• Hành Động Tình Thương

    Sư Phụ luôn quan tâm sâu sắc mỗi khi thiên tai xảy ra tại bất kỳ nơi nào trên thế giới. Sau khi nghe tin tức về các hoàn cảnh như vậy, Ngài lập tức hỗ trợ tài chính và gửi các nhóm cứu trợ. Thông qua những nỗ lực này, tình thương và sự trợ giúp vô điều kiện của Ngài được truyền đạt đến cho những người bị ảnh hưởng, do đó làm giảm nỗi đau khổ của họ trong khi giúp họ xây dựng lại cuộc sống mới.

    Để ghi nhận những hành động bao dung của các chính phủ, các tổ chức và nhân viên cứu trợ trên toàn cầu, Sư Phụ bày tỏ lòng biết ơn của Ngài như sau: “Cảm ơn tất cả sự giúp đỡ quốc tế mang lại sự chăm sóc và nhu yếu phẩm cho các nạn nhân bị ảnh hưởng. Cảm ơn tất cả các nhân viên cứu trợ đã dành thời gian và từ bỏ tiện nghi của bản thân, thậm chí phải du hành trên các tuyến đường xa xôi và điều kiện không thuận lợi để mang lại tình thương và hỗ trợ cho người dân trong lúc cần thiết. Cầu Thiên Đàng ban phước dồi dào cho sự rộng lượng và sự hy sinh cao quý của quý vị.”

    2024年03月29日, 週五

      Cứu Trợ Người Tỵ Nạn ở Hy Lạp

       

      Nhóm Quốc tế Singapore tường trình (Nguyên văn tiếng Anh)

      Tuân theo chỉ thị từ ái của Sư Phụ là hãy giúp đỡ người tỵ nạn, Hội viên chúng tôi từ Singapore và khắp nơi trên thế giới khởi hành tới Athens, Hy Lạp, nơi có rất nhiều người đang cần trợ giúp khẩn cấp. Đa số người tỵ nạn tại Athens, Hy Lạp, không có chỗ nào khác để đi, do những hạn chế việc qua lại biên giới. Vì những người tỵ nạn tiếp tục đổ đến nên nhu cầu trợ giúp cung cấp cho họ nơi ở, thực phẩm và những vật dụng thiết yếu càng gia tăng.

      Giúp Người Tỵ nạn Chuyển đến Địa điểm Mới tại Athens, Hy Lạp – Ngày 18 tháng 12 năm 2015

      Nhóm cứu trợ quốc tế Singapore chúng tôi được tổ chức Khởi xướng Hỗ trợ Người Tỵ nạn và Nhập cư Pamberaeki (PSIRI) cho biết rằng 2.000 người tỵ nạn ở sân vận động Tae-Kwon-Do tại Athens, Hy Lạp, đang được di chuyển tới Elliniko, ngoại ô Athens, thuộc phi trường cũ, nơi đó một trại mới đang được dựng lên. Chúng tôi đề nghị giúp đỡ việc di chuyển này vào ngày 18 tháng 12.

      Chúng tôi may mắn được tiếp chuyện với một quan chức chính phủ trông coi trại tại Elliniko, cô cho biết là trại có đầy đủ đồ tiếp tế và thậm chí cả đồ chơi cho trẻ em. Tuy nhiên cô đồng ý xem xét đề nghị của chúng tôi về việc chia sẻ quà Giáng Sinh nhỏ như sôcôla, kẹo và bánh thuần chay để mang đến nụ cười trên các gương mặt người tỵ nạn vào mùa lễ. Cô nói là sẽ trả lời chúng tôi trong vài ngày tới.

      Phân phát Thực phẩm Thuần Chay cho Người Tỵ nạn Tại Quảng trường Thắng Lợi Ở Athens, Hy Lạp – Ngày 19 tháng 12 năm 2015

      Vào ngày 19 tháng 12, nhóm cứu trợ Singapore chúng tôi ở Hy Lạp phân phát khoảng 200 gói thực phẩm thuần chay tại Quảng trường Thắng Lợi ở Athens. Nhiều người tỵ nạn chạy vội tới xe tải của chúng tôi để lấy thức ăn. Đa số họ đang ở Quảng trường Thắng Lợi vì biên giới các nước Balkan đóng cửa và chỉ cho những người thuộc quốc gia Syria, Iraq hoặc Afghanistan qua biên giới nên họ phải tìm nơi khác để đi hoặc nạp đơn xin tỵ nạn chính trị ở Hy Lạp.

      Trong khi chúng tôi sửa soạn những gói thức ăn trong một căn hộ chung cư, thì nhiều người láng giềng đã tới để ủng hộ. Một quí bà dễ thương mang đến một số trái cây và sung khô vì bà lo chúng tôi có thể bị cảm lạnh. Bà nói rằng bà vô cùng cảm kích việc làm của chúng tôi và  mong là bà có thể giúp chúng tôi nhiều hơn. Một láng giềng khác tới mang theo một túi cam và quýt để bỏ vào trong gói thức ăn cho người tỵ nạn. Khi chúng tôi dời đi, các hàng xóm bảo rằng họ vui mừng cho chúng tôi dùng khoảng trống dưới lầu để làm công tác cứu trợ bất cứ lúc nào.

      Trợ giúp Người Tỵ nạn tại Cảng Piraeus và Trại Elliniko, Athens, Hy Lạp – Ngày 20 và 21 tháng 12 năm 2015

      Sáng sớm ngày 21 tháng 12, nhóm cứu trợ Singapore chúng tôi tới cảng Piraeus ở Athens, Hy Lạp, sau khi đã sửa soạn từ đêm hôm trước những túi thực phẩm thuần chay cho người tỵ nạn. Chúng tôi phân phát thực phẩm cùng tờ rơi“Những Ai Có Tình Thương Là Gần Thượng Đế Nhất” với những lời an ủi của Sư Phụ bằng tiếng Ả Rập và Anh ngữcho những người tỵ nạn vừa xuống thuyền.

