• 2024年04月29日, 週一

    นายอาลี อัล กัมดี แห่งซาอุดีอาระเบีย ได้รับรางวัลเมตตาโลกจรัสแสง

    โดย กลุ่มรางวัล (ต้นฉบับภาษาอังกฤษ)

    “อัลเลาะห์ (หรือพระเจ้า) ทำงานด้วยวิธีลึกลับ” เป็นถ้อยคำอ้างอิงที่รู้จักกันดีที่ใช้อธิบายคนหรือเหตุการณ์พิเศษที่ท้าทายต่อความเชื่อ อาลีเป็นหนึ่งในบุคคลเหล่านั้นที่แสดงให้เห็นว่าบุตรที่แท้จริงของพระอัลเลาะห์เป็นอย่างไร ซึ่งก็คือ การเสียสละ อุทิศตนและบริจาคทรัพย์สมบัติของพวกเขา มีเมตตาและรักประชาชนทุกคนบนโลกอย่างไร้เงื่อนไขเสมือนพี่น้องกัน

    โดยปราศจากการช่วยเหลือด้านการเงิน และในขณะที่กำลังทำงานเพื่อจ่ายหนี้ที่เขาใช้ไปกับความพยายามช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ อาลีช่วยเหลือเด็กกำพร้า 7,000 คน และ 2,000 ครอบครัวในประเทศฟิลิปปินส์ อียิปต์ เอธิโอเปีย ซูดาน เคนยา คอโมโรส ชาด ไนเจอร์ ยูกันดา และอื่น ๆ

    ด้วยอิทธิพลของความยากจนเป็นอย่างมากที่เขาได้ประจักษ์แก่สายตาตอนที่ไปเที่ยวแอฟริกากับครอบครัว นายอาลี อัล กัมดี ได้เริ่มบริจาคเงินที่ตนหามาด้วยความลำบากให้แก่ผู้ด้อยโอกาสทั่วโลกตั้งแต่เขาอายุ 17 ปีด้วยการอยู่อย่างมัธยัสถ์และเป็นหนี้บ่อยครั้ง เป็นเวลา 35 ปีเมื่อเขาจ่ายเงินกู้แต่ละก้อน (ทุก ๆ 4 ปี) เขาก็กู้เงินเพิ่มอีกเพื่อสานต่องานบุญของเขาต่อไป ความเมตตาในหัวใจที่ดีงามนี้เป็นเหมือนรางวัลที่พระอัลเลาะห์มอบให้อยู่เสมอ การให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของความเป็นนักบุญ อาลีไม่สามารถเพิกเฉยต่อความทุกข์ของผู้อื่น เขารู้สึกว่าต้องให้ความช่วยเหลือในทุกหนทางที่สามารถทำได้ และใส่ความรักอันไร้ขอบเขตลงไปในการกระทำ ไม่ใช่เพียงแค่ด้านการเงินเท่านั้น แต่รวมถึงทางกายภาพด้วย โดยจัดการเรื่องเครื่องยังชีพ สร้างโรงเรียนและศูนย์ การแพทย์ การทำอาหาร การทำความสะอาด และสอนค่านิยมทางจริยธรรมต่าง ๆ

    อาลีได้รับแรงบันดาลใจในการช่วยเหลือคนยากจนจากการกระทำที่โดดเด่นของผู้ใจบุญชาวคูเวต อับดุล ราห์มาน อัล ซามิท เขากล่าวว่า “เราช่วยเตรียมเขาเข้าเรียนในโรงเรียน และเราสนับสนุนสิ่งจำเป็นให้เขา เพื่อที่เขาจะได้รู้สึกเท่าเทียมกับเพื่อนระดับเดียวกันในโรงเรียนต่าง ๆ”

    เด็กบางคนที่ได้รับประโยชน์จากการรณรงค์ที่ยาวนานและมีประสิทธิภาพของเขา เพื่อเสริมพลังให้กับเด็กที่ด้อยโอกาสในตอนนี้ ที่ได้เติบโตขึ้น ได้เดินตามรอยเท้าของเขา และกลายมาเป็นแสงแห่งความหวังให้กับคนยากจนในชุมชนของพวกเขา และขยายผลความพยายามอันสูงส่งของเขาให้ไกลออกไปอีก ตัวอย่างเช่น เด็กกำพร้าชาวยูกันดาคนหนึ่งที่เติบโตขึ้นจากการดูแลของ อัล กัมดี ได้เรียนต่อแพทย์ที่ประเทศบ้านเกิดของเขา และตอนนี้เขาเป็นแพทย์ที่มีความปรารถนาอันแรงกล้าที่จะตอบแทนชุมชนของเขา

