• Hành Động Tình Thương

    Sư Phụ luôn quan tâm sâu sắc mỗi khi thiên tai xảy ra tại bất kỳ nơi nào trên thế giới. Sau khi nghe tin tức về các hoàn cảnh như vậy, Ngài lập tức hỗ trợ tài chính và gửi các nhóm cứu trợ. Thông qua những nỗ lực này, tình thương và sự trợ giúp vô điều kiện của Ngài được truyền đạt đến cho những người bị ảnh hưởng, do đó làm giảm nỗi đau khổ của họ trong khi giúp họ xây dựng lại cuộc sống mới.

    Để ghi nhận những hành động bao dung của các chính phủ, các tổ chức và nhân viên cứu trợ trên toàn cầu, Sư Phụ bày tỏ lòng biết ơn của Ngài như sau: “Cảm ơn tất cả sự giúp đỡ quốc tế mang lại sự chăm sóc và nhu yếu phẩm cho các nạn nhân bị ảnh hưởng. Cảm ơn tất cả các nhân viên cứu trợ đã dành thời gian và từ bỏ tiện nghi của bản thân, thậm chí phải du hành trên các tuyến đường xa xôi và điều kiện không thuận lợi để mang lại tình thương và hỗ trợ cho người dân trong lúc cần thiết. Cầu Thiên Đàng ban phước dồi dào cho sự rộng lượng và sự hy sinh cao quý của quý vị.”

    2024年04月26日, 週五

      Cứu Trợ Sau Động Đất tại Đảo Kyushu, Nhật Bản

      Nhóm Cứu trợ Nhật Bản tường trình (Nguyên văn tiếng Nhật)

      Vào giữa tháng 04 năm 2016, một loạt các trận động đất dữ dội đã làm rung chuyển quận Kumamoto trên đảo Kyushu, Nhật Bản. Cơn địa chấn chính với cường độ 7,3 đã xảy ra vào ngày 16 tháng 04, một cơn tiền chấn với cường độ 6,5 xảy ra hai ngày trước đó và tiếp theo sau hơn 140 cơn dư chấn. Kết quả có 49 người bị thiệt mạng, trên 2.900 người bị thương và 90.000 người bị di tản. Thành phố Kumamoto bị cúp nước, giao thông gián đoạn, đường sá bị tắc nghẽn vì nạn đất lở và vô số công trình bị sụp đổ hay bắt cháy. Lo sợ có thêm các cơn dư chấn phụ nên một số người đã từ chối ở trong các trung tâm di tản và đã chọn ở trong xe của mình.

      Ghi nhớ lời nhắc nhở từ ái của Thanh Hải Vô Thượng Sư là luôn giúp đỡ những người láng giềng của chúng ta khi họ lâm nạn, Hội viên chúng tôi từ Formosa, Gunma và Tokyo, Nhật Bản đã nhanh chóng thành lập các nhóm cứu trợ và cung cấp trợ giúp khẩn cấp từ ngày 17 đến ngày 22 tháng 04 bằng số tiền 14.000 Mỹ kim do Sư Phụ tặng và số tiền 7.786,32 Mỹ kim do Hội viên chúng tôi ở Nhật Bản và Formosa đóng góp.

      Các Nỗ Lực của Nhóm Cứu Trợ Formosa và Tokyo – Ngày 19 đến 22 tháng 04 năm 2016

      Nhóm cứu trợ Formosa và Tokyo, Nhật Bản chúng tôi đã mướn một chiếc xe van và chiếc xe tải trong thành phố Fukuoka trên Đảo Kyushu rồi đi mua đủ loại nhu yếu phẩm cho người bị ảnh hưởng bởi trận động đất, như là các tấm vinyl, khăn lau ướt, ly giấy, pin, gạo, nước giải khát v.v…

      Vào sáng ngày 19 tháng 04, nhóm chúng tôi lái hai chiếc xe chở đầy vật dụng, chạy 3,5 tiếng đồng hồ tới thị trấn Mifune trong Quận Kamimashiki, là một trong các vùng bị động đất. Chúng tôi đi phát các món quà đã được chuẩn bị cho 300 người đang ở trong Trường Tiểu Học Takagi, nơi được biến thành trung tâm sơ tán và cho 150 người già bị di tản hiện tạm trú tại Nhà Dưỡng Lão Greenhill Mifune. Vào ban đêm, nhóm chúng tôi trở về lại thành phố Fukuoka để đổ xăng và lấy thêm vật dụng. Ngày 20 tháng 04, chúng tôi đi mua thêm hàng hóa vào buổi sáng rồi lái trở lại Quận Kamimashiki để giao vật dụng cho Trung Tâm Sức Khỏe và Phúc Lợi Mashiki, nơi đang chứa 600 nạn nhân.