      Chúng tôi còn dư một số túi thực phẩm, nên quyết định tới trại Elliniko để phát cho người tỵ nạn đứng đợi bên ngoài trại. Đa số họ đến từ nước Morocco, Afghanistan và Iran. Họ nói với chúng tôi rằng họ không có nơi nào khác để đi và hy vọng được vào ở trong trại. Một số trai tráng đã ở bên ngoài trại khoảng 4 ngày rồi. Sau khi biết được họ cần túi ngủ vì ban đêm lạnh, chúng tôi lập tức đi mua một số túi ngủ và tặng họ vào buổi tối. Họ rất cảm kích.

      Mang Tiếp tế cho Người Tỵ nạn ở Trại Elliniko và Quảng trường Omonoia Tại Athens, Hy Lạp – Ngày 22 tháng 12 năm 2015

      Vào ngày 22 tháng 12, nhóm cứu trợ Singapore chúng tôi xung phong đến giúp tại trại tỵ nạn Elliniko ở Athens, nơi đó hiện có khoảng 450 người tỵ nạn đến từ các quốc gia khác nhau như Morocco, Iran, Yemen và Pakistan. Chúng tôi đã cùng 8 người tỵ nạn khác dọn dẹp bên trong và bên ngoài một tòa nhà. Khi dọn dẹp xong, chúng tôi tặng họ mỗi người một gói thực phẩm thuần chay. Họ vui mừng khi nhận quà đến nỗi muốn chụp hình lưu niệm với chúng tôi. Vì được phép phân phát quà trong trại nhân kỳ nghỉ lễnên chúng tôi sẽ bắt đầu chuẩn bị các gói quà trong hai ngày tới.

      Cùng ngày, một số thành viên trong nhóm chúng tôi đi phà sang Đảo Lesbos thăm làng “Mọi Người Cùng Nhau” tại trại tỵ nạn Pikpa để tiếp tục công tác cứu trợ. Một số thành viên chúng tôi ở lại Athens để phân phát các gói thực phẩm thuần chay cho người tỵ nạn tại Quảng trường Omonoia tối hôm đó.

      Thăm Làng “Mọi Người Cùng Nhau” tại Đảo Lesbos, Hy Lạp – Ngày 23 tháng 12 năm 2015

      Vào ngày 23 tháng 12 năm 2015, nhiều thành viên nhóm cứu trợ Singapore chúng tôi tới Mytilene, thủ đô của Đảo Lesbos. Chúng tôi tới thăm “Làng Mọi Người Cùng Nhau” nằm trong trại tỵ nạn Pikpa, nơi đó trước đây một thành viên chúng tôi đã tặng một chiếc xe tải mà chúng tôi cùng với tổ chức này dùng chung trong công tác cứu trợ. Hôm nay, chúng tôi hoàn tất việc bàn giao vĩnh viễn chiếc xe tải cho tổ chức này. Chúng tôi cũng tổ chức chiếu nhạc kịch Giòng Lệ Âm Thầm, dựa theo tập thơ của Sư Phụ cho những người tỵ nạn và tình nguyện viên cùng thưởng thức. Một phụ nữ rất thích giáo lý của Sư Phụ và nói chuyện rất lâu với chúng tôi về tâm linh và thiền định. Cô nói lẽ ra cô không có mặt ở trại hôm nay, tuy nhiên cuối cùng lại ở đó, đây rõ ràng là sự an bài của Thượng Đế để cô gặp Hội viên chúng tôi và được giới thiệu về Sư Phụ.

      Phân phát Các Gói Quà tại Elliniko và Quảng trường Omonoia Ở Athens, Hy Lạp – Ngày 25 tháng 12 năm 2015

      Vào ngày 25 tháng 12, nhóm cứu trợ chúng tôi với Hội viên đến từ Singapore, Úc Đại Lợi và Hoa Kỳ, đã trở lại trại tỵ nạn ở Elliniko, Athens, Hy Lạp, để phân phát những gói quà Giáng Sinh cho trẻ em và người lớn. Những gói quà bao gồm thực phẩm như chuối, quýt, bánh ngọt và hộp nước trái cây. Nhiều người cảm ơn chúng tôi về phần quà đặc biệt này. Chúng tôi cũng phát quà cho rất nhiều người tỵ nạn đến từ Morocco hiện đang sống bên ngoài trại tỵ nạn và những người sống ở Quảng trường Omonoia giữa trung tâm thành phố Athens. Chúng tôi cầu chúc tất cả người tỵ nạn được bình yên, an toàn và hạnh phúc trong mùa Giáng Sinh. Nhờ ân điển của Thiên Đàng, mong sao mỗi người tỵ nạn sẽ tìm được nơi an cư mới, ổn định và thoải mái trong năm mới.

      Thăm Trại Tỵ nạn Pikpa và Villa Artemis trên Đảo Leros, Hy Lạp – Ngày 28 tới ngày 29 tháng 12 năm 2015

      Vào tối ngày 28 tháng 12, sáu thành viên trong nhóm cứu trợ chúng tôi từ Singapore, Hoa Kỳ và Úc Đại Lợi từ Athens đi phà tới đảo Leros. Đến nơi vào sáng hôm sau, chúng tôi được đón tiếp bởi những người đại diện cho tổ chức Mạng lưới Đoàn kết Leros và họ  đưa chúng tôi tới thăm hai nơi trú ẩn cho người tỵ nạn trên đảo.

      Chúng tôi tới thăm một tòa nhà được sửa sang lại cho người tỵ nạn tại trại Pikpa. Cũng có một trại tỵ nạn cùng tên  Pikpa trên Đảo Lesbos. Trại Pikpa trên đảo Leros có thể chứa tới 400 người tỵ nạn, sau khi hoàn tất và đi vào sử dụng. Một kiện hàng gồm 2.016 quần áo lót và 798 đôi giày mà nhóm cứu trợ đã sửa soạn trước đây đã được xe tải chở đến để cho vào kho ở Pikpa, sẵn sàng được phân phát ngay cho người tỵ nạn mới tới.

