• 2024年04月25日, 週四

    Ưu Ái Tưởng Niệm Người Phụ Nữ Dấu Yêu của Hoa Kỳ

    Vào ngày 28 tháng 12 năm 2016, thế giới đã nói lời vĩnh biệt với huyền thoại Debbie Reynolds, nữ thần tượng Hollywood, nhà từ thiện, và người mẹ dấu yêu. Bà qua đời chỉ một ngày sau khi con gái của bà, Carrie Fisher, được vinh danh trên khắp thế giới cho vai diễn huyền thoại là Công Chúa Leia Organa trong bộ phim Star Wars (Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao).

    Là nữ tài tử, ca sĩ, diễn viên múa và diễn viên hài người Mỹ, Bà Reynolds đa tài đã chiếm trọn trái tim của nhiều khán giả với tinh thần hoạt bát trong suốt thời đại hoàng kim về nhạc kịch ở Hollywood, trở thành người phụ nữ yêu dấu của quốc gia Hoa Kỳ, và một trong các minh tinh chính của Metro-Goldwyn-Mayer vào hai thập niên 1950 và 1960. Trong số những cuốn phim nổi tiếng của mình, bà Reynolds đã diễn trong phim Singin’ in the Rain (Hát trong Mưa), vẫn được xem là một trong các cuốn phim vĩ đại nhất của mọi thời đại, cũng như phim The Unsinkable Molly Brown (Molly Brown Không Thể Chết Chìm), mà bà được chọn làm ứng viên cho giải Oscar. Bà còn thắng nhiều giải thưởng về ca hát, đạt vị trí trong danh sách top-25 (25 hạng cao nhất), kể cả “Tammy,” là đĩa đơn ca giọng nữ bán chạy nhất trong năm 1957. Tài nghệ của bà trải rộng ra đến sân khấu kịch nghệ, với vai diễn trong vở tuồng Irene ở Broadway, mà bà được chọn làm ứng viên Giải Tony về Nữ Diễn Viên Xuất Sắc Nhất trong Nhạc Kịch. Trong suốt sự nghiệp lẫy lừng của mình, Bà Reynolds đã xuất hiện trong hơn 80 cuốn phim và vai diễn truyền hình, trở thành ứng viên cho các Giải Oscar, Giải Emmy, Giải Tony, và Giải Golden Globe, cũng như việc đạt cho bà hai ngôi sao trên Hollywood Walk of Fame (Đại lộ Danh vọng Hollywood), Giải Thành Quả Suốt Đời của Nghiệp Đoàn Diễn Viên Màn Ảnh và Giải Thành Quả Suốt Đời của Hài Kịch Hoa Kỳ. 

    Ngoài công việc làm nghệ sĩ, Debbie Reynolds còn là một nhà nhân đạo. Bà là sáng lập viên kiêm cựu tổng giám đốc của The Thalians, tổ chức dành cho việc chăm sóc sức khỏe tinh thần. Đóng vai trò quan trọng trong tổ chức này trên 60 năm, Bà Reynolds đã giúp gây quỹ hằng triệu mỹ kim cho đại nghĩa này. Vào năm 2015, Hàn Lâm Viện Nghệ Thuật Điện Ảnh và Khoa Học đã trao tặng Bà Reynolds Giải Thưởng Nhân Đạo Jean Hersholt để công nhận những nỗ lực không ngừng của bà. Vào năm 1998, bà bắt tay với Hội Quốc Tế Thanh Hải Vô Thượng Sư, tổ chức buổi hòa nhạc gây quỹ “Một Thế Giới…Hòa Bình qua Âm Nhạc” với các số tiền đóng góp dành tặng cho St. Jude Children’s Research Hospital (Bệnh viện Nghiên cứu Bệnh Trẻ em Thánh Jude) và Starlight Children’s Foundation (Quỹ Nhi đồng Starlight). Buổi hòa nhạc đã được tổ chức tại Shrine Auditorium (Thính đường Shrine) ở Los Angeles, California, nơi mà bà Reynolds đã làm khán giả say mê với tài lanh lẹ và sống động với vai trò nữ chủ lễ chương trình, kể cả vị khách danh dự Thanh Hải Vô Thượng Sư cũng rất thích thú. 

    Là diễn giả đặc biệt được mời tham gia, bà Reynolds cũng làm vinh dự cho sân khấu và truyền hình tại Buổi Hòa Nhạc Kỷ Niệm Đệ Tam Chu Niên Truyền Hình Vô Thượng Sư với chủ đề “Rejoicing in Our Green Planet and Peaceful Life” (Hân Hoan trong Cuộc Sống An Bình trên Địa Cầu Xanh). Diễn đạt về Thanh Hải Vô Thượng Sư, bà Reynolds cho biết, “Ngài là một người hết sức ôn hòa. Ngài là người đáng mến. Ngài muốn thế giới hòa hợp với nhau, như tất cả chúng ta đều muốn. Ngài muốn thấy chúng ta có thể cứu thế giới bằng tình thương và cảm hứng qua âm nhạc và nghệ thuật, thay vì chiến tranh và bất bình. Cho nên ước mơ của Ngài cũng là tất cả ước mơ của chúng ta.”

    Debbie Reynolds đã dâng hiến đời mình cho ước mơ này, mang thêm rạng rỡ và từ bi đến thế gian qua nghệ thuật và diễn xuất.  Khi đã 84 “xuân xanh”, bà Reynols đầy nhiệt huyết vẫn còn trình diễn trong năm trước khi bà qua đời. Ngày nay, quyết tâm để làm hoàn hảo nghệ thuật, tài nghệ phong phú cùng tinh thần hăng say của bà, vẫn tiếp tục sống trong người con trai bà, Todd Fisher, trong cháu gái bà, Billie Lourd, và qua công trình phi thời gian của bà mà mang lại ánh sáng và sức sống đến cho nhiều khán giả trên khắp thế giới.

    Chúng tôi xin chân thành chia buồn với gia đình yêu dấu và bạn bè thân hữu của bà Debbie Reynolds. Cầu mong linh hồn của bà mãi hân hoan yên nghỉ trong Ánh Sáng Thiêng Liêng.

     

    Photo Credit: Debbie Reynolds tại Buổi Kỷ Niệm Đệ Tam Chu Niên Truyền Hình Vô Thượng Sư vào năm 2009: “Hân Hoan trong Cuộc Sống An Bình trên Địa Cầu Xanh.””