      Theo tin tức truyền hình trong nước thì hầu hết những người bị di tản đã có đủ thực phẩm để sinh tồn. Tuy nhiên, một vài vùng hẻo lánh dường như chưa có đủ tiếp tế. Ngoài ra, một vài trung tâm thô sơ đã được lập ra bởi người dân không thể đi đến các trung tâm tiếp tế công cộng. Hơn nữa, thậm chí các trung tâm có đủ đồ dự trữ cũng cần thêm các vật dụng. Do đó, nhóm cứu trợ chúng tôi đã ra sức để mang các vật dụng cần thiết đến cho họ.

      Một hội viên chúng tôi tại một trong các vùng bị nặng nhất ở Kumamoto, thủ phủ của Quận Kumamoto, đã nhập vào nhóm cứu trợ. Cô đã lái xe đến nhiều địa điểm khác nhau rồi lập ra danh sách các vật dụng mà chúng tôi cần phải mang theo trong những ngày kế tiếp. Vào ngày 21 tháng 04, chúng tôi đến thăm hai Trường Tiểu Học Kengun và Kasuga trong thành phố, nơi đang chứa 1.000 và 200 người di tản, theo thứ tự. Chúng tôi còn viếng Aqua Dome Kumamoto, nơi chứa 300 người vào ban ngày và 600 người vào ban đêm. Trong số hàng hoá chúng tôi đem đến có nước trái cây, đũa, bao ny lông, khăn lau ướt, khăn tắm, vật dụng vệ sinh, các miếng lót thấm sữa cho các bà mẹ cho con bú, thức ăn em bé, bàn chải răng, kem đánh răng, tô đựng súp v.v.. Có đầy đủ tiếp tế như cơm, bánh mì và nước uống.

      Nhóm cứu trợ chúng tôi vô cùng biết ơn một bà cụ tử tế, vui vẻ ở Fukuoka đã mở rộng cửa nhà mình cho chúng tôi ở trọ. Chúng tôi cảm kích các món ăn thuần chay chờ đợi chúng tôi trong đêm khuya và các bữa điểm tâm vào buổi sáng trước khi ra khỏi nhà để làm công tác cứu trợ.

      Kể từ ngày 22 tháng 04, phi trường và hầu hết các chuyến tàu địa phương trên Đảo Kyushu đều hoạt động trở lại và các công ty vận chuyển bắt đầu nhận chuyên chở hàng hóa đến những vùng bị động đất. Một vài nơi bị nặng nhất đã bắt đầu công khai kêu gọi những tình nguyện viên từ bên ngoài. Một trận mưa lớn ngày hôm trước đã lấy đi vài mạng người vì lở đất, một số thị trấn đã ra lệnh bắt buộc những người ở dưới chân núi phải di tản, làm tăng số người bị di tản lên tới 210.000 người.

      Vào ngày 22 tháng 04, nhóm cứu trợ chúng tôi đến và phân phát thêm thực phẩm, vật dụng cần thiết tại hai thành phố Uto và Uki trong Quận Kumamoto. Giao thông thậm chí còn chậm hơn trước, nên chúng tôi đã mất nhiều giờ trên đường mới đến nơi. Ở Uto, chúng tôi đã đi phân phát các vật dụng cho hai trường tiểu học, đã được chuyển thành địa điểm sơ tán cho 800 người bị di tản. Trong lúc ở Uki, chúng tôi đến Tòa Thị Chính, nơi đang chứa 1.000 người di tản.

      Nhóm chúng tôi nhận thấy là dịch vụ tại các địa điểm khác nhau đáng kể từ nơi này đến nơi khác, còn người di tản thì hầu như vô cùng mệt mỏi sau khi ở trong những khu sinh sống chật hẹp qua nhiều ngày. Các bác sĩ và y tá đang áp dụng các biện pháp để giữ được vệ sinh tại các địa điểm. Có sự thiếu hụt những người chăm sóc để trợ giúp người dân bị khuyết tật và người cao tuổi.

      May thay, chính phủ địa phương đã bắt đầu chiến dịch toàn quốc để tìm thêm tình nguyện viên và kết quả rất khích lệ. Một vài thành phố đã dựng lên khu sinh sống cho những tình nguyện viên mới đến để họ có thể cư trú và làm việc gần khu vực thiên tai.

      Khi nguy cơ xảy ra nạn lở đất đang giảm đi, chính phủ còn kết hợp lại các kế hoạch và ngân quỹ để xây cất thêm các căn nhà riêng biệt được trang bị với thiết bị căn bản, khi biết rằng mọi người không thể tiếp tục cư ngụ trong các trại tạm trú tạm thời. Thủ Tướng đã đến viếng các vùng bị nặng nhất và hứa tài trợ nhanh chóng cho các dự án phục hồi bao gồm nhà ở cho hàng ngàn người bị di tản.

