• Hành Động Tình Thương

    Sư Phụ luôn quan tâm sâu sắc mỗi khi thiên tai xảy ra tại bất kỳ nơi nào trên thế giới. Sau khi nghe tin tức về các hoàn cảnh như vậy, Ngài lập tức hỗ trợ tài chính và gửi các nhóm cứu trợ. Thông qua những nỗ lực này, tình thương và sự trợ giúp vô điều kiện của Ngài được truyền đạt đến cho những người bị ảnh hưởng, do đó làm giảm nỗi đau khổ của họ trong khi giúp họ xây dựng lại cuộc sống mới.

    Để ghi nhận những hành động bao dung của các chính phủ, các tổ chức và nhân viên cứu trợ trên toàn cầu, Sư Phụ bày tỏ lòng biết ơn của Ngài như sau: “Cảm ơn tất cả sự giúp đỡ quốc tế mang lại sự chăm sóc và nhu yếu phẩm cho các nạn nhân bị ảnh hưởng. Cảm ơn tất cả các nhân viên cứu trợ đã dành thời gian và từ bỏ tiện nghi của bản thân, thậm chí phải du hành trên các tuyến đường xa xôi và điều kiện không thuận lợi để mang lại tình thương và hỗ trợ cho người dân trong lúc cần thiết. Cầu Thiên Đàng ban phước dồi dào cho sự rộng lượng và sự hy sinh cao quý của quý vị.”

    2024年05月4日, 週六

      ~ Cập nhật Ngày 17 Tháng 6 ~ Giúp Đỡ Người Tỵ Nạn và Những Người Kém May Mắn ở Lebanon

       

      Nhóm cứu trợ Đại Hàn và Tunisia tường trình (Nguyên văn tiếng Hàn và tiếng Ả Rập)

      Do tình trạng bất ổn ở quê nhà, nhiều người tỵ nạn đã chạy lánh sang Lebanon, nơi hiện đã có trên một triệu người tỵ nạn chính thức đến từ Syria. Phần lớn những người này không đủ điều kiện để đi đến bất cứ nơi nào khác, và đã sống trong hoàn cảnh rất bi đát trong mấy năm qua.

      Tuân theo chỉ thị từ ái của Sư Phụ là giúp đỡ người tỵ nạn gặp khó khăn trên khắp thế giới, bốn Hội viên chúng tôi; ba người từ Đại Hàn và một người từ Tunisia nói được tiếng Ả Rập, đã đến Lebanon để giúp người tỵ nạn và những người kém may mắn ở đó. Hội viên chúng tôi từ Formosa, Hoa Kỳ và Đại Hàn đã đóng góp vào ngân quỹ cho các nỗ lực cứu trợ sau đây.

      Thăm Trại Tỵ Nạn ở Zahlé Lebanon – Ngày 01 tháng 03 năm 2016

      Vào ngày 1 tháng 3 năm 2016, chúng tôi lái xe từ Beirut tới thành phố Zahlé, nằm trên vùng núi cao ở biên giới Syria để viếng thăm các trại tỵ nạn. Người bạn và là hướng dẫn viên của chúng tôi, ông Yousef Abou Farah, một nhân viên hội Hồng Thập Tự, cùng tháp tùng với chúng tôi. Chỉ riêng vùng này cũng đã có trên 370.000 người tỵ nạn từ Syria. Đối với nhiều người trong số này, trong năm năm qua, nhà của họ là những trại tạm trú làm bằng gỗ và che lợp bằng những tấm nhựa. Họ cũng trả mỗi tháng 100 Mỹ kim để sử dụng đất. Hầu hết họ đều không có việc làm và sống nhờ vào sự trợ giúp của các Tổ chức Phi Chính Phủ. Một số trồng trọt chung quanh trại, nhưng họ cũng phải trả tiền thuê đất, và tiền kiếm được thì không bao giờ đủ để trang trải chi phí sinh hoạt. Trẻ em rất ít có cơ hội để được học hành đàng hoàng, và cũng không có đồ chơi tốt đẹp. Sau khi viếng thăm, chúng tôi quyết định bắt đầu việc cứu trợ với việc cung cấp thực phẩm thuần chay và dầu ăn cho những trại gặp khó khăn nhất.

