• Hành Động Tình Thương

    Sư Phụ luôn quan tâm sâu sắc mỗi khi thiên tai xảy ra tại bất kỳ nơi nào trên thế giới. Sau khi nghe tin tức về các hoàn cảnh như vậy, Ngài lập tức hỗ trợ tài chính và gửi các nhóm cứu trợ. Thông qua những nỗ lực này, tình thương và sự trợ giúp vô điều kiện của Ngài được truyền đạt đến cho những người bị ảnh hưởng, do đó làm giảm nỗi đau khổ của họ trong khi giúp họ xây dựng lại cuộc sống mới.

    Để ghi nhận những hành động bao dung của các chính phủ, các tổ chức và nhân viên cứu trợ trên toàn cầu, Sư Phụ bày tỏ lòng biết ơn của Ngài như sau: “Cảm ơn tất cả sự giúp đỡ quốc tế mang lại sự chăm sóc và nhu yếu phẩm cho các nạn nhân bị ảnh hưởng. Cảm ơn tất cả các nhân viên cứu trợ đã dành thời gian và từ bỏ tiện nghi của bản thân, thậm chí phải du hành trên các tuyến đường xa xôi và điều kiện không thuận lợi để mang lại tình thương và hỗ trợ cho người dân trong lúc cần thiết. Cầu Thiên Đàng ban phước dồi dào cho sự rộng lượng và sự hy sinh cao quý của quý vị.”

    2024年03月28日, 週四

      Mang Tình Thương và Sự Giúp Đỡ tới Nạn Nhân trận Động Đất ở Ý

      Giao Tiếp Tế - Arquata del Tronto
      Giao Tiếp Tế - Arquata del Tronto

      Ban báo chí Ý tường trình (Nguyên văn tiếng Ý)

      Vào ngày 24 tháng 08 năm 2016, một trận động đất với cường độ 6,2 và nhiều dư chấn lớn theo sau đó đã tàn phá khủng khiếp trung tâm nước Ý. Những thị trấn lịch sử tại vùng đồi núi này, như Amatrice, Accumoli và Pescara del Tronto đều chịu thiệt hại nặng nề. Tối thiểu 292 người bị thiệt mạng, và khoảng 2.500 người bị mất nhà cửa sau cơn động đất. Hàng ngàn cá nhân, bao gồm các lính cứu hỏa và thiện nguyện viên, tham gia công tác cứu hộ và phục hồi.

      Tuân theo chỉ thị từ ái của Thanh Hải Vô Thượng Sư, hội viên chúng tôi ở Ý và Pháp mau chóng thành lập một toán cứu trợ đi tới vùng bị ảnh hưởng hầu cống hiến tình thương và trợ giúp, với 5.275,62 Âu kim trích từ quỹ cứu trợ của Sư Phụ và 950 Âu kim do Hội viên chúng tôi đóng góp.

      Vào ngày 26 tháng 08, toán chúng tôi tới trại cứu trợ lớn nhất tại Arquata del Tronto và trao tặng 20 tấm đệm cắm trại, 20 túi ngủ và 20 đèn pin cho trung tâm phân phát ở đó. Trại này đã được tổ chức chu đáo và mọi người được chăm lo cẩn thận. Nhiều tặng vật được đổ về đây từ khắp nơi trên thế giới. Những thiện nguyện viên hăng hái và nhân từ luôn luôn sẵn sàng dang tay giúp đỡ. Hai đài truyền hình ở Ý đã phỏng vấn thành viên toán chúng tôi.

      Kế tiếp, chúng tôi đi tới trại ở Pescara del Tronto, nơi đó 113 người đã được cấp chỗ ở. Chúng tôi tặng 22 tấm đệm cắm trại, 30 túi ngủ và 30 đèn pin cùng một túi lớn vớ. Ở đây chúng tôi gặp một toán phóng viên, những người này nói chuyện với chúng tôi về việc cầu nguyện và thiền định có thể là một cách hỗ trợ tâm lý cho nạn nhân. Chúng tôi cũng gặp Thầy dòng Gaetano, một tu sĩ thuộc  Dòng tu Franciscan có tên là Il Mandorlo, một cộng đồng tự lập bền vững. Vị này là một trong 16 thầy dòng đã giúp tại các trại để nâng cao tinh thần mọi người, đặc biệt chú trọng đến trẻ em.