      Các Nỗ Lực của Nhóm Cứu Trợ ở Gunma, Nhật Bản – Ngày 17 đến 22 tháng 04 Năm 2016

      Ngay sau trận động đất, Hội viên chúng tôi ở Trung Tâm Gunma đã đi thâu thập thông tin về trận thiên tai. Sau đó, vào ngày 17 tháng 04, chúng tôi đã đóng gói các vật dụng cứu trợ: Nước uống và khăn lau ướt.

      Không bao lâu, chúng tôi biết được là nhiều con đường dẫn đến Kumamoto đã bị hủy hoại bởi trận động đất, khiến cho việc đi phân phát đồ cứu trợ gần như không thể thực hiện. Chúng tôi ước tính là sẽ phải mất ít nhất một tuần để đến được các vùng bị thiên tai. Tuy nhiên, vào ngày 18 tháng 04, chúng tôi được công ty vận chuyển báo tin là vài đoạn đường đã được mở ra một cách kỳ diệu. Trong lúc đó, thêm nhiều yêu cầu về áo khoác ấm và quần áo lót đến từ các trại tạm trú trong vùng. Mặc dầu Kumamoto nằm trong vùng tương đối ấm nhưng nhiệt độ xuống thấp vào ban đêm, khiến cuộc sống thật sự khó khăn cho những người già.

      Vì đã chuẩn bị một lượng lớn các món đồ được yêu cầu nên chúng tôi đã nhanh chóng đi mua thêm quần áo lót, bao gồm quần áo cho trẻ em, tất cả đều được đóng vào từng bao một. Nhờ sự huấn luyện trong công việc từ thiện dưới sự dẫn dắt của Thanh Hải Vô Thượng Sư, chúng tôi đã có thể hoàn tất công việc đóng gói trong thời gian ngắn. May thay, chúng tôi đã có các vật dụng mùa đông trong kho từ công tác cứu trợ khác, nên sẵn sàng để phân phát cho những người dân trong các trại tạm trú ở Kumamoto.

      Ngoài quần áo ra, các vật dụng chúng tôi phân phát gồm có 200 thùng nước uống và 25 thùng khăn lau ướt, tất cả đã được chở đi bằng thùng vào ngày 19 tháng 04. Chúng tôi dán hình trái tim với hình linh vật của Kumamoto “Kumamon” lên trên hộp để diễn đạt tình thương của chúng tôi. Vào ngày 22 tháng 04, chúng tôi yêu cầu công ty vận chuyển giao hàng cho các trại tạm trú. Các thành viên trong đơn vị tổ chức cứu trợ đã bày tỏ lòng cảm kích chân thành.

      Theo sau động đất ở Kumamoto là con số kỷ lục các cơn dư chấn khác. Chúng tôi vô cùng biết ơn là trong các điều kiện thử thách này, hàng cứu trợ vẫn được chuyển giao, nhờ sự gia trì của Sư Phụ. Bằng cách này, Sư Phụ đã khiến chúng tôi nhận thức rằng chúng ta lúc nào cũng câu thông với Thiên Đàng.

      Chúng tôi cầu nguyện cho tất cả những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất tàn khốc được ban ân lành với sự an ủi của Thiên Đàng để sớm hồi phục.

      Kinh Phí của Thanh Hải Vô Thượng Sư và Hội Quốc Tế của Ngài dành cho Công Tác Cứu Trợ Nạn Nhân Trận Động Đất tại Nhật Bản
      Chi tiết  Số tiền (JPY)   Biên nhận
      Vật dụng hằng ngày (tấm vinyl, khăn lau ướt, dây thun, tăm bông, ly giấy, pin, đũa, bao nilông, khăn tắm, đồ vệ sinh, các miếng lót thấm sữa cho các bà mẹ cho con bú, bàn chải răng, kem đánh răng và tô ăn súp v.v..) thực phẩm (gạo, thức ăn em bé và nước giải khát) và chi phí chuyên chở (thuê xe, xăng và lệ phí xa lộ) cho những người bị ảnh hưởng bởi thiên tai. 1.759.100 A
      Quần áo (áo khoác mùa đông, quần áo lót, quần áo làm việc, găng tay, mũ lưỡi trai và vớ), nước uống, khăn lau ướt và lệ phí đóng gói và giao hàng 620.082 B
      Tổng cộng 2.379.182 JPY
      (21.786 Mỹ kim)

      Nhóm cứu trợ tự chi trả khoảng 2.185 Mỹ kim cho chi phí ăn ở và đi lại.

      Công Tác Cứu Trợ – Ngày 22 tháng 04 năm 2016

      Công Tác Cứu Trợ – Ngày 21 tháng 04 năm 2016

      Công Tác Cứu Trợ – Ngày 20 tháng 04 năm 2016

      Công Tác Cứu Trợ – Ngày 19 tháng 04 năm 2016

      Công Tác Cứu Trợ _ Ngày 17 đến 19 tháng 04 năm 2016