    วันที่ 4 กันยายน 2561 (2018) อนุตราจารย์ชิงไห่ได้มอบรางวัลเมตตาโลกจรัสแสง พร้อมเงิน 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ ให้นายอาลี อัล กัมดี เพื่อสนับสนุนงานที่สูงส่งนี้ ด้วยความรักทั้งปวงและความขอบคุณในพระกรุณาของพระเจ้า

    ด้วยความประทับใจอย่างสุดซึ้งต่อความรักความเมตตาของท่านอาจารย์ เขาได้ขอบคุณสวรรค์ที่ตอบรับการสวดอธิษฐานของเขา นายอัล กัมดิ มักจะพยายามหาความช่วยเหลือด้านการเงินให้แก่ครอบครัวที่มีขนาดใหญ่ขึ้นของเขา แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ เขากล่าวว่า “ผมพยายามช่วยทุกคน ในทุกที่” และตอนนี้เขาสามารถซื้อเสื้อผ้าให้เด็ก ๆ หลายพันคนได้แล้ว

    เขากล่าวเพิ่มเติมว่า

    “ผมมีสำนักงานเล็กมากอยู่ในยูกันดา มันมีห้องเดียว ที่ซึ่งผมใช้ในการรวบรวมข้อมูลของเด็ก ๆ โรงเรียน และครอบครัวยากจนที่ได้ช่วยเหลือพวกเขา จากรางวัลที่ได้รับ ผมจะมีสำนักงานเพิ่มอีกแห่งที่เคนยา ผมจะช่วยเหลือเด็ก ๆ ให้ได้เรียนหนังสือ และช่วยเหลือผู้คนให้พัฒนาตนเองด้านวัฒนธรรม สติปัญญา และอาชีพ แต่ผมหาการสนับสนุนไม่ได้ ดังนั้นผมจึงยืมเงินจากธนาคารทุก ๆ 4 ปี เพื่อตั้งกองทุนความพยายามด้านมนุษยธรรม และให้บริการแก่เด็กกำพร้าและคนยากจน จนกระทั่งได้รับการบริจาคด้วยความเอื้อเฟื้อจากท่าน”

    จากที่เป็นส่วนหนึ่งของรางวัลเมตตาโลกจรัสแสง รายการต่อไปนี้คือสิ่งที่มอบให้กับ อาลี อัล กัมดี

    • จดหมายรางวัลภาษาอังกฤษและภาษาอาหรับ พร้อมใส่กรอบ
    • แผ่นคริสตัลสลักภาษาอังกฤษ และสำเนาภาษาอาหรับพร้อมเคลือบ
    • หนังสือของท่านอาจารย์ – สัตว์ป่าที่สูงส่ง สุนัขในชีวิตของฉัน และนกในชีวิตของฉัน

    ด้วยความกรุณาของท่านอาจารย์ ขอให้ อาลี อัล กัมดี ดูแลเด็กที่ด้อยโอกาส และอบรมเลี้ยงดูพวกเขาด้วยความเอื้อเฟื้อต่อไป เพื่อให้กลายเป็นดวงประทีปแห่งแสงสว่างในอนาคต และยกระดับโลกของเราด้วยความเมตตา

    จดหมายขอบคุณของอาลี ถึงอนุตราจารย์ชิงไห่ (ต้นฉบับภาษาอาหรับ)

    ท่านอนุตราจารย์ชิงไห่ ที่รัก

    โปรดอนุญาตให้ผมแสดงความรู้สึกที่สุดซึ้งต่อความกตัญญู ความขอบคุณ ความซาบซึ้ง และความเคารพต่อท่าน

    ท่านได้มอบรางวัลแห่งความเมตตา แห่งความหวังเพื่อโลกที่สว่างขึ้นให้ผม รางวัลนี้มีเพื่อประโยชน์ของมนุษยชาติและชีวิตที่พระอัลเลาะห์ได้มอบให้เรา ดังนั้นเราจะต้องดูแลและพิทักษ์รักษาไว้

    ขอขอบพระคุณท่านที่ทำให้ทุกคนมีความสุข เด็กทุกคนในแอฟริกาจะพูดว่า ขอพระอัลเลาะห์อวยพรท่าน ผมจะแบ่งปันรางวัลที่ท่านมอบให้ผมนี้กับเด็ก ๆ ดังนั้นพวกเขาจะได้เรียนรู้เรื่องความเมตตาของท่านในโรงเรียน

    ผมและเด็ก ๆ ในแอฟริกาปรารถนาให้พระอัลเลาะห์อวยพรท่านและมอบความรักให้ท่าน ความดีและสันติสุขเติมเต็มชีวิตและหัวใจของท่าน

    ด้วยความนับถืออย่างอบอุ่น
    อาลี อัล กัมดี

    รูปภาพของ อาลี อัล กัมดี รูปรางวัลเมตตาโลกจรัสแสง และเด็กกำพร้าบางส่วนที่เขาช่วยเหลือ