      Chúng tôi tới thăm Villa Artemis, nơi cư trú thứ nhì dành cho người tỵ nạn, có thể chứa khoảng 30 người mẹ với con nhỏ. Trong lúc ở đó, chúng tôi nấu một bữa ăn thuần chay với bánh chuối nhân quả óc chó, bánh xốp cà ri và súp rau đậu lăng, được những người tỵ nạn và tình nguyện viên thưởng thức một cách thích thú.

      Những Nỗ lực Cứu trợ Khác tại Athens, Hy Lạp – Ngày 29 tới 30 tháng 12 năm 2015

      Cùng ngày 29 tháng 12, bốn thành viên còn lại của nhóm cứu trợ chúng tôi ở Athens mua đồ cứu trợ tại những siêu thị khác nhau, rồi sửa soạn tổng cộng 150 gói thức ăn thuần chay gồm có nước khoáng, nho khô, đậu hạt, quýt, chuối và bánh mì que dòn, cùng với tờ rơi “Những Ai Có Tình Thương Là Gần Thượng Đế Nhất”. Sáng hôm sau vào ngày 30 tháng 12, những gói quà này được phân phát cho người tỵ nạn mới đến cảng Piraeus, họ đến từ những đảo nằm trong vùng Dodecanese, gần bờ biển tây nam của Thổ Nhĩ Kỳ.

      Tối hôm đó, nhóm chúng tôi tới Quảng trường Thắng Lợi để giúp những ai thiếu thốn. Hai thành viên của nhóm đã phân phát những túi thực phẩm cho người tỵ nạn sống trên vỉa hè vì một điều đáng buồn là họ thiếu giấy tờ cần thiết để qua biên giới vào quốc gia khác hoặc xin tỵ nạn chính trị ở Hy Lạp.

      Chúng tôi tặng một số mền dùng trong trường hợp khẩn cấp cho Hội Người Giúp Đỡ Tươi Cười, là một nhóm các tình nguyện viên y tế Hung Gia Lợi, những người đang cống hiến y tế miễn phí cho người tỵ nạn.

      Có một vài người tỵ nạn cần giày và áo khoác ấm, chúng tôi đi bộ vào tiệm gần đó và mua các thứ cần thiết, còn được người chủ tiệm tử tế giảm giá nữa.

      Quan tâm đến những người tỵ nạn sống ngoài trời lạnh ban đêm, chúng tôi cũng đi thu thập thông tin xem có nơi cư trú nào cho họ hay không. Một tình nguyện viên địa phương mách chúng tôi là có hai nơi cư trú mới dành cho người tỵ nạn vừa được khai trương bởi Hội đồng Thành phố Athens vào sáng nay. Nhóm chúng tôi dự định in những tờ thông tin bao gồm địa chỉ hướng dẫn cách đến các nơi cư trú và số điện thoại khẩn cấp để phân phát tại hai Quảng trường Thắng Lợi và Omonoia, giúp những người tỵ nạn tìm chỗ nương náu.

      Mừng Năm Mới Với Người Tỵ nạn tại Athens, Hy Lạp – Ngày 31 tháng 12 năm 2015 tới 1 tháng 1 năm 2016

      Vào đêm giao thừa 2015, nhóm cứu trợ chúng tôi ở Athens tiếp tục công tác cứu trợ cho những người tỵ nạn ở Quảng trường Thắng Lợi. Chúng tôi phân phát những tờ thông tin có ghi cách tìm nơi trú ẩn đồng thời tặng 10 áo khoác cho những người tỵ nạn ở đó vì tuyết bắt đầu rơi. Sau đó, chúng tôi mua các thuốc men cần thiết theo yêu cầu của nhóm tình nguyện y tế: Người Giúp Đỡ Tươi Cười của Hung Gia Lợi.

      Sau đó, chúng tôi trở lại Quảng trường Thắng Lợi với hai nồi súp thuần chay nóng hổi cho người tỵ nạn. Chúng tôi hy vọng hai nồi súp này sẽ làm ấm lòng và thân thể họ trong đêm giao thừa lạnh lẽo khi năm mới đang đến.

      Vào ngày Tết, nhóm cứu trợ chúng tôi tới trại Katalipsi để phân phát táo, chuối và quýt cho người tỵ nạn. Sau đó chúng tôi tới trại Elliniko để kiểm tra xem có ai ở bên ngoài trại nhưng không thấy người nào hết. Rồi chúng tôi quay trở lại Quảng trường Thắng Lợi để phục vụ người tỵ nạn thêm hai nồi súp nóng nấu với khoai tây, cà chua, đậu hủ và nấm.

      Những Nỗ lực Cứu trợ tại Athens và Đảo Samos, Hy Lạp – Ngày 02 tới 09 tháng 01 năm 2016

      Vào ngày thứ nhì đầu năm mới, nhóm cứu trợ Hy Lạp chúng tôi ở Athens tới thăm vùng phía ngoài trại Elliniko và thấy rất nhiều người tỵ nạn dựng lều ở đó. Để giúp họ được khô ráo và ấm áp trong mùa đông, chúng tôi tặng họ những áo khoác ấm, găng tay, quần và giày. Buổi tối, chúng tôi còn mang tới cho họ những bữa ăn nóng thuần chay, ngoài những bữa ăn cho người tỵ nạn ở Quảng trường Thắng Lợi. Ngày hôm sau, chúng tôi vui mừng chào đón thêm bốn thành viên nữa tới từ Mông Cổ và Singapore.