      Xin nhấn vào để xem băng thâu hình: Những Trại Tỵ Nạn ở Zahlé

      Trợ giúp Người Tỵ Nạn tại Trung tâm Village of Man, ở Maaysra, Lebanon – Ngày 2 Tháng 3 Năm 2016

      Ngày kế tiếp, chúng tôi tới viếng Trung tâm Village of Man (Ngôi làng Nhân loại), trung tâm quản trị hành chánh của một tổ chức Công giáo có tên là Bonheur du Ciel (Niềm Vui Thiên Đàng) ở Maaysra, một vùng đồi núi. Ở đây, họ làm công việc phục hồi, giúp những người nghiện ma túy cai thuốc một cách tự nhiên qua đức tin và những sinh hoạt khác.

      Sau đó, chúng tôi tới khu làm việc của tổ chức Bonheur du Ciel ở Beirut, được biết với cái tên “Supermarket of Love” (Siêu Thị Tình Thương), nơi họ trợ giúp cho người tỵ nạn. Chúng tôi giúp phân phát quần áo, đồ chơi và những món đồ khác cho người tỵ nạn đến từ Syria và Iraq, công việc mà tổ chức này làm mỗi thứ Tư. Họ phát cho người tỵ nạn những phiếu có thể đổi lấy thực phẩm và những vật dụng khác. Bằng cách này, người ta có được đồ dùng giống như đi mua ở một siêu thị bình thường. Chúng tôi xúc động bởi cách đối xử tế nhị biểu hiện sự tôn trọng của họ đối với người tỵ nạn.

      Chuẩn Bị và Phân Phát Gói Thực Phẩm Thuần Chay cho Trại Tỵ Nạn ở Zahlé, Lebanon – Ngày 3 và 4 Tháng 3 Năm 2016

      Sáng sớm ngày 3 tháng 3, nhóm cứu trợ chúng tôi tới một kho hàng ở Zahlé, nơi cất chứa phẩm vật cứu trợ dành cho người tỵ nạn. Cùng với nhân viên hội Hồng Thập Tự, ông Yousef Abou Farah, và các thiện nguyện viên khác, chúng tôi chuẩn bị cho người tỵ nạn những gói thức ăn thuần chay gồm có gạo, đậu lăng, mì, dầu ăn, bắp và xốt cà chua đóng lon. Phải mất nhiều thì giờ hơn dự tính, cho nên ông Abou Farah bèn tới trại tỵ nạn dẫn về vài người bạn Syria. Với sự trợ giúp của họ, sáng hôm sau chúng tôi đã có thể hoàn tất việc đóng gói. Mọi người đều làm việc rất nhiệt tình.

      Sau đó, chúng tôi phân phát những gói thực phẩm cho 440 hộ gia đình trong sáu trại, đủ để cho tổng cộng 3.600 người dùng trong một tháng. Ông Abou Farah bất chợt có ý làm phiếu phát cho người tỵ nạn để họ lãnh gói thực phẩm thuần chay. Họ rất vui vẻ khi gặp chúng tôi, và việc phân phát tiến hành một cách suôn sẻ. Thật là một sự đền bù xứng đáng khi nhìn thấy những nụ cười rạng rỡ từ người tỵ nạn, mang đến cho trại một không khí vui tươi. Một số em nhỏ mở liền mấy lon bắp và bắt đầu ăn ngay.

      Có một điều huyền diệu là chúng tôi chỉ có 7, 8 người thôi, mà trong vòng một ngày rưỡi, đã đóng gói 6,1 tấn phẩm vật. Việc này không thể hoàn tất nếu không có sự giúp đỡ của ông Abou Farah và các thiện nguyện viên trẻ Syria. Ông Abou Farah nói rằng khi ông làm việc với nhóm chúng tôi thì mọi việc đều rất suôn sẻ, và tất cả đều là nhờ ân điển của Sư Phụ gia trì.

