• 2024年04月27日, 週六

    ความทรงจำที่เปี่ยมด้วยรักกับขวัญใจแห่งอเมริกา

    ในวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2559 (2016) โลกได้ร่วมไว้อาลัยให้กับ เด็บบี้ เรย์โนลส์ ผู้มีชื่อเสียงในฮอลลีวูด ผู้ใจบุญ และแม่ผู้เปี่ยมด้วยรัก เธอได้เสียชีวิตลงหลังจาก แคร์รี่ ฟิชเชอร์ ลูกสาวของเธอเสียชีวิตเพียงแค่วันเดียว  แคร์รี่ ฟิชเชอร์ มีชื่อเสียงไปทั่วโลกกับบทบาทแห่งตำนานของเธอในฐานะเจ้าหญิงเลอา ออร์กานา ในภาพยนตร์เรื่อง สตาร์ วอร์ส  

    นักแสดงหญิงชาวอเมริกัน นักร้อง นักเต้นรำ และนักแสดงตลกหญิง คุณเรย์โนลส์ ผู้ที่มีความสามารถมากมาย ได้ชนะใจผู้ชมด้วยความมีชีวิตชีวาของเธอในช่วงยุคทองแห่งละครเพลงฮอลลีวูด และกลายเป็นขวัญใจแห่งอเมริกา และเป็นหนึ่งในดารานำของบริษัทภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่ เมโทร-โกลด์วิน-เมเยอร์ ในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1950 (พ.ศ. 2493) และ 1960 (พ.ศ. 2503)  จากบรรดาภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงของเธอ คุณเรย์โนลส์ เป็นนักแสดงนำในเรื่อง ร้องเพลงในสายฝน (Singin’ in the Rain) ซึ่งถือว่าเป็นภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดเรื่องหนึ่งตลอดมา และในเรื่อง มอลลีบราวน์ ผู้ไม่มีวันจม (The Unsinkable Molly Brown) ด้วย ซึ่งทำให้เธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ เธอยังชนะอีกหลายรางวัลจากการร้องเพลงของเธอด้วย และติด 25 อันดับแรกหลายครั้ง รวมทั้งเพลง “แทมมี (Tammy)” ซึ่งเป็นเพลงเดี่ยวที่ขายดีที่สุดโดยนักร้องหญิงใน พ.ศ. 2500 (ค.ศ. 1957)  ความสามารถของเธอขยายไปสู่ละครเวที ด้วยบทบาทของเธอในละครบรอดเวย์เรื่อง ไอรีน ที่ทำให้เธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโทนีสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมด้านละครเพลง  ตลอดระยะเวลาในอาชีพที่มีชื่อเสียงของเธอ คุณเรย์โนลส์ ได้แสดงบทบาทต่าง ๆ ทั้งในภาพยนตร์และโทรทัศน์กว่า 80 เรื่อง จนกลายเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ รางวัลเอ็มมี รางวัลโทนี และรางวัลลูกโลกทองคำ และมีดาว 2 ดวงบนถนนแห่งเกียรติยศ ฮอลลีวูดวอล์กออฟเฟม และได้รับรางวัลความสำเร็จในชีวิตของสมาคมนักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ และรางวัลความสำเร็จสูงสุดสาขาละครตลกจากสมาคมรางวัลละครตลกแห่งอเมริกา

