• Hành Động Tình Thương

    Sư Phụ luôn quan tâm sâu sắc mỗi khi thiên tai xảy ra tại bất kỳ nơi nào trên thế giới. Sau khi nghe tin tức về các hoàn cảnh như vậy, Ngài lập tức hỗ trợ tài chính và gửi các nhóm cứu trợ. Thông qua những nỗ lực này, tình thương và sự trợ giúp vô điều kiện của Ngài được truyền đạt đến cho những người bị ảnh hưởng, do đó làm giảm nỗi đau khổ của họ trong khi giúp họ xây dựng lại cuộc sống mới.

    Để ghi nhận những hành động bao dung của các chính phủ, các tổ chức và nhân viên cứu trợ trên toàn cầu, Sư Phụ bày tỏ lòng biết ơn của Ngài như sau: “Cảm ơn tất cả sự giúp đỡ quốc tế mang lại sự chăm sóc và nhu yếu phẩm cho các nạn nhân bị ảnh hưởng. Cảm ơn tất cả các nhân viên cứu trợ đã dành thời gian và từ bỏ tiện nghi của bản thân, thậm chí phải du hành trên các tuyến đường xa xôi và điều kiện không thuận lợi để mang lại tình thương và hỗ trợ cho người dân trong lúc cần thiết. Cầu Thiên Đàng ban phước dồi dào cho sự rộng lượng và sự hy sinh cao quý của quý vị.”

    2024年04月18日, 週四

      Trợ giúp người tỵ nạn ở Idomeni, Hy Lạp

       

      Nhóm cứu trợ Hy Lạp tường trình (Nguyên văn tiếng Anh)

      Đáp ứng chỉ thị từ ái của Sư Phụ về việc giúp người tỵ nạn, vào tháng 3 năm 2016, hội viên Hội chúng tôi thành lập nhóm cứu trợ gồm bốn người, hai Đại Hàn, một Anh và một Úc gốc Hy Lạp. Chúng tôi tới Idomeni ở miền bắc Hy Lạp để giúp những người tỵ nạn đang gặp cảnh khó khăn, và chia sẻ tình thương của Sư Phụ cho hàng ngàn người tỵ nạn bị kẹt tại biên giới. Ước lượng có khoảng 12.000 người nằm chờ tại biên giới, và mỗi ngày chỉ có vài trăm, có khi ít hơn, được đi qua  biên giới.

      Du hành tới Idomeni, Hy Lạp – Ngày 3 tháng 3 năm 2016

      Vào ngày 3 tháng 3 năm 2016, khi đi từ Athens đến Idomeni, chúng tôi ghé lại một trạm xăng gần Makrychori, cách phía nam Thessaloniki khoảng 200 cây số, và gặp hai xe buýt chở đầy người tỵ nạn đang chờ để được đưa đến biên giới. May mắn là thiện nguyện viên địa phương và hội Hồng Thập Tự Hy Lạp đã cung cấp cho họ quần áo ấm, chăn mền và thức ăn. Chúng tôi ngỏ ý đóng góp trái cây để phân phát. Những thiện nguyện viên nói rằng họ đã có đủ thức ăn và đề nghị chúng tôi nên giữ lại cho những người ở Idomeni, khi họ được biết đó là điểm đến cuối cùng của chúng tôi. Chúng tôi thành tâm cầu nguyện và hy vọng rằng tình trạng này sẽ sớm được giải quyết.

      Gặp điều hợp viên phân phối của tổ chức Y Sĩ Không Biên Giới (Médecins Sans Frontières) tại Polykastro, Hy Lạp – Ngày 4 tháng 3 năm 2016

      Ngày 4 tháng 3, nhóm cứu trợ chúng tôi gặp những điều hợp viên phân phối của tổ chức Y Sĩ Không Biên Giới (Médecins Sans Frontières- MSF) tại văn phòng của họ ở Polykastro, cách phía nam Idomeni độ 20 cây số. Chúng tôi được cho biết tổng quát về nhiều trại khác nhau ở Idomeni, chứa khoảng 12.000 người tỵ nạn hiện đang bị kẹt tại biên giới Hy Lạp và Macedonia. Người ta ước tính rằng số người bị kẹt lại sẽ lên tới 30.000 vào cuối tháng ba, nếu tình trạng hạn chế tại biên giới vẫn tiếp tục.

      Ngày mai, chúng tôi sẽ gặp lại điều hợp viên của MSF để thảo luận về việc có thể dựng một nhà bếp tại trại, hoặc sử dụng chung nhà bếp với một tổ chức khác để chúng tôi cung cấp bữa ăn thuần chay bổ dưỡng cho người tỵ nạn.