      Xin nhấn vào để xem băng thâu hình: Chuẩn bị gói thực phẩm thuần chay cho 440 hộ gia đình

      Phân phát Rau-Củ-Quả tại “Siêu Thị Tình Thương” ở Beirut, Lebanon – Ngày 9 Tháng 3 Năm 2016

      Vào ngày 9 tháng 3, nhóm cứu trợ chúng tôi trở lại “Siêu Thị Tình Thương” ở Beirut do tổ chức Bonheur du Ciel (Niềm Vui Thiên Đàng) điều hành. Ngoài số trái cây, rau cải, đậu hạt, v.v… có sẵn để phát cho người tỵ nạn, chúng tôi mua thêm 69 ký cà chua, 44 ký bắp cải, 24 ký cà tím, 6 thùng táo và 2 thùng cải xà-lách cho siêu thị. Những thực phẩm này rất được người tỵ nạn ưa chuộng.

      Cùng với thiện nguyện viên của tổ chức Bonheur du Ciel, chúng tôi nhận phiếu từ người tỵ nạn để đổi cho họ đủ loại rau cải và trái cây. Người tỵ nạn rất ưa thích trái cây và rau cải tươi, cho nên những thứ này được phát hết rất nhanh. Mỗi một người về nhà trên hai tay đều đầy rau cải và trái cây tươi.

      Chúng tôi cầu mong họ có được một bữa ăn trưa ngon miệng cùng với bạn bè và người thân trong gia đình.

      Cùng với Tổ Chức Bonheur du Ciel, Cung Cấp Bữa Ăn Trưa Thuần Chay cho Người Tỵ Nạn và Người Kém May Mắn tại Beirut, Lebanon – Ngày 10 Tháng 3 Năm 2016

      Ngày 10 tháng 3, ngày đầu tiên nhóm cứu trợ ở Lebanon chuẩn bị bữa ăn trưa thuần chay cho người tỵ nạn và những người kém may mắn tại địa điểm làm việc của tổ chức thiện nguyện Công giáo Bonheur du Ciel (Niềm Vui Thiên Đàng) tại Beirut. Qua sự an bài của Thượng Đế, một người trong số thành viên Đại Hàn từng là đầu bếp của nhà hàng Loving Hut. Với sự hướng dẫn của sư tỷ này trong bếp, cùng với sự phụ giúp của những thiện nguyện viên địa phương, cho tới trưa thì chúng tôi chuẩn bị xong món cơm, ra-gu Hung Gia Lợi và món trái cây trộn.

      Có khoảng 30 đến 50 người tới ăn, hầu hết là người cao tuổi. Lúc cầu nguyện trước khi ăn, vị trưởng nhóm thiện nguyện viên tại Bonheur du Ciel ân cần nhắc đến nhóm chúng tôi và nói rằng: “Họ từ một nơi xa xôi đến đây để chia sẻ tình thương với chúng ta.” Mặc dù đối với hầu hết thực khách, món ăn của chúng tôi không quen thuộc khẩu vị, nhưng họ vẫn vui vẻ thưởng thức và khen ngon. Sau bữa ăn, chúng tôi chia sẻ vài lý do nên theo lối dinh dưỡng thuần chay, đó là để trải rộng lòng từ bi đến những chúng sinh khác và những lợi ích mà thuần chay mang lại cho sức khỏe. Thực khách rất cởi mở và nhiệt tình vỗ tay tán đồng ý tưởng này. Họ ra về trên tay với tờ thông tin “Lối Sống Mới” và “Những Ai Có Tình Thương Thì Gần Thượng Đế Nhất”. Chúng tôi hứa có nhiều thực phẩm thuần chay ngon cho ngày hôm sau.

      Cung Cấp Bữa Ăn Thuần Chay Khác tại Bonheur du Ciel, Beirut, Lebanon – Ngày 11 Tháng 3 Năm 2016

      Thứ Sáu, sáng sớm ngày 11 tháng 3 năm 2016, nhóm cứu trợ ở Lebanon trở lại nhà bếp Bonheur du Ciel để chuẩn bị một bữa ăn trưa khác. Chúng tôi quyết định thêm đạm đậu nành vào món ăn. Trong lúc nấu nướng, các thiện nguyện viên khác tỏ vẻ ưa thích đạm đậu nành, cho nên chúng tôi cho họ biết có nhiều món ăn thuần chay chế biến với đạm đậu nành qua công thức trên mạng.

