• 2024年03月19日, 週二

    Bà Maneka Gandhi Nhận Giải Thưởng Gương Từ Bi Sáng Ngời Thế Giới

     

    Qua nhiều thế kỷ, thế giới đã biết đến các vị Thánh nhân thực hiện sứ mệnh đời mình trong việc thay đổi để biến thế giới trở nên tốt đẹp hơn, còn vào Thời Đại Hoàng Kim này, bà Maneka Gandhi là một tấm gương điển hình trong số những vị Thánh được ân sủng ấy. Là một nhà chính trị thuần chay, người ủng hộ nồng nhiệt cho phúc lợi động vật và môi sinh, cũng là tác gia tài năng, tình yêu bà dành cho nhân loại, các bạn thú và cho hành tinh này đã tỏa sáng xuyên suốt những hoạt động của bà.

    “Nếu bạn muốn cứu thế giới, hãy ngưng nhìn vào sự khác biệt và hãy nhìn mọi thứ như là một thể duy nhất” – Maneka Gandhi

    Lúc 33 tuổi, bà Gandhi trở thành Bộ trưởng Môi Trường và Lâm Nghiệp, vị Bộ trưởng trẻ nhất Ấn Độ ở thời điểm ấy, là người đưa ra các văn bản pháp luật về môi trường trong suốt nhiệm kỳ của mình. Với cương vị là bộ trưởng, bà cũng đặt quyền lợi động vật lên hàng đầu trong sự phát triển của Bộ Phúc Lợi Động Vật.

    Năm 1992, Bà Gandhi lập ra tổ chức “Con Người vì Động Vật”, một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động hướng tới mục tiêu đối xử tốt hơn với loài vật thông qua hành động, bao gồm thành lập các trạm cứu hộ, cổ động lối dinh dưỡng dựa trên thực vật và tranh tụng các vụ án về quyền động vật. Là một người ủng hộ lối sống thuần chay, bà đã tổ chức hai chương trình phát sóng truyền hình trên toàn quốc: “Con Tàu của Maneka” (Maneka’s Ark), một chương trình tọa đàm về động vật và chương trình “Đầu hay Đuôi” (Heads or Tails) đã thu hút sự chú ý trong cộng đồng về các trường hợp khai thác động vật, đồng thời khiến cho nhiều người chuyển sang thuần chay.

    Là Bộ trưởng đương nhiệm của Bộ Phát Triển Phụ Nữ và Trẻ Em, bà còn đưa đến nhiều cải cách khác cho đời sống những phụ nữ bất hạnh, trẻ em và người lao động trong xã hội.

    Để ghi nhận “sự cống hiến cao quý cho phúc lợi động vật và môi trường” của bà, ngày 23 tháng 11 năm 2010, một buổi lễ đặc biệt đã được tổ chức tại Delhi, Ấn Độ, vinh danh Bà Gandhi với Giải Thưởng Gương Từ Bi Sáng Ngời Thế Giới do Thanh Hải Vô Thượng Sư trao tặng. Bà Gandhi nhận được một chiếc cúp thủy tinh tuyệt đẹp cùng với chi phiếu 20.000 Mỹ kim.

    Trong lá thư gửi đến bà Gandhi, Ngài Thanh Hải Vô Thượng Sư đã viết:

    “Tình yêu bà dành cho Mẹ Địa Cầu và vô số chúng sinh đã được thể hiện khi bà thành lập Bộ Phúc Lợi Động Vật và làm Bộ trưởng. Qua hành động tuyệt vời này, bà đã mang quyền động vật vào chính tuyến của nền chính trị và văn hóa Ấn Độ. Thật là một thành công vẻ vang! Năm 1992, bà đã sáng lập tổ chức “Con Người vì Động Vật” – một tổ chức về quyền động vật lớn nhất Ấn Độ ngày nay. Việc công nhận sự tận tâm vô giới hạn của bà đã giúp cho bà được bổ nhiệm vào vị trí chủ tịch Ủy ban vì Mục Tiêu Kiểm Soát và Giám Sát những Thí Nghiệm trên Động Vật năm 1995. Trong quyền hạn của mình, bà đã có thể bảo đảm các điều kiện an toàn cho nhiều động vật. Theo đuổi con đường “tiếng nói cho loài không tiếng nói”, bà cũng đã viết những quyển sách về phúc lợi động vật. Lòng tốt, sự nhiệt tâm, cống hiến trong việc bảo vệ động vật và môi trường của bà là một điển hình đầy cảm hứng cho tình thương trong hành động – mẫu mực cho ý nghĩa của thuyết Bất Bạo Động. Xin cảm ơn bà về tất cả những điều đã làm để nâng cao lòng cao thượng của nhân loại bằng cách đánh thức sự tử tế đại đồng và trí tuệ của lòng từ bi bên trong chúng ta.”

    Sau khi nhận giải thưởng, bà Gandhi đã xúc động nói lên lời từ tận đáy lòng, ca ngợi sự ảnh hưởng của chồng bà, ông Sanjay Gandhi, con trai cựu Thủ tướng Ấn Độ Indira Gandhi đã giúp bà chuyển sang chế độ ăn uống dựa trên thực vật, điều mà sau đó đã trở thành nền tảng cho tất cả những gì bà thực hiện.

    Bà Sunita Narain, một nhà chính trị và hoạt động bảo vệ môi trường nổi tiếng của Ấn Độ, là diễn giả khách mời của sự kiện này. Bà Narain đã nói về sự can đảm không ngừng nghỉ của bà Maneka Gandhi và ca ngợi việc làm xuất sắc của bà.

    Sau lễ trao giải và phát biểu, quan khách ăn mừng dịp vui này bằng một bữa tiệc thuần chay thú vị.

    Ngay ngày hôm sau, các tờ báo The Hindu và Hindustan Times đã đăng những bài viết về sự kiện nổi bật này.

    Sau buổi lễ đặc biệt, bà Ambika Shukla, thành viên Hội Đồng Quản Trị của “Con Người vì Động Vật”, thay mặt bà Gandhi viết một lá thư cho Ngài Thanh Hải Vô Thượng Sư:

    “Theo đúng mục đích của khoản đóng góp, bà Maneka Gandhi đã chuyển toàn bộ số tiền 20.000 Mỹ kim đến Hội Đồng Quản Trị của tổ chức phi lợi nhuận “Con Người vì Động Vật” (www.peopleforanimalsindia.org) do bà ấy lãnh đạo, chỉ để dùng cho lợi ích của động vật và môi trường. Chúng tôi vô cùng biết ơn khi nhận được ân điển của Ngài dành cho công việc này.” 

    Cảm ơn bà Gandhi về những việc làm cao thượng và quan trọng của bà cho hành tinh cùng các bạn đồng cư yêu quý, cho cả con người và loài vật. Nguyện cầu Thượng Đế ban cho toàn nhân loại lòng can đảm giống như bà trong việc tạo dựng Thiên Đàng tại thế, nơi mà chúng ta đối xử với nhau bằng tình thương và lòng từ bi là quyền lợi của muôn loài.

     

    Để biết thêm về bà Maneka Gandhi, xin viếng nơi đây:

    Giải Thưởng Gương Từ Bi Sáng Ngời Thế Giới: Maneka Gandhi, Nhà Vô Địch về Quyền Lợi Động Vật ở Ấn Độ (tiếng Hindu)