• 2024年05月1日, 週三

    สุขสันต์เทศกาลไหว้พระจันทร์!

    15 กันยายน ปีทองที่ 13 พ.ศ. 2559

    เชื่อกันว่าเป็นวันที่พระจันทร์เต็มดวงที่ใหญ่และสว่างที่สุดในรอบปี จันทร์เพ็ญสุกใสในฤดูเก็บเกี่ยวได้รับการบูชามากว่า 3,000 ปีแล้ว เทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วงหรือเทศกาลไหว้พระจันทร์นี้ มีขึ้นในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ตามปฏิทินจีนโบราณ

    การฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์มีในเอาหลัก จีน ฟอร์โมซา ฮ่องกง เกาหลี มาเก๊า และฟิลิปปินส์ และในชุมชนเอเชียมากมายรอบโลก ด้วยประเพณีที่หลากหลาย ประเพณีบางอย่างรวมถึงการมีความสุขกับการพบปะครอบครัว การจุดโคมไฟ แบ่งปันผลไม้และขนมไหว้พระจันทร์ที่แสนอร่อยกับคนที่รัก การกราบไหว้บรรพบุรุษ การชมพระจันทร์ที่งดงาม และการแสดงความขอบคุณแด่พระจันทร์ที่ให้ของขวัญทั้งหมดแก่เรา  

    ท่านอนุตราจารย์ชิงไห่ได้เล่าเรื่องความสัมพันธ์พิเศษที่ท่านมีกับพระจันทร์ในหลายโอกาสด้วยกัน ระหว่างการชุมนุมกันในเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ พ.ศ. 2558 (2015) ท่านได้บอกเล่าประโยชน์บางอย่างที่พระจันทร์นำมาให้เราผู้ซึ่งอาศัยอยู่บนโลกนี้ และบอกด้วยว่าบ่อยครั้งที่ท่านขอบคุณพระจันทร์  

    เราจะต้องขอบคุณพระจันทร์ เนื่องมาจากพระจันทร์ ดาวเคราะห์ของเราจึงดำรงอยู่ แท้จริงแล้ว ไม่ สิ่งที่ฉันหมายถึงคือหลายอย่างรวม ๆ กัน พระจันทร์อยู่ในที่ ๆ ท่านอยู่ เพื่อให้เราได้มีชีวิตอยู่ที่นี่ เข้าใจไหม? ทุกสิ่งมีสมดุล เราจึงมีชีวิตบนดาวเคราะห์นี้ได้ โอเค? เราจึงต้องขอบคุณพระจันทร์อย่างแท้จริง ฉันขอบคุณพระจันทร์ตลอดเวลา ที่มีจิตในการช่วยชีวิต ที่ให้พลังในการค้ำจุนชีวิต”

    เราขอแสดงความขอบคุณท่านอนุตราจารย์ชิงไห่อย่างสุดซึ้ง ที่ช่วยให้เราเข้าใจว่าพระจันทร์ที่สง่างามอำนวยสิ่งต่าง ๆ ให้เรามากมาย เราขอขอบคุณและสำนึกในบุญคุณของพระจันทร์ด้วยความจริงใจในความงดงามของท่านและทุกสิ่งที่ท่านทำเพื่อรักษาชีวิตของเราให้อยู่ในสมดุล  

    ขอส่งความปรารถนาดีที่สุดแด่ทุกชีวิตสำหรับงานเทศกาลไหว้พระจันทร์ที่อัศจรรย์และเบิกบานใจครั้งนี้!  

    กรุณาเพลิดเพลินกับบัตรอวยพรแด่ท่านอนุตราจารย์ชิงไห่จากศูนย์ต่าง ๆ ของสมาคมของเราทั่วโลก