sự rộng lượng và sự hy sinh cao quý của quý vị.”

    2024年03月19日, 週二

      Giúp Đỡ Người Tỵ Nạn Rohingya

      Toán cứu trợ Formosa (Nguyên văn tiếng Anh)

      Vào tháng 9 năm 2017, Thanh Hải Vô Thượng Sư đóng góp 30.000 Mỹ kim để giúp những người tỵ nạn Rohingya phát xuất từ Myanmar (Miến Điện), hiện tạm trú ở Bangladesh. Sư Phụ đặc biệt lưu tâm tới trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi, và chỉ thị Hội viên chúng tôi đi cứu trợ. Hội viên chúng tôi cũng đóng góp thêm 20.000 Mỹ kim vào quỹ của Sư Phụ. Ngày 25 tháng 9, một nhóm cứu trợ ba người từ Formosa đã đến Bangladesh.

      Nhóm chúng tôi đã đến thủ đô Dhaka vào ngày 26 tháng 9 và gặp một hội viên địa phương. Chúng tôi cùng nhau bay tới Chittagong, một cảng thương mại quan trọng của Bangladesh.

      Tối hôm đó, một hội viên địa phương khác dẫn theo một nhà cung cấp thực phẩm, họ mang một số mẫu thức ăn tới khách sạn nơi chúng tôi đang ở, để thảo luận về việc đặt mua thực phẩm cho người tỵ nạn. Vì số người tỵ nạn rất đông nên lượng thực phẩm đặt mua rất lớn. Sau khi xem xét và thảo luận kỹ với nhà cung cấp, chúng tôi có thể mua được 7.000 gói cứu trợ. Mỗi gói chứa một kílô đậu lăng, một kílô đậu chickpea, bốn kílô gạo, nửa kílô đường, một bao kẹo, sáu cây nến và hai hộp diêm lửa. Mỗi gói quà đó đủ dùng cho một gia đình sáu người trong một tuần. Tổng cộng 45 tấn thực phẩm sẽ được chuyển đến trong vòng 24 giờ. Sáng hôm sau, chúng tôi đã thuê được một nhà kho để sử dụng cho việc đóng gói. Chúng tôi cũng thuê một số công nhân địa phương để giúp đỡ việc đóng gói, đồng thời tải xuống và chuyển hàng lên xe chuyên chở. 

      Trong khi chờ đợi thực phẩm được chuyển tới, đội cứu trợ chúng tôi đến địa điểm nơi những người tỵ nạn đang cư ngụ tại Cox’s Bazar. Sau tám giờ đi xe, chúng tôi thấy những khu tạm trú của người tỵ nạn trên những dải đồi thấp kéo dài tới nhiều cây số. Bất cứ khi nào xe chúng tôi dừng lại trong khu vực, người tỵ nạn đều đến xin thức ăn. Chúng tôi thật đau lòng. Ông chú của một hội viên địa phương, là thư ký về hưu của Hội Lưỡi Liềm Đỏ thuộc vùng Chittagong, giúp chúng tôi ghé thăm Bahukhali, nơi tạm trú mới cho những người tỵ nạn vừa tới. Khi chúng tôi tới đó khoảng 3 giờ chiều, nhiều người tỵ nạn đã xếp thành một hàng dài chờ nhận quà cứu trợ.

      Tối hôm đó, khi quay về Chittagong, nhóm chúng tôi họp với nhau và quyết định liên lạc với Ủy viên Cao ủy của Cox’s Bazar để xin phép phân phát các gói quà cứu trợ tại trại tỵ nạn, và liên lạc với quân đội để yêu cầu hỗ trợ cho việc phân phối của chúng tôi. Thứ sáu, ngày 29 tháng 9, chúng tôi đã nhận được giấy cho phép phân phối và sự giúp đỡ của quân đội.

