• ความรักในรูปการกระทำ

    ท่านอาจารย์มีความห่วงใยมากเสมอเมื่อมีภัยพิบัติเกิดขึ้นในส่วนใดของโลก จากการได้ยินข่าวเหตุการณ์เช่นนี้ ท่านจะจัดเตรียมการช่วยเหลือด้านการเงินและส่งทีมบรรเทาทุกข์ไปในทันที ด้วยความพยายามเช่นนี้ ความรักที่ไร้เงื่อนไขและการสนับสนุนถูกส่งไปยังผู้ที่ได้รับผลกระทบเหล่านั้น จึงลดความทุกข์ทรมานของพวกเขาขณะที่ช่วยพวกเขาสร้างชีวิตใหม่อีกครั้ง.

    ในการยกย่องการกระทำที่ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนของรัฐบาล องกรค์ต่าง ๆ และคนที่ทำงานบรรเทาทุกข์ทั่วโลก ท่านอาจารย์แสดงความขอบคุณดังต่อไปนี้ “ขอขอบคุณความช่วยเหลือจากนานาชาติทั้งหมด ที่นำพาความใส่ใจและสิ่งจำเป็นมาให้ผู้ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบ ขอขอบคุณผู้ที่ทำงานบรรเทาทุกข์ทุกท่านที่สละเวลาและความสุขสบายส่วนตัวของท่าน แม้จะต้องเดินทางไกลมากบนถนนหนทางและสภาพที่ไม่อำนวย เพื่อนำความรักและความช่วยเหลือไปให้ผู้คนในเวลาที่จำเป็น ขอสวรรค์อวยพรท่านอย่างท่วมท้นสำหรับความเอื้อเฟื้อและการเสียสละอย่างสูงส่งของท่าน”

    2024年05月9日, 週四

      ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในรัฐเกรละ อินเดีย

      โดย ทีมบรรเทาทุกข์ฟอร์โมซา (ต้นฉบับภาษาจีน )

      ตั้งแต่ฤดูฝนเริ่มขึ้นใน พ.ศ. 2561 (2018) ความรุนแรงของฝนมรสุมในรัฐเกรละ ประเทศอินเดีย ได้ทำลายสถิติในรอบ 100 ปี นับตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคม มีฝนตกหนักทั่วทั้งรัฐ ทำให้เขื่อนรอบรัฐนี้ต้องปล่อยน้ำออกมาพร้อมกันซึ่งเพิ่มปริมาณน้ำท่วม ส่งผลให้มีน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่ม ไม่เพียงแต่ถูกตัดน้ำตัดไฟฟ้าในเมืองเท่านั้น แต่ยังทำลายโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ เช่น สะพาน ถนน และถิ่นฐานในชนบท ตามที่รัฐบาลท้องถิ่นกล่าว ฝนที่เทกระหน่ำลงมาต่อเนื่อง ได้คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 200 ชีวิต และผู้คนกว่า 1 ล้านจะต้องอพยพออกจากพื้นที่ ในหมู่พวกเขา 900,000 คนถูกจัดให้อยู่ในค่ายช่วยเหลือชั่วคราว และมีความต้องการของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวันและเวชภัณฑ์อย่างเร่งด่วน

      ด้วยความรัก ท่านอนุตราจารย์ชิงไห่ได้บริจาคเงิน 10,000 เหรียญสหรัฐ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย และได้แนะนำให้ทีมงานบรรเทาทุกข์ฟอร์โมซาเข้าไปในพื้นที่ประสบภัยอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ความช่วยเหลือ ทีมบรรเทาทุกข์ทีมหนึ่งประกอบด้วยสมาชิก 5 คน เริ่มออกเดินทางวันที่ 23 สิงหาคม บินไปที่มุมไบ เพื่อพบกับสมาชิกสมาคมท้องถิ่นของเรา ภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังลงจากเครื่อง เราได้จัดประชุมกลุ่มเพื่อวางแผนและกำหนดการการบรรเทาภัยพิบัติ และในวันที่ 24 เราได้ติดต่อองค์กรไม่แสวงผลกำไรต่าง ๆ ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และได้ทราบว่าถนนถูกปิดและไม่สามารถสัญจรได้

      เราไปตลาดเพื่อตรวจสอบราคาและดูความหลากหลายของสิ่งของเครื่องใช้เพื่อการบรรเทาทุกข์ที่สามารถหาได้ เรายังได้นั่งสมาธิและสวดอธิษฐานขอให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่นและปลอดภัยอีกด้วย เพื่อให้เราสามารถนำพาความรักอันไม่สิ้นสุดของท่านอาจารย์ไปสู่ผู้คนที่ต้องการโดยเร็วที่สุด