      Vào ngày 06 tháng 01, bốn thành viên nhóm cứu trợ chúng tôi tới Đảo Samos, nơi đó chúng tôi phát hiện ra hai trại tỵ nạn trên đảo đang cần rất nhiều nhu yếu phẩm như giày, bít tất ngắn, găng tay, quần áo lót và ba lô. Do đó, trong hai ngày sau đó, thành viên chúng tôi ở Athens đã đi mua tất cả những vật dụng cần thiết này với số lượng lớn và chi phí tổng cộng 16.341 Âu kim. Nhiều chủ tiệm sẵn lòng bán dưới giá sỉ hoặc bằng giá vốn, sau khi biết được những vật dụng này dùng để tặng người tỵ nạn.

      Trên Đảo Samos, thành viên nhóm chúng tôi biết hai tổ chức phi chính phủ (NGOs): Mở Rộng Tầm Mắt và Không Biên Giới, đang phục vụ đầy đủ các bữa ăn nên nhóm chúng tôi quyết định tập trung vào việc giúp đỡ phân phát quần áo vì cần thêm nhiều tình nguyện viên. Vào ngày 08 tháng 01, nhóm chúng tôi giúp việc bốc dỡ các kiện hàng quần áo và chăn từ 4 xe tải mang vào nhà kho do Thị chính Samos chỉ định.

      Sau khi gặp Bác sĩ Manos Logothetis thuộc tổ chức chính phủ Hy Lạp HCDCP (Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hellenic), nhóm cứu trợ Samos chúng tôi được biết những người tỵ nạn đi phà tới Athens cần thêm thức ăn, vì hành trình trên phà có thể kéo dài tới 12 tiếng. Vào ngày 09 tháng 01, chúng tôi dùng hầu hết thời gian trong ngày chuẩn bị 200 gói thức ăn để phân phát vào ngày hôm sau. Mỗi gói chứa nước uống đóng chai, bánh mì que hoặc bánh mì nguyên chất (bánh mỳ nướng hai lần), đậu đóng hộp với sốt cà chua, một cái thìa, nho khô, chuối và cam.

      Chúng tôi cũng tìm hiểu xem có thể trình chiếu nhạc kịch Giòng Lệ Âm Thầm trên đảo Samos cho người tỵ nạn được không, để xoa dịu tâm trạng của họ và mang đến cho họ hy vọng trong thời gian khó khăn này.

      Chia sẻ Thực phẩm Thuần Chay Đóng gói và Trái cây với Sự Giúp đỡ của Những Tình nguyện viên Khác trên Đảo Samos, Hy Lạp – Ngày 10 tới 12 tháng 01 năm 2016

      Sáng ngày 10 tháng 01, nhóm cứu trợ chúng tôi trên đảo Samos, Hy Lạp tới trại tỵ nạn sát bên hải cảng chính, nơi đó chúng tôi lưu trữ trong kho 200 gói thức ăn thuần chay chuẩn bị trước cho người tỵ nạn. Sau khi phát hiện ra có nhiều người tỵ nạn mới tới trại, nên chúng tôi chia sẻ các gói thức ăn cho họ trong những lều chính, với sự trợ giúp của hai tình nguyện viên khác.

      Hôm sau, chúng tôi mua trên 500 trái chuối và sôcôla thuần chay và mang tới cùng trại tỵ nạn đó. Chúng tôi phát thức ăn cùng với nhóm tình nguyện viên từ Mở Rộng Tầm Mắt, một tổ chức phi chính phủ của Thụy Sĩ. Họ còn pha trà đen nóng mời người tỵ nạn. Bốn người tỵ nạn cũng giúp tổ chức việc phân phát, để mọi chuyện được tiến hành một cách thuận lợi. Những tình nguyện viên từ các tổ chức phi chính phủ khác như Hồng Thập Tự cũng vui mừng thấy chúng tôi phân phát chuối, vì đó là trái cây có dinh dưỡng cao và còn giúp chống say sóng cho những ai đi thuyền.

      Biết được chuối là thức ăn mà những người tỵ nạn ưa thích, chúng tôi trở lại trại này vào ngày 12 tháng 01 để phân phát thêm, một lần nữa làm việc chung với các bạn Thụy Sĩ đến từ tổ chức phi chính phủ “Mở Rộng Tầm Mắt.” Cuối ngày hôm đó, thấy họ sắp hết ly giấy đựng trà nóng, chúng tôi mua thêm cho họ sau khi đã hoàn tất việc phân phát.

      Chúng tôi cũng mua thêm nhiều thùng chuối để phát cho những người tỵ nạn Afghanistan đang ở trại chính trên núi thuộc đảo Samos. Vì một số chuối còn xanh, chúng tôi để lại cho tổ chức phi chính phủ “Không Biên Giới”, của Đức, hiện đang phục vụ thức ăn thuần chay cho người tỵ nạn sống trong trại trên núi này.

      Nỗ lực Cứu trợ tại Một vài Trại trên Đảo Samos và Lesbos, Hy Lạp – Ngày 14 tới 16 tháng 01 năm 2016

      Vào ngày 14 tháng 01, nhóm cứu trợ chúng tôi trên đảo Samos nhận được 46 thùng tiếp tế do nhóm cứu trợ ở Athens chuyển tới, chúng tôi dành suốt một ngày để phân loại các vật dụng trong nhà kho. Sáng sớm hôm sau, trên đường đi lấy hàng tiếp tế, chúng tôi dừng chân tại trại trên núi và phân phát số chuối còn lại cùng tổ chức phi chính phủ “Không Biên Giới”.

      Vào ngày 15 tháng 01, chúng tôi được biết dù nhiều người tỵ nạn đã đi Athens nhưng có 250 người đang trên đường đến đảo nên chúng tôi mua thêm hai thùng chuối và sôcôla thuần chay, sau đó phân phát cho các trại trên đảo Samos.