      Khoảng 40 đến 50 người tới ăn. Vào mỗi thứ Sáu, một số người Công giáo trong vùng cũng ăn chay, cho nên nhiều người này và các quan khách khác tham dự bữa ăn, đã đáp ứng tích cực đối với món ăn thuần chay. Họ nói thức ăn thật là ngon, thậm chí ngon hơn cả bữa ăn hôm qua! Nghe vậy, chúng tôi rất mừng và rất cảm ơn Bonheur du Ciel đã cho chúng tôi sử dụng phương tiện bếp núc của họ, dĩa, bàn ăn, v.v… để người tỵ nạn có thể thưởng thức bữa ăn trong môi trường thoải mái.

      Trên đường về nhà, trong lúc chờ đèn lưu thông, chúng tôi thấy một bé gái 12 tuổi đã tự giới thiệu với chúng tôi tại nhà thờ ngày hôm qua; em đang xin bố thí. Chúng tôi dừng xe để hỏi em sao không tới ăn trưa. Em nói là em tới vào mỗi thứ Hai và thứ Năm, nhưng thứ Sáu thì em phải làm việc cho gia đình. Chúng tôi mời em tới ăn trưa vào thứ Hai tới, và tặng em một ít tiền; em nhận với một nụ cười e thẹn. Bé gái này chỉ là một trong số nhiều trẻ em xin ăn trên đường phố ở Beirut. Chúng tôi cầu nguyện rằng ngày hòa bình sẽ chóng tới để không còn một đứa trẻ nào phải chịu những hoàn cảnh thương tâm như thế này nữa.

      Phục Vụ Một Bữa Ăn Trưa Thuần Chay Nữa tại Bonheur du Ciel, Beirut, Lebanon – Ngày 12 và 13 Tháng 3 Năm 2016

      Vào ngày 12 tháng 3, nhóm cứu trợ tại Lebanon đi mua thực phẩm, và dành cả ngày còn lại để gọt vỏ, xắt rau cải, chuẩn bị phục vụ bữa ăn trưa thuần chay cho 200 người. Hừng sáng ngày hôm sau, chúng tôi mang tất cả thức ăn và vật liệu nấu nướng tới nhà thờ Bonheur du Ciel.

      Chúng tôi đem tất cả thức ăn xuống nhà bếp ở tầng hầm, rồi chuẩn bị làm món mì Ý và rau cải trộn. Trong lúc làm việc, nhiều nhân viên của Bonheur du Ciel và vài hội viên nhà thờ cũng tới phụ giúp. Hầu hết đều là người di dân từ Ai Cập và rất thân thiện vui tính. Họ thích chụp ảnh và thường muốn chụp ảnh chung với chúng tôi.

      Trên mỗi dĩa ăn có một phần mì Ý và rau cải trộn. Các em bé đang nôn nao chờ đợi được chúng tôi phục vụ trước. Giữa tháng ba cho đến đầu tháng năm, hội viên nhà thờ ăn kiêng trong khoảng 50 ngày, thời gian này họ cũng ăn chay. Họ hỏi chúng tôi vật liệu giống thịt trong món ăn hôm qua là gì. Chúng tôi giải thích đó là thịt giả chế biến từ đậu nành. Một số người thật lòng ghi nhận và hỏi có thể mua những thứ này ở đâu.

      Nhìn thấy mọi người vui vẻ thưởng thức bữa ăn, chúng tôi biết ơn đã được dịp giới thiệu thức ăn thuần chay. Sau bữa ăn trưa, chúng tôi phát tờ thông tin “Lối Sống Mới” và “Những Ai Có Tình Thương thì Gần Thượng Đế Nhất,” chúng tôi liên tục tiếp nhận những nụ cười hân hoan và cảm kích. Một vị cao niên cảm ơn chúng tôi và nói rằng ông sẽ cầu nguyện Thượng Đế cho chúng tôi tuần tới trở lại nơi này. Cảm thấy nắng lên cao, chúng tôi bèn trở về nhà trọ.