      วันที่ 25 สิงหาคม เราบินไปที่เมืองเจนไน แล้วขึ้นรถไฟต่อไปยังรัฐเกรละ สมาชิกสมาคมของเราในอินเดียได้ติดต่อเอ็นจีโอ (องค์กรไม่แสวงผลกำไร) ในพื้นที่ภัยพิบัติ และพบว่ามีสิ่งของบรรเทาทุกข์จำนวนมาก ที่รัฐบาล ภาคประชาสังคม และองค์กรระหว่างประเทศได้จัดหาให้ มีน้ำและอาหารจำนวนมากเกินพอ อย่างไรก็ตามเนื่องจากฝนตกหนักหลายวัน ผ้าปูที่นอนและเสื้อผ้าของผู้อยู่อาศัยไม่แห้งและไม่มีเปลี่ยน ดังนั้นเราจึงวางแผนซื้อสิ่งของตามความต้องการเร่งด่วนที่สุดของผู้ประสบภัย สมาชิกผู้ทำงานเอ็นจีโอท่านหนึ่งพาเราไปยังวิทยาลัยคาทอลิกโลโยลา เพื่อพบกับบาทหลวงหลุย ผู้อำนวยการแผนกบริการสังคม เพื่อหารือเกี่ยวกับการบรรเทาภัยพิบัติ บาทหลวงหลุยกล่าวว่า โรงเรียนจะขออาสาสมัครจากนักเรียนเพื่อช่วยบรรจุหีบห่อและขนของ และจะรวมงานบริการสังคมเข้าไปในหลักสูตรการเรียนด้วย

      วันที่ 26 สิงหาคม จากคำแนะนำของบาทหลวงหลุย เรามาที่ร้านขายส่งเสื้อผ้าท้องถิ่นที่ใหญ่ที่สุดในพื้นที่ ผู้จัดการร้านเป็นชายหนุ่มใจดีที่ขายของให้เราต่ำกว่าราคาตลาด เพื่อเป็นการขอบคุณอาจารย์สำหรับความรักของท่าน เขายังอาสาช่วยส่งสินค้าไปยังพื้นที่ภัยพิบัติซึ่งห่างออกไป 650 กิโลเมตรโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายอีกด้วย จิตใจที่เอื้ออาทรของผู้จัดการซาบซึ้งหัวใจเรา เขาพูดซ้ำ ๆ ว่า “ขอบคุณพระเจ้า” พร้อมพนมมืออธิษฐาน โดยไม่เรียกร้องชื่อเสียงใด ๆ ให้ตนเอง

      เนื่องจากผู้ประสบภัยที่ไร้ที่อยู่อาศัยจากน้ำท่วมใหญ่ และมีความต้องการเสื้อผ้าและแผ่นรองนอนอย่างเร่งด่วน เราซื้อผ้าส่าหรีของผู้หญิง โสร่งของผู้ชาย แผ่นรองนอน ผ้าพันคอแบบบาง เสื้อและกางเกงขาสั้นของผู้ชาย นอกจากนี้สำหรับแต่ละครัวเรือน ผู้จัดการร้านได้มอบชุดชั้นในของบุรุษและสตรีให้เพิ่มเติมอีก 1 คู่ รวมทั้งสิ้นเราสามารถซื้อของจำนวน 1,000 ชุดให้กับครอบครัวต่าง ๆ ด้วยการบริจาคด้วยความรักของท่านอาจารย์ 10,000 เหรียญสหรัฐ

      เช้าวันที่ 27 สิงหาคม เราส่งสิ่งของไปยังศูนย์กิจกรรมของวิทยาลัยโลโยลา และบรรจุหีบห่อร่วมกับนักเรียนอาสาสมัคร อธิการบดีวิทยาลัย ดร.เอฟ แอนดรู เอสเจ ผู้มีจิตใจสูงส่งและมีเมตตา ก็ช่วยบรรจุหีบห่อสิ่งของบรรเทาทุกข์ด้วย ท่านเชิญเราไปที่สำนักงานอธิการบดี และให้เราสัมภาษณ์สำหรับรายการโทรทัศน์สุพรีมมาสเตอร์ ด้วยความร่วมมือกันของทุกคนที่เกี่ยวข้อง เราห่อสิ่งของบรรเทาทุกข์เสร็จสิ้นในวันนั้น