      Thực phẩm chúng tôi đặt mua đã được chuyển đến nhà kho. Tám thành viên của một gia đình hội viên địa phương, bao gồm cả người cha 70 tuổi, tự nguyện đến giúp đỡ đóng gói. Tất cả chúng tôi cùng nhau hết sức đóng gói trong hai ngày, hoàn thành tất cả 7.000 gói vào tối thứ Sáu. Năm chiếc xe tải đã được thuê để chở số hàng đó, chúng tôi bắt đầu chuyển hàng lên xe vào sáng thứ bảy, và hoàn tất vào cuối buổi chiều cùng ngày. Tuy nhiên, vì có lễ mừng của cộng đồng Hindu địa phương, giao thông bị tắc nghẽn. Phải đến nửa đêm chúng tôi mới có thể bắt đầu lái xe đến Cox’s Bazar. Vào 6 giờ sáng Chủ nhật, chúng tôi đến và đợi tới 8 giờ sáng để viếng căn cứ quân sự nhận giấy phép phân phối.

      Khi đến căn cứ quân đội, chúng tôi được cho biết là không được phép phân phối tất cả các gói quà cứu trợ, vì họ vừa nhận một số lượng khổng lồ viện trợ nhân đạo quốc tế, và Cao ủy Cox’s Bazar cũng như quân đội không muốn phân phối tất cả hàng cứu trợ cùng một lúc. Chúng tôi chỉ được phép phân phát một xe tải hàng cứu trợ, và phần còn lại chúng tôi phải bàn giao cho quân đội để phân phối sau này. Sư Phụ đã dạy chúng ta luôn tôn trọng và vâng lời luật pháp, vì vậy chúng tôi đã ký giao trên 5,385 gói quà cứu trợ cho quân đội, và đem một chiếc xe tải cùng chúng tôi và một người hộ tống tới trại đã được chỉ định.

      Chúng tôi được chỉ định đi tới Bahukhali, trại tạm trú cho những người tỵ nạn mới đến mà chúng tôi đã viếng thăm trước đó. Một sĩ quan quân đội phụ trách trại, Thiếu tá Nafsi, nói với chúng tôi rằng quân đội đưa những người tỵ nạn mới tới, phát xuất cùng làng vào một nơi, và bổ nhiệm vị trưởng lão làm trưởng làng, đại diện cho dân làng và là người liên lạc thông tin giữa quân đội và dân làng. Chúng tôi cảm kích những quan tâm chu đáo của quân đội dành cho người tỵ nạn.

      Chúng tôi lái xe tải giữa hai dãy người xếp hàng đợi trên đường, một bên cho nam giới, một bên cho nữ giới, và phát gói quà cứu trợ cho mỗi người đi ra phía trước, sau khi họ được kiểm tra bởi các quan chức Liên Hiệp Quốc ở đầu dãy. Quân đội quản lý buổi phân phối chu đáo để giữ an toàn. Sau khi kết thúc và lái xe về Chittagong, chúng tôi thấy những người tỵ nạn trên đường với ít nhất một gói quà cứu trợ. Chúng tôi đi ngang qua một trại khác và thấy có một cuộc phân phối khác đang diễn ra mau lẹ.

      Chúng tôi cảm ơn tất cả các cơ quan quốc tế về sự đáp ứng nhanh chóng và tử tế của họ để giúp đỡ người dân Rohingya. Chúng con vô cùng biết ơn Sư Phụ cho gương tình thương và quảng đại, cùng với ân điển của Ngài trong công tác cứu trợ này. Cầu mong sao tình trạng của người dân Rohingya được giải quyết mau chóng và hòa bình, để họ có thể trở lại đời sống bình thường và hài hòa.

      Chi Tiêu của Thanh Hải Vô Thượng Sư và Hội Quốc Tế của Ngài cho Công tác Cứu Trợ Người Tỵ Nạn Rohingya tại Bangladesh

      Chi tiết Số tiền (BDT) Biên nhận
      Quà cứu trợ (gạo, ðậu chickpeas, ðậu lăng, ðường, kẹo, nến và các diêm lửa) 3.895.500 A
      Thuê nhà kho, bao đóng và tiền lương của công nhân 293.000 B
      Vận chuyển (thuê xe tải) 106.500 C
      Tổng số BDT 4.295.000 (53.447 Mỹ kim)  

      Hội viên Formosa và toán cứu trợ của chúng tôi ðóng góp khoảng 2,528 Mỹ kim ðể trang trải cho việc di chuyển, ăn uống và nghỉ ngơi cho toán cứu trợ.

      Biên nhận