    นอกจากงานนักแสดงของเธอ เด็บบี้ เรย์โนลส์ ยังเป็นนักมนุษยธรรมอีกด้วย เธอเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและอดีตประธานของเดอะทาเลียนส์ (The Thalians) ซึ่งเป็นองค์กรที่ทุ่มเทให้กับการดูแลสุขภาพจิต เธอมีบทบาทสำคัญในกลุ่มนี้มากว่า 60 ปี คุณเรย์โนลส์ ได้ช่วยหาเงินหลายล้านเหรียญสหรัฐเพื่อการดูแลสุขภาพจิตขององค์กรนี้  ใน พ.ศ. 2558 (ค.ศ. 2015) คุณเรย์โนลส์ ได้รับรางวัลมนุษยธรรมฌีนเฮอร์โชลต์ จากสถาบันศิลปะภาพเคลื่อนไหวและวิทยาศาสตร์ เพื่อระลึกถึงความพยายามอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยของเธอ  ในปี พ.ศ. 2541 (ค.ศ. 1998) เธอได้ร่วมมือกับสมาคมอนุตราจารย์ชิงไห่นานาชาติ ซึ่งจัดคอนเสิร์ต “โลกหนึ่งเดียว… แห่งสันติภาพผ่านทางดนตรี” พร้อมมอบเงินบริจาคให้กับโรงพยาบาลเพื่อการวิจัยเด็กเซนต์จูด และมูลนิธิเพื่อเด็กสตาร์ไลท์  คอนเสิร์ตจัดขึ้นที่หอประชุมไชรน์ออดิทอเรียม ลอสแอนเจลิส แคลิฟอร์เนีย ที่นั่นในฐานะพิธีกรหญิง คุณเรย์โนลส์ ได้สะกดผู้ชม รวมทั้งท่านอนุตราจารย์ชิงไห่ แขกคนสำคัญของงาน ด้วยความหลักแหลมและความมีชีวิตชีวาของเธอ

    คุณเรย์โนลส์ ในฐานะแขกรับเชิญพิเศษของงานฉลองครบรอบ 3 ปีโทรทัศน์สุพรีมมาสเตอร์ที่มีชื่อว่า “เบิกบานยินดีกับดาวเคราะห์สีเขียวและชีวิตที่สงบสุขของเรา” เธอได้ทำให้งานนี้งดงามมีชีวิตชีวาทั้งบนเวทีและทางโทรทัศน์  เด็บบี้ เรย์โนลส์ ได้กล่าวถึงอนุตราจารย์ชิงไห่ว่า “ท่านเป็นคนที่สงบมาก ท่านเป็นคนที่เปี่ยมด้วยรัก ท่านต้องการให้โลกนี้ร่วมใจกันอย่างที่เราทำ ท่านต้องการเห็นว่าเราสามารถปกป้องโลกของเราด้วยความรักและแรงบันดาลใจโดยผ่านทางเสียงดนตรีและศิลปะ แทนที่จะเป็นสงครามและความขัดแย้ง ดังนั้นความฝันของท่านก็คือความฝันของเราทุกคน”

    เด็บบี้ เรย์โนลส์ ได้อุทิศชีวิตของเธอให้กับความฝันนี้ และนำพาความมีชีวิตชีวาและเมตตามาสู่โลกนี้มากขึ้นโดยผ่านทางศิลปะและความบันเทิง  ในวัย 84 ยังแจ๋ว คุณเรย์โนลส์ ผู้มีชีวิตชีวา ยังปฏิบัติหน้าที่ในช่วงต้นปีก่อนที่เธอจะจากไป วันนี้ความมุ่งมั่นของเด็บบี้ เรย์โนลส์ ในการทำผลงานทางศิลปะของเธอ ความสามารถที่มากมายของเธอ และจิตวิญญาณที่มีชีวิตชีวาของเธอให้สมบูรณ์แบบ ยังคงสืบต่อไปในตัวลูกชายของเธอ ทอดด์ ฟิชเชอร์ และหลานสาวของเธอ บิลลี่ ลอร์ด และผ่านทางผลงานอันเป็นอมตะของเธอที่นำพาแสงสว่างและความมีชีวิตชีวามาให้ผู้ชมทั่วโลก

    เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวและเพื่อนผู้เป็นที่รักของคุณเด็บบี้ เรย์โนลส์ ขอให้ดวงวิญญาณของเธอพักผ่อนอย่างมีความสุขในแสงแห่งสวรรค์ชั่วนิรันดร์

    เครดิตภาพ: เด็บบี้ เรย์โนลส์ เมื่อ พ.ศ. 2552 (2009) ในงานฉลองครบรอบ 3 ปี โทรทัศน์สุพรีมมาสเตอร์ ที่มีชื่อว่า “เบิกบานยินดีกับดาวเคราะห์สีเขียวและชีวิตที่สงบสุขของเรา”