      Tình Thương và Lòng Nhân Ái của Những Người ở Bonheur du Ciel, Lebanon – Ngày 14 Tháng 3 Năm 2016

      Nhóm cứu trợ chúng tôi ở Lebanon trở lại nhà thờ Bonheur du Ciel để chuẩn bị một bữa ăn trưa thuần chay nữa. Với sự phụ giúp của những thiện nguyện viên khác, chúng tôi phục vụ món mì Ý, gỏi rau củ và trái cây trộn.

      Tới giờ ăn trưa, nhiều người sau khi dự lễ ở nhà thờ đã tới ăn, và một số thực khách cũng mang thêm một phần ăn nữa về nhà. Ông Abou Farah, một nhân viên hội Hồng Thập Tự, nói rằng ở Lebanon có nhiều người túng thiếu, cho nên cũng có nhiều người tới dùng bữa ăn chay. Bonheur du Ciel cung cấp thức ăn và những thứ cần thiết cho tất cả những ai tới, bất kể tôn giáo, chủng tộc hay quốc gia. Bên cạnh những nỗ lực từ thiện, nhà thờ cũng tạo cơ hội công ăn việc làm cùng trợ giúp cho người tỵ nạn và những người Lebanon địa phương thiếu thốn. Cầu xin Thiên Đàng ban ân phước cho những người khiêm tốn và nhân hậu này.

      Tặng Quà cho Trẻ Em ở Zahlé, Lebanon – Ngày 15 Tháng 3 Năm 2016

      Vào ngày 15 tháng 3, nhóm cứu trợ Lebanon lại du hành tới vùng Zahlé và trên đường đi gặp phải mưa, tuyết và mưa đá. Sau khi tới Zahlé, chúng tôi xác nhận với nhân viên hội Hồng Thập Tự, ông Abou Farah, về chương trình phát những món quà nho nhỏ cho 2.000 trẻ em tỵ nạn Syria. Chúng tôi được năm em trai gái người Syria giúp vô bao 2.000 phần quà. Nhờ sự giúp đỡ của các em, công việc nhanh chóng hoàn tất. Mỗi bao gồm có một tờ thông tin “Lối Sống Mới,” một hộp nước trái cây, bánh quy thuần chay, kẹo địa phương làm bằng đậu phộng, mè và dừa, viết chì màu và một tập sách tô màu cùng với những hình dán đẹp mắt. Chúng tôi mong ngày hôm sau được nhìn thấy những gương mặt tươi cười của các em với những món quà này trong tay.

      Ông Abou Farah cho chúng tôi biết là vì trời bỗng dưng trở lạnh, cho nên trong mấy ngày qua, với sự trợ giúp của những tổ chức khác đã phân phát chăn mền cho người tỵ nạn.

      Phân Phát Quà cho Trẻ Em ở Zahlé, Lebanon – Ngày 16 Tháng 3 Năm 2016

      Hôm nay trời tiếp tục mưa. Trên đường tới Zahlé, chúng tôi cầu nguyện cho mưa ngừng rơi trong lúc chúng tôi phát 2.000 phần quà cho trẻ em tỵ nạn. Lời cầu xin của chúng tôi được đáp ứng và trời dứt mưa khi chúng tôi tới trại tỵ nạn ở Zahlé. Ông Abou Farah của hội Hồng Thập Tự hướng dẫn chúng tôi tới gặp những bậc cha mẹ cùng con cái đã háo hức đứng chờ. Cho trẻ em đứng vào hàng thật là một việc khó khăn vì các em rất là hứng khởi, nhưng với sự phụ giúp của ông Abou và mấy người bạn của ông thì mọi việc đều êm thắm. Phần lớn ngân quỹ dùng mua quà là do Hội viên Trung Hoa chúng tôi đóng góp (5.000 Mỹ kim). Ngân quỹ cứu trợ thêm nữa là do hội viên Hội Quốc Tế chúng tôi từ Anh quốc đóng góp