      Cùng ngày hôm đó, thành viên nhóm cứu trợ chúng tôi trên đảo Lesbos tới trại Pikpa nằm trong thủ đô Mytilene của đảo để gặp điều phối viên của trại, ông Michael Aivaliotis và xem tình hình chiếc xe tải tặng họ trước đây. Sau khi biết rằng trại đã dùng một chiếc xe thuê trong vài tháng qua, trước khi nhận được xe tải tặng, chúng tôi tặng họ 500 Âu kim để trả tiền cho hai tháng thuê xe đó.

      Ông Aivaliotis đưa chúng tôi đi tham quan các nơi. Chúng tôi nhận thấy đã có nhiều tiến bộ so với lần đến thăm lần trước. Có thêm nhiều lều và lều mái vòm, có máy sưởi ấm, tủ lạnh và giường. Mỗi ngày, các đầu bếp của trại nấu từ 500 tới 1.000 phần ăn thuần chay hoặc chay cho người tỵ nạn. Nhà kho cũng được cung cấp hàng đầy đủ và sắp xếp hợp lý, ngoài ra họ còn dành một khu vực để làm vườn nữa. Xe lăn là thứ mà họ có thể sẽ cần nhiều hơn trong tương lai để giúp những người tỵ nạn khi họ có nhu cầu.

      Sau đó vào buổi chiều, chúng tôi tới trại Kara Tepe gần Mytilene, tại đó chúng tôi phân phát quần áo tiếp tế. Chúng tôi được những tình nguyện viên của Cơ quan Điều phối Tình nguyện viên (VCA) cho biết là trại đang rất cần giày cho nam giới, nên đã đề nghị nhóm chúng tôi ở Athens tổ chức mua và gửi sang đảo.

      Ngày hôm sau, 16 tháng 01, chúng tôi tới thăm những trại khác quanh đảo Lesbos, bao gồm trại Mantamados, một nơi tạm trú mới được dựng lên bởi tổ chức phi lợi nhuận Borderline-Europe và trại SkalaSikamineas ở bờ biển phía bắc Lesbos để tìm hiểu xem những thứ mà họ đang cần là gì. Người tài xế của trại Pikpa, ông Vlasis Diamantidis đã nhiệt tình lái xe đưa chúng tôi đi thăm khắp các nơi.

      Trợ giúp tại Trại Pikpa trên Đảo Lesbos, Hy Lạp – Ngày 18 tháng 1 năm 2016

      Hãng Xe Buýt Mytilene cộng tác với tổ chức phi chính phủ Mercy Corps cung cấp vé xe buýt miễn phí cho người tỵ nạn tới Đảo Lesbos. Nhiều lần trong ngày, hãng xe đưa người tỵ nạn từ cảng tới hai trại chính: Moria và Kara Tepe. Vào ngày 18 tháng 01, nhóm cứu trợ chúng tôi gặp người quản lý của Hãng Xe Buýt Mytilene, ông Paris Molyviatis và đề nghị được trả ít nhất một tháng chi phí dịch vụ xe buýt hàng tháng 2.000 Âu kim để ủng hộ hành động từ ái của họ.

      Sau đó, chúng tôi tới trại tỵ nạn Pikpa và giúp người điều phối trại, ông Michael Aivaliotis cùng một tình nguyện viên khác khuân xuống 300 kilô chuối mà chúng tôi đã mua. Số chuối này sẽ được phân phát trong những ngày tiếp theo, do nhiều người tỵ nạn hơn sẽ tới đảo. Ngày mai, chúng tôi có kế hoạch cùng ông Diamantidis, tài xế của trại Pikpa đi tới các trại khác, các điểm chuyển tiếp và đón nhận, để phát chuối.

      Tại trại Pikpa, chúng tôi gặp cô Matina, người sáng tạo những túi thời trang từ các áo phao bỏ đi. Cô khởi sự dự án này tại trại Pikpa, ở đó người tỵ nạn có thể tham gia vào việc làm túi và được trả tiền đồng thời tất cả tiền lợi nhuận sẽ được dùng để giúp đỡ người tỵ nạn. Cô chọn phương châm “Hành Lang An Toàn” cho nỗ lực này.

      Sau đó vào buổi tối, chúng tôi tham dự cuộc họp với các tổ chức phi chính phủ  và các nhóm tình nguyện viên khác, chủ tọa là một đại diện của Cao Ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc – Tổ chức Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc. Chúng tôi vui mừng khi được biết cả hai tổ chức Lời Kêu Gọi của Con Người (Human Appeal) và Hồng Thập Tự đã chuẩn bị thức ăn khô cho người tỵ nạn, như chúng tôi nhận thấy trước đây là những người tỵ nạn đã trải qua một cuộc hành trình dài từ nhiều đảo tới Idomeni, tại biên giới giữa Hy Lạp và Macedonia, mà không ăn gì hết. Thật tốt đẹp khi thấy nhiều tổ chức liên lạc và cộng tác với nhau cùng giúp đỡ người tỵ nạn trong hoàn cảnh khó khăn như thế.

      Cung cấp Trái cây và Những Nỗ lực Cứu trợ Liên tục tại Nhiều Trại Tỵ nạn trên Đảo Lesbos, Hy Lạp – Ngày 19 tháng 01 năm 2016

      Theo kế hoạch, vào ngày 19 tháng 01, nhóm cứu trợ chúng tôi đến thăm những trại tỵ nạn khác nhau trên Đảo Lesbos để phân phát chuối với sự giúp đỡ của một tài xế tốt bụng của trại Pikpa, ông Vlasis Diamantidis. Trước khi khởi hành, ông Diamantidis đã lái xe chở một thanh niên trẻ người Afghanistan tới thăm vợ và con mới sinh tại bệnh viện. Hành trình của họ từ Thổ Nhĩ Kỳ đầy gian khổ. May mắn thay, họ đến được bờ biển Lesbos và hiện nay đã an toàn. Chúng tôi tặng anh một số chuối và chúc gia đình anh mọi sự tốt lành.