      วันที่ 28 สิงหาคม รถบรรทุกขนาดใหญ่ของเราขนส่งสิ่งของที่ซื้อไว้ไปยังพื้นที่ภัยพิบัติของเขตเวยานาทในรัฐเกรละ เขตปกครองนี้อยู่ไกลมาก ห่างจากที่ตั้งของเราประมาณ 650 กิโลเมตรกับการขนส่งทางบกที่ไม่ดี เรานั่งรถไฟไปยังสถานีรถไฟแคลิคัต และนำสิ่งของไปด้วย 2 ลังใหญ่ เมื่อเดินทางถึงสถานีรถไฟในตอนเช้าตรู่ เราได้ติดต่อเบบี้ชาลิล เอสเจ ซึ่งเป็นนักบวชของคณะเยสุอิต สถาบันสังคมสงเคราะห์แห่งหนึ่งของหมู่ปารักกุนีในปานามาราม เขตเวยานาท และได้เดินทางไปยังพื้นที่ภูเขาที่ห่างไกลสุดกู่ ซึ่งในพื้นที่ภัยพิบัตินั้นยังไม่มีการช่วยเหลือจากนานาชาติเลย โบสถ์ได้รวบรวมอาหารและน้ำมาจากหลายพื้นที่ แต่เสื้อผ้าและแผ่นรองนอนยังเป็นที่ต้องการ เมื่อสิ่งของที่ทีมบรรเทาทุกข์ของเราจัดเตรียมไว้มาถึง ก็ได้นำพาแสงสว่างมาสู่ชีวิตของผู้คนท้องถิ่น ทำให้พวกเขามีความหวังที่จะฟื้นคืนสู่ปกติอย่างรวดเร็ว และอาสาสมัครจากเมืองนั้นได้ให้กำลังใจและร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้าร่วมกัน

      จากความช่วยเหลือของอาสาสมัครท้องถิ่น เราได้ไปยังหมู่บ้านต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อสำรวจและแสดงความเสียใจกับแต่ละบ้าน พร้อมกับเข้าใจสภาพที่ยากลำบากของหมู่บ้าน ขณะที่เราเองก็เปียกโชกไปด้วยฝนที่ตกกระหน่ำเช่นกัน ขอขอบคุณสำหรับการจัดการของพระเจ้า เราได้ซื้อร่ม 25 คันให้อาสาสมัครและบาทหลวงคนละคัน ด้วยเงินที่เดิมทีตั้งใจจะใช้เช่ารถบรรทุกคันใหญ่ ตอนนี้อาสาสมัครไม่ต้องทำงานท่ามกลางสายฝนในระหว่างฤดูกาลที่เปียกปอนอีก

      รถบรรทุกขนส่งสินค้ามาไม่ถึงตามกำหนดการ เนื่องจากการจราจรและอุปสรรคจากฝนตก ทุกครอบครัวที่เดือดร้อนเฝ้ารอคอยเสื้อผ้าใหม่ที่จะกำลังจะมาถึง รอยยิ้มแห่งความสุขบนใบหน้าของพวกเขาดุจดังความอบอุ่นที่สาดส่องจากพระอาทิตย์ไปสู่หัวใจของทุกคน หลังจากแจกจ่ายสิ่งของบางส่วนในตอนบ่ายแล้ว เราได้สวมกอดชาวบ้านในพื้นที่ภัยพิบัตินั้นทีละคน เมื่อสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่เหลือมาถึง อาสาสมัครก็ได้แจกจ่ายสิ่งของเหล่านั้น

      ขอขอบคุณพรจากท่านอาจารย์ เราได้เรียนรู้บทเรียนแห่งความรักมากมาย รวมถึงจิตแห่งการถ่อมตนและการรับใช้โดยไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน เราขอขอบคุณท่านอาจารย์ที่ให้โอกาสเราได้เติบโตและได้ตระหนักว่าความสุขที่แท้จริงคือการช่วยเหลือผู้อื่น ขอขอบคุณพระกรุณาสูงสุดจากสวรรค์ ภารกิจบรรเทาทุกข์สำเร็จลุล่วงด้วยดี

      ค่าใช้จ่ายโดยท่านอนุตราจารย์ชิงไห่ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในอินเดีย

      รายละเอียด จำนวนเงิน (รูปีอินเดีย) ใบเสร็จ
      เครื่องนุ่งห่ม (ผ้าส่าหรีผู้หญิง โสร่งผู้ชาย ผ้าพันคอแบบบาง เสื้อเชิ้ตและกางเกงขาสั้นผู้ชาย) แผ่นรองนอน ร่ม 697,000 A
      รวม 697,000 รูปีอินเดีย
      (10,000 เหรียญสหรัฐ)

      ศูนย์ฟอร์โมซาของเราได้บริจาค 4,925 เหรียญสหรัฐ สำหรับค่าอาหารและที่พัก และค่าขนส่งของทีมบรรเทาทุกข์