      Trẻ em nhận quà vô cùng vui mừng. Một số em còn dẫn cha mẹ hoặc anh chị tới để lãnh quà. Nhiều em mở gói quà ra ngay và lấy kẹo thuần chay ăn. Những em khác mở sách tô màu ra, nhìn hình vẽ trong sách và phá lên cười. Mặc dù món quà nhỏ bé, nhưng các em rất vui mừng. Chúng tôi rất tiếc là không thể cho các em nhiều hơn. Sau khi ông Abou cho biết chúng tôi là nhóm đầu tiên tặng quà cho trẻ em, thì chúng tôi mới hiểu tại sao các em thích thú đến thế. Chúng tôi cũng phân phát 420 thỏi sô-cô-la thuần chay cho những gia đình đông người và họ đều rất cảm kích.

      Lúc xong việc và chuẩn bị rời trại, một bé gái nhỏ tiến tới và nói rằng em có vài điều muốn nói với chúng tôi. Em cho biết tên em là Hanedi, và với một nụ cười trong sáng, em nói: “Cảm ơn Sư Phụ!”

      Sau đó, gặp ông Abou Farah trong văn phòng làm việc của ông để nói lời từ giã, chúng tôi trao tặng ông quyển sách của Sư Phụ Từ Khủng Hoảng đến Hòa Bình – Lối Sống Thuần Chay Hữu Cơ Là Giải Pháp. Chúng tôi xin bày tỏ lòng cảm tạ chân thành tới ông Abou Farah vì đã nhiệt tình và ưu ái trợ giúp chúng tôi trong rất nhiều dịp. Những người như ông, âm thầm và giúp đỡ người khác vô điều kiện, khiến cho thế giới này thành một nơi tốt đẹp hơn

      Nhiều trẻ em trong trại tỵ nạn ở đây không được đi học, cho nên những thanh niên và thiếu nữ trẻ đành phải kết hôn, lập gia đình sớm. Chúng tôi cầu nguyện hòa bình sớm tới với tất cả mọi người, và những em thiếu nhi này sẽ được đi học trong một môi trường tốt đẹp và an toàn.

      Phục Vụ Một Bữa Ăn Thuần Chay Nữa tại Bonheur du Ciel ở Beirut, Lebanon – Ngày 17 Tháng 3 Năm 2016

      Vào buổi sáng, việc đầu tiên chúng tôi làm trong ngày là chuyển vật liệu và dụng cụ nấu nướng tới Bonheur du Ciel ngay khi có thể. Chúng tôi có thêm nhiều đạm đậu nành được mang đến từ Đại Hàn, cho nên chúng tôi nấu món Bulgogi đậu nành thuần chay, một món ăn Đại Hàn rất được ưa chuộng, cũng giống như tuần trước. Ngay khi chúng tôi nêm gia vị đặc biệt vào thì cả tòa nhà sực nức mùi thơm.

      Vì Bulgogi đậu nành thuần chay là món ăn được ưa chuộng nhất trong thực đơn nên chúng tôi nấu rất nhiều. Hầu hết thực khách đều trở lại lấy thêm phần ăn cho nên món này hết rất nhanh. Chúng tôi rất mừng là họ thích và còn lấy mang về nhà.

      Chúng tôi hỏi những thiện nguyện viên khác có muốn cùng với chúng tôi chia sẻ phần vật liệu thực phẩm còn dư. Họ đặc biệt nấu cho chúng tôi một món ăn truyền thống Lebanese. Mặc dù không thể nói chuyện với nhau nhiều vì ngôn ngữ bất đồng, nhưng chúng tôi đã học được rất nhiều qua thời gian cùng nhau làm việc. Chúng tôi vô cùng tri ân Sư Phụ đã an bài cho chúng tôi được tới nơi này, và cũng rất cảm kích là nhiều người đã chỉ dạy chúng tôi biết giúp đỡ và thương yêu người khác