      Sau đó chúng tôi ghé qua trại Kara Tepe, trại Olive Grove, trại Moria và để lại một số thùng chuối tại các trại đó cho các tình nguyện viên phân phát.

      Chúng tôi tiếp tục đi tới Skala Sikamineas, nằm ở bờ biển miền bắc Lesbos. Nơi đây, nhóm tình nguyện viên Đoàn kết Tỵ nạn Platanos đã dựng trại để đón tiếp những người tỵ nạn tới đảo bằng thuyền, rót cho họ trà nóng, tặng quần áo khô ráo và giày khi họ tới nơi. Cũng có một lều dành riêng cho các bà mẹ có con nhỏ. Ngay khi chúng tôi vừa chuyển chuối xuống xong, thì thấy một nhóm người tỵ nạn mới được hướng dẫn tới trại. Nhiều người run rẩy vì lạnh, quần áo và giày đều bị ướt. Thấy nhà bếp không còn mứt, chúng tôi lập tức đi mua thêm mứt ở tiệm địa phương. Chúng tôi cũng yêu cầu các thành viên của nhóm tại Athens gửi thêm giày và vớ tới càng sớm càng tốt.

      Buổi tối, chúng tôi trở lại trại Moria và giúp các tình nguyện viên phục vụ những bữa ăn thuần chay cho những gia đình tỵ nạn và họ đã đón nhận với lòng biết ơn. Họ bày tỏ niềm cảm kích khi thấy phòng trở nên ấm áp vì có giường và chăn để họ nghỉ ngơi thoải mái trong trại.

      Quyên tặng cho Dịch vụ Giặt Quần Áo và Xe Buýt cho Người Tỵ Nạn trên Đảo Lesbos, Hy Lạp – Ngày 21 tháng 01 năm 2016  

      Vào buổi sáng ngày 21 tháng 01, nhóm cứu trợ chúng tôi tại Đảo Lesbos, Hy Lạp, tới trại Pikpa trao tặng 2.000 Âu kim để trả tiền vé một tháng cho Hãng Xe Buýt Mytilene là hãng xe  chuyên chở người tỵ nạn ra vào từ các trại.

      Chúng tôi nhận thấy các tình nguyện viên và người tỵ nạn đang nghiên cứu nhiều dự án sáng tạo hơn trong nỗ lực tái chế. Họ dùng những vật liệu bằng cao su từ những thuyền bỏ đi và gỗ từ những ván thuyền để làm thành những nhà kính nho nhỏ để trồng rau. Họ cũng chế tạo những ghế ngồi ngoài trời bằng các vật liệu từ các thuyền đã bị vỡ nát.

      Người tài xế của trại Pikpa, ông Diamantidis, người quan tâm sâu sắc đến giáo lý của Sư Phụ, một lần nữa lái xe đưa chúng tôi tới địa điểm kế tiếp. Trên đường tới trại Vườn Ôliu ở Moria, chúng tôi mua một số bàn chải đánh răng, dao cạo râu và tã lót. Ngoài số hàng tiếp tế này, chúng tôi còn tặng cho nhóm tình nguyện viên Những Ngày Tươi Sáng Hơn Cho Moria, 2.000 Âu kim để giúp trả chi phí dịch vụ giặt giũ cho người tỵ nạn trong trại.

      Phân phát Tiếp tế và Trợ giúp Nỗ lực Cứu trợ cho Những Người Tỵ nạn Mới Tới Đảo Lesbos, Hy Lạp – Ngày 23 tới 24 tháng 01 năm 2016

      Vào ngày 23 tháng 01, nhóm cứu trợ Athens, bao gồm hai thành viên từ Hàn Quốc, mua các vật dụng cứu trợ cho người tỵ nạn trên các Đảo Chios và Lesbos. Chúng tôi mua giày,  là mặt hàng người tỵ nạn đang rất cần, cùng các đồ dùng khác bao gồm mũ, 120 khăn quàng cổ, 300 áo khoác cho trẻ em và 300 ba lô. Khi biết hoàn cảnh người tị nạn và sự chân thành của chúng tôi, ông chủ tiệm đã rất tử tế và hết lòng ủng hộ.

      Vào ngày 24 tháng 01, nhóm cứu trợ chúng tôi trên Đảo Lesbos, Hy Lạp, đến trạm chuyển tiếp người tỵ nạn Borderline-Europe gần Skala Sikamineas, nơi có rất nhiều người tỵ nạn đã tới bằng thuyền. Chúng tôi trao vớ trẻ em cho người điều phối ở trạm, tên là Julian. Chúng tôi trợ giúp một tình nguyện viên khác bốc dỡ một xe tải quần áo và giày rồi chuyển vào trong một tòa nhà. Julian bày tỏ lòng quan tâm đến người tỵ nạn, vì thời tiết càng ngày càng lạnh và sóng biển mỗi lúc một mạnh hơn. Tất cả chúng tôi đều cầu nguyện cho họ được bình an.

      Sau đó, chúng tôi tới gặp nhóm Đoàn kết Tỵ nạn Platanos gần đó và phân phát những thùng chuối với bánh mì cho người tỵ nạn. Chúng tôi nói với Apostoli, một thành viên của nhóm địa phương, rằng giày và vớ mà chúng tôi đã hứa, hiện đang trên đường từ Athens tới Lesbos trong vài ngày tới. Trong lúc ở đó, chúng tôi thấy một số người tỵ nạn mới tới đang nhận đồ tiếp tế và thực phẩm trước khi được đưa vào trại đăng ký.

      Sau đó, chúng tôi tới trạm Platanos Cấp cứu và Cứu trợ ngay gần đó và gặp Jada, một trong những người tổ chức. Chúng tôi cho cô ấy biết là sẽ mang tới thêm đồ tiếp tế khi hàng tới Lesbos.