      Trên đường đến trại kế tiếp, chúng tôi gặp một vài thiện nguyện viên thuộc Cơ quan Bảo vệ Thú vật Quốc gia (Ente Nazionale ProtezioneAnimali, ENPA) đang làm công việc nhân từ cứu giúp các bạn thú bị nạn. Thậm chí họ còn có cả xe cứu thương cho các bạn thú và những dịch vụ khẩn cấp! Họ cho chúng tôi biết là họ đã cứu một bạn chó ở vùng động đất như thế nào, vì chó bị buộc dây xích, đồng thời họ cứu một cô mèo mẹ và mấy em mèo con như thế nào từ trong đống gạch vụn. Chúng tôi rất cảm động khi nghe những câu chuyện này, và tặng họ hai túi thức ăn thuần chay hữu cơ cho chó.

      Chúng tôi tìm được trại kế tiếp ở gần thị trấn Accumoli, trại này không cho công chúng ra vào vì lý do an toàn. Đây là nơi tạm trú và chăm sóc cho khoảng 100 người, còn có cả nhà bưu điện lưu động nữa. Chúng tôi tặng đệm, túi ngủ, đèn pin và pin, cho tổ chức điều hành khéo léo của họ. Chúng tôi dành thời giờ nói chuyện với nhiều thiện nguyện viên khác nhau, đồng thời phỏng vấn vị trưởng trại, một tấm gương sáng về lòng tận tâm và trách nhiệm. Khi chúng tôi ra về, một quân nhân tới nói chuyện với cô trưởng nhóm chúng tôi, bắt tay và không ngớt lời cám ơn .

      Cây cầu đi tới thị trấn Amatrice, nơi bị thiệt hại nặng nhất, đã được sửa chữa, nên chúng tôi được hướng dẫn tới một trại mới đang được xây cất trong làng Illica, nơi đó một nhóm gồm các trưởng bếp chuyên nghiệp và đầu bếp thực tập, cung cấp các bữa ăn cho 500 người. Chúng tôi ghi xuống những gì họ cần, và trở lại ngày hôm sau với những đồ tiếp tế cho nhà bếp, như nước rửa chén, túi đựng rác, đĩa nhựa, đồ dùng để ăn và ly để uống. Chúng tôi cũng trình bày với các đầu bếp những thực phẩm thuần chay thay thế cho thịt, và giải thích cách chuẩn bị thức ăn. Viên bếp trưởng nói với chúng tôi rằng có một số người trong trại yêu cầu thức ăn từ nguồn gốc thực vật, nên những sản phẩm thuần chay này sẽ được tận dụng.

      Vào ngày 27 tháng 08, nhờ thông tin cung cấp bởi Andrea, người con trai của chủ nhà nơi chúng tôi mướn căn hộ, chúng tôi đã có thể tìm thấy những ngôi làng nhỏ nơi mà người dân đôi khi không được để ý đến. Trong làng Salletta, chúng tôi viếng thăm một trại gồm khoảng 70 người bị di tản, và tặng cho họ một số đồ tiếp tế. Sau đó, chúng tôi tới một trại mới tên là Sant’ Angelo, nơi này được trang bị đầy đủ, có khoảng 100 người cư trú. Những thiện nguyện viên ở đó rất sẵn lòng giúp đỡ, và cho chúng tôi một số đồ tiếp tế của họ, để chúng tôi phân phát trên đường đi cứu trợ. Vị Trưởng trại đề nghị chúng tôi nên thử dùng những con đường nhỏ hơn, không bị hư hại, để tìm những người đang cần được giúp nhất.