      Phục Vụ Bữa Ăn Thuần Chay Cuối Cùng tại Bonheur du Ciel và Thăm Những Người Đang Hồi Phục tại Ngôi Làng của Trung Tâm Loài Người, Lebanon – Ngày 18 Tháng 3 Năm 2016

      Sáng sớm, chúng tôi tới Bonheur du Ciel để chuẩn bị bữa ăn thuần chay cuối ở đó. Biết rằng hôm nay là ngày chót chúng tôi phục vụ tại nhà thờ, cho nên hội viên chúng tôi thực tâm chuẩn bị một bữa ăn thịnh soạn. Thực đơn ấn định cho ngày hôm nay là món xào ‘udon’, một món mì Đại Hàn nổi tiếng.

      Hôm nay là thứ Sáu, rất đông người tới ăn. Trong lúc họ thưởng thức món ăn, chúng tôi cho họ xem trang bìa của quyển Từ Khủng Hoảng đến Hòa Bình – Lối Sống Thuần Chay Hữu Cơ Là Giải Pháp,  và giới thiệu vắn tắt vài nét về Hội chúng tôi. Sau đó, chúng tôi ưu ái nói lời từ giã với những người bạn thiện nguyện.

      Vừa lúc chúng tôi sắp sửa lên xe thì có ba em bé tiến tới. Đó là bé gái 12 tuổi, mà chúng tôi đã gặp đang xin ăn trên đường phố vài ngày trước, đi cùng với chị của em. Chúng tôi chào hỏi và có dịp lắng nghe câu chuyện của các em. Ba chị em kể rằng, mỗi ngày phải rời nhà rất sớm để tới siêu thị Bonheur du Ciel. Các em nói mình sống gần Phi trường Quốc tế Beirut – Rafic Hahiri. Sau này, chúng tôi nhìn trên bản đồ mới biết là các em phải đi bộ độ 10 cây số chỉ để tới siêu thị. Chúng cũng đi bộ xa cỡ này mỗi ngày để xin bố thí, và chỉ được no bụng vào những ngày Bonheur du Ciel phục vụ thức ăn. Những em bé này đã từ Syria chạy lánh nạn tới đây cách nay bốn năm, và chỉ có bé lớn nhất được đến trường học trong ba năm.

      Nghe câu chuyện của các em, chúng tôi thật xúc động. “Hãy tốt với nhau và chăm sóc nhau” là những lời an ủi duy nhất mà chúng tôi có thể cho các em. Dù duyên gặp nhau ngắn ngủi, chúng tôi cũng trao được cho các bé gái phần ăn nhẹ của mình và thương yêu nói lời từ giã.

      Vào buổi trưa, chúng tôi tới trại phục hồi Bonheur du Ciel ở Maaysra, nằm tại Trung tâm Village of Man, trung tâm quản trị hành chánh của tổ chức. Vào đầu tháng, khi chúng tôi tới phân phát sô-cô-la thuần chay và những thứ cần thiết hằng ngày như là bột giặt và dầu ăn cho trại viên, họ đã đưa cho chúng tôi danh sách những quyển sách họ muốn có. Hôm nay, chúng tôi trở lại với những quyển sách họ yêu cầu, từ những ấn phẩm chuyên môn về nhiếp ảnh cho tới tiểu thuyết đủ loại. Chúng tôi cũng trao tặng họ tám quyển sách của Sư Phụ Từ Khủng Hoảng đến Hòa Bình – Thuần Chay Hữu Cơ là Giải Pháp phiên bản tiếng Ả Rập.

      Một trại viên hớn hở cầm lên quyển Từ Khủng Hoảng đến Hòa Bình – Lối Sống Thuần Chay Hữu Cơ Là Giải Pháp và nói anh sẽ đọc ngay. Các trại viên nói với chúng tôi rằng đọc sách giúp rất nhiều cho việc phục hồi. Chúng tôi chúc họ nhanh chóng hồi phục và trở lại cuộc sống bình thường.

      Trên đường rời trại, chúng tôi gặp và trò chuyện trong chốc lát với các em nữ hướng đạo sinh tới trung tâm để cùng ăn trưa và cầu nguyện với trại sinh. Các em đến mang theo đủ loại thức ăn để nâng cao tinh thần và cầu nguyện cho những trại viên bị nghiện ma túy. Chúng tôi vô cùng cảm động trước tâm hồn cao đẹp của các em nữ hướng đạo sinh trẻ.