      Mang Giày, Bốt, Vớ và Mũ cho Những Người Tỵ nạn Mới Tới Đảo Lesbos, Hy Lạp – Ngày 25 tới  26 tháng 01 năm 2016

      Các vật dụng cần thiết nhất cho những người tỵ nạn mới tới là giày và vớ, khi chân họ ướt sũng sau hành trình bằng thuyền. Khi biết sẽ có thêm nhiều người tỵ nạn đến trong những ngày sắp tới vì biển lặng hơn, chúng tôi đã chuẩn bị vớ, giày và bốt đủ các cỡ cùng mũ len cho đàn ông và phụ nữ.

      Tất cả các vật dụng đều được chuyển tới khu vực thuộc Cơ Quan Điều Phối Tình nguyện Viên (VCA) tại trại Kara Tepe. Những tình nguyện viên đến từ Médecins du Monde (Bác Sĩ Quốc tế) – Hy Lạp, tọa lạc gần khu vực thuộc Cơ Quan Điều Phối Tình nguyện Viên, thấy chúng tôi đang khuân hàng xuống đã nhiệt tình đến giúp. Chúng tôi rất biết ơn sự trợ giúp của họ và Cơ Quan Điều Phối Tình nguyện Viên.

      Chuyển giao Quần áo Trợ giúp Người Tỵ nạn đến Các Tổ chức Tình nguyện viên trên Đảo Lesbos, Hy Lạp – Ngày 27 tháng 01 năm 2016

      Ngày 27 tháng 01, 60 thùng lớn chứa các vật dụng cứu trợ gửi từ Athens đã tới cảng Mytilene, Lesbos. Nhóm cứu trợ chúng tôi đã sắp xếp một xe tải giúp vận chuyển số hàng đó đến các trại, các điểm chuyển tiếp và các trại cứu trợ khác nhau theo yêu cầu của họ trước đây. Những vật dụng này gồm có giày, vớ, găng tay, dây thắt lưng, quần, áo khoác, mũ len và ba lô.

      Trong chuyến đi đầu tiên, chúng tôi đã trao những vật dụng cho tổ chức phi chính phủ Borderline-Europe ở Klio, những trạm cấp cứu và cứu trợ của các nhóm Đoàn kết Tỵ nạn Platanos và Hải đăng Giải cứu Người tỵ nạn. Tất cả đều rất biết ơn khi nhận được thêm đồ tiếp tế, nhất là giày và vớ, vì những thứ này luôn luôn cần thiết.

      Sau đó, chúng tôi tới Moria thăm tổ chức Những Ngày Tươi Sáng Hơn cho Moria trại tỵ nạn Vườn Ôliu để phân phát giày, bốt, giây thắt lưng và áo khoác.

      Điểm dừng cuối cùng của chúng tôi là trại Kara Tepe, ở đó chúng tôi đóng góp thêm một số giày cho Cơ quan Hỗ trợ Nhân đạo (trước đây là Cơ quan Điều phối Tình nguyện viên). Mọi người đều hoan hỷ biết ơn..

      Tới Đảo Chios để Tiếp tục Nỗ lực Cứu trợ, Hy Lạp – Ngày 28 tháng 01 năm 2016

      Vào sáng sớm ngày 28 tháng 01, nhóm cứu trợ chúng tôi đi phà sang Đảo Chios, cách Đảo Lesbos hai tiếng rưỡi, để nhận số hàng gửi từ Athens đã tới vài ngày trước. Trong hành trình bằng phà, chúng tôi gặp được rất nhiều người tỵ nạn thân thiện và con cháu họ, họ còn vui vẻ hát cho nhóm cứu trợ chúng tôi nghe. Ở Chios, 70 kiện hàng lớn đang đợi tại kho chứa, bao gồm giày, vớ, găng tay, quần lót, quần dài và áo khoác.

      Công ty vận tải và cô Maria Zoumidi, Điều phối Tình nguyện viên thuộc Hội đồng Tỵ nạn Na Uy (NRC), giúp chúng tôi sắp xếp hai xe tải để chuyển đồ tiếp tế tới trung tâm đăng ký tỵ nạn Tabakika. Giống như ở các trại khác, một trong những vật dụng mà người tỵ nạn cần nhất là giày, nên các tình nguyện viên tại khu phân phát quần áo rất biết ơn chúng tôi vì đã bổ sung hàng tiếp tế cho họ. Họ phân phát một vài đôi giày cho người tỵ nạn trong khi chúng tôi khuân hàng từ xe tải xuống.

      Trước đó, trong khi đợi xe tải, chúng tôi tới thăm Nhà bếp Nhân dân Đường phố. Trước đây, hai thành viên nhóm chúng tôi đã từng làm việc với bếp trưởng, ông Ifty Patel và nấu thức ăn thuần chay cho người tỵ nạn. Tại Nhà bếp, một nhóm phóng viên Bảo Gia Lợi đã đến đó để quay phim và phỏng vấn. Họ hỏi chúng tôi về tổ chức và việc làm của nhóm chúng tôi. Sau đó, một thành viên nhóm ở lại Nhà bếp để giúp sửa soạn bữa ăn.

      Giúp Chuẩn bị Bữa ăn Thuần Chay cho Người Tỵ nạn tại Nhà bếp Nhân dân Đường phố trên Đảo Chios, Hy Lạp – Ngày 29 tới 30 tháng 01 năm 2016

      Vì tình trạng phà đang đình công, nên số người tỵ nạn trên Đảo Chios, Hy Lạp, đã tăng lên khoảng 2.500 người. Các trại không có khả năng chứa hết, nên một số người tỵ nạn hiện phải ngủ bên ngoài trại gần cảng với chăn mền do Cao Ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc và các tổ chức khác cung cấp.