      Chúng tôi mất một tiếng đồng hồ đi bộ lên núi để tới Amatrice, đây là thị trấn bị thiệt hại nặng nề nhất, và chứng kiến hoạt động cứu trợ bất khả tư nghì của những cơ quan chính phủ khác nhau với tầm vóc chuyên môn cao đẳng, bao gồm Bảo vệ Dân sự, Bộ Nội vụ, những phân bộ cứu hỏa, những toán cứu người trên núi, cũng như những hội phi chính phủ (NGO) như Hội Hồng Thập Tự, tổ chức Save the Children (Cứu Trẻ Em) của Vương Quốc Anh, nhóm bảo vệ thú vật LAV (Hội Chống Mổ Xẻ Thú Vật Sống – Anti Vivisection League). Dù hầu hết 3/4 thị trấn Amatrice bị phá hủy, các nhóm nhân đạo và chính phủ Ý đang làm một việc bất khả tư nghì để chăm sóc những ai đang cần giúp, và tình thương của họ có thể được cảm nhận ở khắp nơi.

      Thấy mọi thứ được sắp đặt chu đáo, chúng tôi hướng nỗ lực vào các cộng đồng nhỏ hơn. Một trại không chính thức đầu tiên được chúng tôi tìm thấy tại Cossito, được dựng lên bởi 20 cư dân từ các làng lân cận. Họ cho biết dù Cơ quan Bảo vệ Dân Sự giúp đỡ họ, nhưng họ vẫn cần rất nhiều thứ. Chúng tôi phân phát những thứ cần thiết như đĩa, giấy vệ sinh, đèn pin, pin, sách tô màu và kẹo bánh cho trẻ em, cũng như những thùng giấy cạc tông. Chúng tôi cũng trao tặng họ một bộ sách của Sư Phụ gồm Những Chú Chó Trong Đời Tôi, Loài Hoang Dã Cao Quý, Những Chú Chim Trong Đời Tôi và sách Ta Xuống Tìm Em Dưới Cõi Trần bằng tiếng Ý. Mọi người đều hoan hỷ nhận quà, và nói rằng thậm chí chỉ cần sự hiện diện của chúng tôi ở đó cũng mang tới cho họ một cảm giác vui mừng và thoải mái thật tuyệt vời. Rất nhiều người tới cho chúng tôi bánh ngọt cùng lời  cảm ơn. Chúng tôi rất vui và an lòng khi thấy những linh hồn thân yêu này đã cảm nhận được sự an ủi và tình thương của Sư Phụ.

      Chúng tôi tiếp tục đi tới Collato và phân phát những vật dụng cứu trợ cho một vài gia đình cắm trại trên cánh đồng. Họ vui mừng khi tiếp nhận phẩm vật cứu trợ. Chúng tôi tiếp tục đi tới cuối đường, nơi đó chúng tôi tìm thấy ngôi nhà của một đôi vợ chồng già, trợ giúp và động viên họ. Họ rất cảm động khi thấy mình không bị bỏ quên. Theo lời khuyên của họ, chúng tôi tới viếng ông Roberto đang sống một mình trong nhà. Cùng với ba bạn chó ra mừng đón chúng tôi, Roberto rất vui vẻ tiếp nhận các vật dụng cứu trợ. Ông bị mất vài người thân trong gia đình, nhưng vẫn rất nồng nhiệt, lạc quan và còn mời toán chúng tôi dùng nước ngọt.

      Sau khi rời nhà ông Roberto, chúng tôi gặp một số thiện nguyện viên không thuộc bất cứ nhóm nào. Họ lái xe mãi từ Turin ở phía bắc nước Ý, và mang thuốc men đến cho nạn nhân. Với sáng kiến riêng, họ đi xe Jeep tìm trong vùng xem ai cần giúp và đưa những người đó tới trại tạm trú của chính phủ. Một người trong nhóm nói rằng họ hãnh diện về cách người dân Ý đối phó với tình huống này và lòng quan tâm sâu sắc của người dân. Chúng tôi cũng hoàn toàn đồng ý – người dân Ý đã làm một công việc thật vĩ đại! Xin nghiêng mình thán phục những linh hồn khiêm tốn này.

