• 2024年04月20日, 週六

    Người dân Purépecha của làng Cherán, quốc gia Mexico Can Đảm Bảo Vệ Môi Trường

    Ban Báo Chí Mexico ( Nguyên văn tiếng Tây Ban Nha)

    Tọa lạc ở bang Michoacán de Ocampo, Cherán là một làng mạc hẻo lánh của Mê-hi-cô với dân số 16.000 người. Cherán gồm có 4 cộng đồng người bản xứ được biết là Purépecha. Họ noi theo những truyền thống cổ xưa và cũng có bản ngữ riêng Purépecha của họ, một ngôn ngữ được sử dụng bởi trên 175.000 người trong vùng cao nguyên Michoacán de Ocampo.  Người dân Purépecha sinh sống dựa vào 27.000 mẫu rừng với nhiều cây sồi lâu năm và hệ động vật tạo nên Cherán, cho đến khi những người khai thác tài nguyên thiên đốn phá cây rừng và dẫn tới bạo lực khiến Cherán bị tổn thương.

    Vào năm 2011, trong nỗ lực lấy lại cộng đồng của họ và khôi phục rừng, người dân Purépecha đã thành lập Hội đồng Các Trưởng lão như là cơ quan tự quản. Họ cũng thành lập lực lượng cảnh sát riêng hay “cảnh vệ của cộng đồng,” nhằm  bảo vệ môi trường sống thiên nhiên khỏi sự khai thác thêm nữa, và gìn giữ an toàn và an ninh trong cộng đồng.

    Như vị Thị trưởng Hội đồng của Cộng đồng Cherán đã báo cáo, từ bắt đầu năm 2015, người dân Purépecha dũng cảm và khôn ngoan đã trồng 1.600.000 cây trong vùng đất trên 3.500 mẫu để tái tạo rừng. Vườn ươm cây này dành cho sự khôi phục rừng cũng cải thiện kinh tế của người dân do tạo công việc làm cho dân địa phương. Các đề án cộng đồng khác với mục đích bảo tồn môi trường thiên nhiên chung quanh và để giữ vững kinh tế bao gồm công việc làm cho dân cư ở các cồn cát, các nhà máy cưa, cũng như nghề thợ mộc, với lợi nhuận do cộng đồng quản lý.

    Trong bốn năm nỗ lực không ngừng, cộng đồng này đã được công nhận khắp đất nước và ở nhiều nơi trên thế giới. Vị Thị trưởng Hội đồng của Cộng đồng Cherán cũng báo cáo là họ được vài quốc gia trong Liên hiệp Âu châu mời thuyết trình về cách quản trị tài nguyên thiên nhiên và sự tự quản. 

    Ngài Thanh Hải Vô Thượng Sư rất xúc động khi nghe tin những nỗ lực cao cả của người dân Purépecha trong việc bảo vệ rừng, dầu thậm chí phải trả cái giá của vài mạng sống người dân trong quá trình đó. Ngài vinh danh họ với “Giải Gương Lãnh Đạo Bảo Vệ Môi Trường Sáng Ngời” và đóng góp 20.000 Mỹ kim, do các hội viên của Hội ở Trung tâm Mê-hi-cô trao tặng vào ngày 7 tháng 11, 2015.

    Lễ trao giải thưởng diễn ra ở thính phòng của Cộng đồng Cherán. Dàn nhạc giao hưởng của các trẻ em Cherán tài năng đã trình diễn cho sự kiện này. Với lòng chân thành biết ơn Sư Phụ về sự công nhận đầy tình thương của Ngài cho các nỗ lực của họ và sự đóng góp rộng lượng của Ngài, Hội đồng Các Trưởng lão đã gửi tặng Ngài các món quà thông lệ bao gồm kẹo, bánh mì và các đồ chơi truyền thống bằng gỗ mà họ đã làm. Họ cũng gửi một lá thư cảm kích đại diện cho cộng đồng Cherán. Quỹ của Sư Phụ sẽ được dùng để bảo quản các thiết bị phục vụ rừng và mua một xe cứu thương cho cộng đồng.

    Với sự gia trì của Sư Phụ, cầu mong cộng đồng Cherán tiếp tục nở rộ và thịnh vượng, khôi phục được vẻ đẹp của khu rừng cho nhiều thế hệ tương lai.

     

    Lễ trao “Giải Gương Lãnh Đạo Bảo Vệ Môi Trường Sáng Ngời” cho Cộng đồng của Hội đồng Các Trưởng lão ở Cherán