      Vào ngày 29 tháng 01, nhóm cứu trợ chúng tôi tới thăm Nhà bếp Nhân dân Đường phố Đảo Chios, ở đó người tổ chức và trưởng bếp, ông Ifty Patel, nói với chúng tôi rằng tất cả bữa ăn đều thuần chay. Ông bày tỏ lòng biết ơn về sự ủng hộ trước đây của chúng tôi. Trước nỗi lo ngại về việc nấu ăn cho số lượng lớn người tỵ nạn trên đảo, chúng tôi cam đoan với ông là chúng tôi sẽ giúp với tất cả khả năng.

      Chúng tôi dành hầu hết thời gian trong ngày để thái rau giúp ông Patel làm cơm tối cho người tỵ nạn. Khi đã sẵn sàng, chúng tôi đi phục vụ súp nóng với bánh mì tại các trại Tabakika, Dipethe và Souda và tại cảng.

      Tại trại Souda, chúng tôi gặp một tình nguyện viên 19 tuổi đến từ nước Đức, tên là Jacob. Anh ấy vừa chơi đàn ukulele (đàn guitar nhỏ có 4 dây) vừa hát cho người tỵ nạn nghe. Ai ai cũng thích màn giúp vui này, mọi người nhảy múa và cười đùa. Thật là một cảnh tượng đẹp đáng để chiêm ngưỡng.

      Ngày hôm sau, chúng tôi trở lại nhà bếp với một ngày bận rộn cho việc thái rau và cắt bánh mì. Khi những nồi súp thuần chay lớn sẵn sàng, chúng tôi mang đi phục vụ tại trại Dipethe. Nơi đó, thêm ba hội viên từ Hoa Kỳ tới gia nhập vào nhóm chúng tôi, họ bay từ Athens tới đảo này. Sau đó, chúng tôi trở lại nhà bếp và sửa soạn thêm thức ăn cho trại Tabakika. Được anh chàng tài ba Jacob giúp đỡ, chúng tôi mang súp bổ dưỡng tới trại để phục vụ. Một lần nữa, Jacob đem đàn ukulele ra và hát cho người tỵ nạn nghe, tạo nên bầu không khí vui vẻ.

      Tiếp tục Công việc với Nhà bếp Nhân dân Đường phố trên Đảo Chios, Hy Lạp – Ngày 31 tháng 01 tới 01 tháng 02 năm 2016

      Nhóm cứu trợ chúng tôi trên Đảo Chios tiếp tục làm việc với Nhà bếp Nhân dân Đường phố để cung cấp những bữa ăn thuần chay nóng cho người tỵ nạn tại trại Tabakika vào ngày 31 tháng 01 và tại trại Souda vào ngày 01 tháng 02. Vì cuộc đình công phà chấm dứt, nên số người tỵ nạn đã giảm từ hơn 2.500 xuống khoảng 300 người trong vòng 2 ngày. Những thành viên mới tới của nhóm chúng tôi mang theo một số dụng cụ nhà bếp, các loại rau thơm và gia vị. Chúng tôi cũng giúp làm vệ sinh và sắp xếp lại nhà bếp mỗi khi nhà bếp bớt bận rộn.

      Ông Ifty Patel, điều phối viên và bếp trưởng của Nhà bếp Nhân dân Đường phố cho phép chúng tôi tiếp tục sử dụng Nhà bếp để nấu ăn cho người tỵ nạn trong lúc ông đi vắng hơn một tuần để gây quỹ cho một xe bếp lưu động, nhằm phục vụ tốt hơn cho người tỵ nạn trên đảo.

      Khi chúng tôi tới thăm cô Maria Zoumidi thuộc Hội đồng Người Tỵ nạn Na Uy (NRC) và cô Edith Chazelle, Điều phối viên Quản lý Trại Chios thuộc NRC vào ngày 01 tháng 02, cả hai cô đều bày tỏ lòng biết ơn về việc chúng tôi đã phân phát giày và quần áo đúng lúc giúp người tỵ nạn trên Đảo Chios có quần áo mặc vào ngày nghỉ cuối tuần.

      Kinh phí của Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư dành cho Công tác Cứu trợ Người Tỵ nạn ở Hy Lạp, Ngày 18 tháng 12 năm 2015 đến ngày 01 tháng 02 năm 2016

      Chi tiết Số Tiền(EUR) Biên nhận
      Quà thực phẩm đóng gói cho người tỵ nạn (trái cây, bánh quy, bánh mì que, nho khô, đậu hạt và nước trái cây) và quà Giáng Sinh 1.551,98 A
      Đồ tiếp tế (quần áo lót và giày), chi phí vận chuyển và những bữa ăn nóng thuần chay cho người tỵ nạn trên Đảo Leros, Hy Lạp 7.141,00 B
      Thực phẩm (bánh ngọt, nho khô, trái cây, bánh mì que, đậu hạt, nước khoáng, nước trái cây và rau), túi đựng, muỗng, ly, áo khoác ấm, giày và thuốc men cho người tỵ nạn tại Athens và trái cây cho trại tỵ nạn Katalipsi, Hy Lạp 2.502,36 C
      Đồ tiếp tế (găng tay, áo khoác, quần, giày, vớ, mũ len, quần áo lót, ba lô, khăn choàng cổ, ly và muỗng) và thực phẩm (bánh mì que, chuối, cam, nho khô, hộp đậu, sôcôla và nước) cho người tỵ nạn trên đảo Samos, Hy Lạp

      11.175,56

      D
      Đồ tiếp tế (dụng cụ nhà bếp, vớ, giày, bốt, tã lót, dao cạo và bàn chải đánh răng), thực phẩm (bánh mì, trái cây, mứt và sôcôla thuần chay), phí giặt giũ và vận chuyển (tiền mướn xe và đổ xăng) cho người tỵ nạn trên Đảo Lesbos và Đảo Chios, Hy Lạp

      8.411,58

      E
      Tổng cộng 30.782,48 Âu kim
      (33.488,57 Mỹ kim)
       

       

      Biên nhận

       

      Xem Tất Cả Bộ Sưu Tập Hình