      Thăm Viếng Trại Mồ Côi ở Deraaoun, Lebanon – Ngày 19 Tháng 3 Năm 2016

      Vào sáng sớm, chúng tôi tới thị trấn nhỏ Deraaoun cùng với Matthiew, một thiện nguyện viên thuộc tổ chức Bonheur du Ciel (Niềm Vui Thiên Đàng). Anh đưa chúng tôi tới một tòa nhà nhìn thấy quang cảnh tuyệt đẹp của biển và thành phố. Tòa nhà năm tầng này là nơi sinh sống của những trẻ mồ côi và những phụ nữ không thể tự mình nuôi dưỡng con cái.

      Ở tầng trên cùng, là phòng chơi và cũng là nhà bếp, chúng tôi bắt đầu chuẩn bị món Bulgogi-đậu nành thuần chay. Trong một góc phòng, trẻ em đang chơi đùa với một nhóm thiện nguyện viên Thụy Điển. Nhạc được mở lên, và một em bé bắt đầu nhảy múa theo điệu nhạc, khiến bầu không khí trở nên vui nhộn hơn. Matthiew và những thiện nguyện khác từ Thụy Điển phát bánh quy và quà mà họ mang theo. Chúng tôi cũng phát thức ăn nhẹ thuần chay, banh chơi đủ loại, sách tô màu, viết chì màu sáp và tả lót em bé.

      Những đứa trẻ lúc đầu e thẹn bên chúng tôi, từ từ dạn dĩ thân mật với chúng tôi. Chúng tôi chơi đùa với các em và có những giờ phút vui vẻ mặc dù ngắn ngủi. Trẻ em xuống lầu để dự lễ nhà thờ, trong lúc chúng tôi nấu xong món Bulgogi. Sau đó, 20 em tụ họp thưởng thức bữa ăn thuần chay, và các thiện nguyện viên cũng ăn sau khi các em xong bữa.

      Trong suốt thời gian ngắn ngủi lưu lại Lebanon, chúng tôi đã viếng thăm nhiều nơi khác nhau trong nước, và đã nhìn thấy tận mắt rất nhiều tình thương vô điều kiện dành cho những người cần đến. Cũng giống như nhiều người nhân hậu mà chúng tôi gặp gỡ trên đường đi, chúng tôi cũng cố gắng chia sẻ nhiều tình thương qua ân điển và lực gia hộ của Sư Phụ. Chúng tôi mãi mãi tri ân Sư Phụ đã ban cho chúng tôi cơ hội được trợ giúp người tỵ nạn và những người cơ nhỡ ở Lebanon.

       

      Chi Phí Cứu Trợ Tỵ Nạn tại Lebanon do Hội Quốc Tế Thanh Hải Vô Thượng Sư Đóng Góp

      Chi tiết Số tiền (USD) Biên nhận
      Thực phẩm (gạo, đậu lăng, mì Ý, dầu ăn, bắp và xốt cà chua đặc đóng lon) 10.621,00 A
      Bao nhựa để đóng gói 128,80 B
      Phí tổn vận chuyển và tiền công phụ giúp đóng gói thực phẩm 100,00 C
      Thực phẩm cho người tỵ nạn (cà chua, bắp cải, cà tím, cải xà-lách, gạo, bánh mì, táo, v.v…) và đồ dùng nhà bếp (dĩa, muỗng, nĩa, v.v…) 440,66 D
      Rau cải, trái cây, cà chua, chanh, cải xà-lách, sô-cô-la thuần chay, quà cho 2.000 trẻ em tỵ nạn Syria (bánh quy, kẹo, nước trái cây, sách tô màu và viết chì màu), bình ga để nấu nướng, bao nhựa, tiền trả cho công nhân và vận chuyển phẩm vật cứu trợ 7.980,36 E
      Tổng cộng 19.270,82 Mỹ kim

      View All Galleries