      Kế tiếp, chúng tôi đi phát xăng cho một gia đình cần dùng để chạy máy phát điện, vì trận động đất đã khiến nhà họ bị mất điện. Gia đình này tử tế đưa cho chúng tôi một số thùng đựng xăng, và hướng dẫn chúng tôi đi về một vùng hẻo lánh tên là Villa, nơi đó chúng tôi có thể trao tặng nhiều đồ tiếp tế cần thiết. Một em nhỏ và mẹ em liền tô màu vào sách và chơi nặn hình với bột nhồi vừa được chúng tôi tặng. Chúng tôi cũng tặng khẩu trang cho một người điều khiển máy đào đất vì anh phải tiếp xúc với nhiều bụi bặm khi làm việc. Sau đó, một thành viên toán chúng tôi trở lại tặng thêm xăng cho những gia đình cần chạy máy phát điện.

      Sau cùng, chúng tôi trở lại trại Accumoli để trao tặng số tiếp tế cứu trợ mà họ đã yêu cầu trước đây, như những vật dụng cho hoạt động của trẻ em. Trong khu vực trại này, nhóm cứu trợ nhân đạo của Ý, INTERSOS, đã sắp đặt một lều giải trí đặc biệt dành cho nhiều em nhỏ. Hai thùng lớn tiếp tế của chúng tôi chứa bút chì màu, sách viết, sách tô màu, sơn vẽ, và bột nặn hình, đều được họ vui vẻ đón nhận. Thật tuyệt vời khi nhìn thấy những nụ cười ấm áp như thế trên gương mặt của họ.

      Vào ngày thứ ba và cũng là ngày cuối cùng, 28 tháng 08, chúng tôi chuẩn bị một gói quà để tặng cho Andrea, người con trai của chủ nhân nơi chúng tôi mướn căn hộ, và nhóm bạn trẻ của em trong vùng, tất cả đều là người trường chay và thuần chay. Gói quà gồm có đủ loại thịt chay, như xúc xích chay, bơ-gơ chay và mì căn (sản phẩm chất đạm bằng tinh bột), mà chúng tôi mua từ siêu thị địa phương, cũng như những tờ thông tin Lối Sống Mới và quyển sách Ta Xuống Tìm Em Dưới Cõi Trần bằng tiếng Ý. Andrea và các bạn của em là những linh hồn vô cùng nhân từ, đã giúp đỡ bằng mọi cách trong công việc cứu trợ tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất.

      Trong suốt công tác cứu trợ, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên, thán phục và cảm động bởi tất cả những nỗ lực của các hội đoàn chính phủ, quân đội, lực lượng cảnh sát khác nhau, các tổ chức phi chính phủ (NGO) và hội đoàn tư nhân. Không những họ thực hiện công việc một cách xuất sắc khi dựng lên trong vòng 24 tiếng đồng hồ, những lều trại được tổ chức chu đáo, trang bị đầy đủ, mà còn có lòng tận tâm, chân thành, và cống hiến hết mình quả là có một không hai! Tất cả chúng tôi rất cảm kích đặc ân được phục vụ tha nhân trong những giờ phút tuyệt vọng nhất của họ. Chúng tôi cầu nguyện và thiền định cho những ai bị ảnh hưởng bởi trận động đất kinh hoàng này. Mong sao họ tiếp tục nhận được hỗ trợ cần thiết, và cầu mong họ sẽ sớm tái dựng lại cuộc sống mới của mình.

      Xem băng hình cứu trợ:

      https://www.youtube.com/watch?v=7gZ8tQnhbkY&feature=youtu.be

      https://www.youtube.com/watch?v=lObokTi9A4o&feature=youtu.be

      Chi Phí của Thanh Hải Vô Thượng Sư và Hội Quốc Tế của Ngài cho Công Tác Cứu Trợ Động Đất ở Ý
      Chi tiết Số tiền (Âu kim) Biên nhận
      Đệm cắm trại, túi ngủ, đèn pin, pin, vớ, thức ăn thuần chay hữu cơ cho chó, thức ăn thuần chay thay thế thịt, giấy vệ sinh, dụng cụ nhà bếp (nước rửa chén, túi đựng rác, đĩa nhựa, dụng cụ để ăn và ly uống nước), xăng cho máy phát điện, khẩu trang, vật dụng cho trẻ em (bút chì, sách viết, sách tô màu, sơn vẽ và bột nặn) 5.390,19 A
      Chi phí di chuyển cho toán cứu trợ 835,43
      Tổng cộng 6.225,62 Âu kim
      (7.020,63 Mỹ kim)