      Phục vụ món súp hầm thuần chay tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 5 tháng 3 năm 2016

      Ngày 5 tháng 3, nhóm chúng tôi ở Idomeni, Hy lạp có nói chuyện Nico và Mattheu, điều hợp viên của tổ chức MSF, để biết cách thức chúng tôi có thể trợ giúp người tỵ nạn. Họ bảo rằng trại Idomeni không còn chỗ trống để dựng lên một nhà bếp, nhưng chúng tôi có thể bàn vấn đề này với những tổ chức khác. Chúng tôi cũng được biết là quân đội Hy Lạp có phục vụ thức ăn cho 7.000 người tỵ nạn trong những trại gần đó tại Cherso và Nea Kavala, và hầu hết họ đều không đến từ Syria hoặc Ả Rập.

      Sau đó, trước khi đi tới trại Idomeni, chúng tôi trao cho một thiện nguyện viên vài thùng cam để họ phân phát. Tại trại, chúng tôi giúp nhóm Aid Delivery Mission (ADM), một tổ chức giúp đỡ có trụ sở tại Hòa Lan, phục vụ người tỵ nạn món súp hầm thuần chay bổ dưỡng nấu với couscous, đậu gà (chickpeas), rau cải và cà chua.

      Tất cả thành viên ADM là những thiện nguyện viên độc lập ở chung một nhà và lo việc ăn uống cho những người bị kẹt lại tại Idomeni. Chúng tôi rất khâm phục là họ có thể thu xếp nấu ăn cho 8.000 người. Chúng tôi định ngày mai tới xem nơi nấu nướng của họ. Sau khi ăn xong, thiện nguyện viên ADM mở nhạc lên, mọi người bắt đầu nhảy múa và bầu không khí vui tươi ngự trị khắp cả trại. Nhiều công ty truyền thông/truyền hình thuộc nhiều nước khác nhau bật đèn và máy quay phim lên để tường trình trực tiếp từ trại Idomeni trong phần tin tức chín giờ sáng.

      Nhấp chuột để xem video: Trại Tỵ Nạn Idomeni gần Macedonia

      Nhấp chuột để xem video: Lều Chuẩn Bị Thức Ăn Của Tổ Chức Aid Delivery Mission

      Trợ giúp người tỵ nạn tại biên giới Hy Lạp-Macedonia – Ngày 6 đến 8 tháng 3 năm 2016

      Trục lộ Balkan (ngang qua các nước Đông Âu và Đông Nam Âu châu) mà nhiều người tỵ nạn đi qua để tới địa điểm dừng chân cuối cùng của họ, hiện đã đóng lại đối với tất cả những người bị xem là tỵ nạn bất hợp pháp. Đây là quyết định sau cuộc họp thượng đỉnh vào ngày 7 tháng 3 giữa khối Liên hiệp Âu châu và nước Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến vấn đề khủng hoảng tỵ nạn. Có tới 14.000 người tỵ nạn bị nằm kẹt tại biên giới Hy Lạp-Macedonia và cuối cùng họ sẽ được tái định cư ở những trại khác tại Hy Lạp.

      Trong lúc đó, từ ngày 6 đến 8 tháng 3, nhóm cứu trợ chúng tôi ở Idomeni đi tới trại biên giới giữa Hy Lạp và Macedonia, được dựng tạm để chứa khoảng 14.000 người tỵ  nạn bị kẹt ở đó. Chúng tôi giúp SoupPort, một nhóm thiện nguyện viên Thụy Sĩ lo cung cấp thức ăn cho người tỵ nạn, mang thức ăn xuống xe tại nơi làm việc của nhóm ADM.

      Chúng tôi cũng gặp ba người tỵ nạn trẻ đến từ Syria, xin giúp đỡ để được đoàn tụ với gia đình. Họ là ba chị em; cô lớn nhất đã kết hôn, có một em bé bốn tháng tuổi và chồng thì đã ở tại Đức. Chúng tôi cho cô biết tin tức về UNHCR (Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc phụ trách Người Tỵ Nạn) – chương trình Hội Nhập của Cơ Quan Tỵ Nạn LHQ (quyền lợi của người tỵ nạn) và chương trình Đoàn Tụ Gia Đình. Chương trình này được điều hành qua Hội Đồng Hy Lạp về Người Tỵ Nạn, có thể giúp đoàn tụ gia đình nếu có một người thân đã sống tại một nước thuộc khối Liên Hiệp Âu Châu.

      Đồng hành với người tỵ nạn để tìm hiểu về chương trình đoàn tụ gia đình & Gặp người tỵ nạn tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 9 đến 10 tháng 3 năm 2016

      Ngày 9 tháng 3, nhóm cứu trợ Idomeni chúng tôi tìm được một căn chung cư thích hợp dùng làm trụ sở, để thêm nhiều thành viên nữa có thể đến làm việc chung với chúng tôi. Vì số lượng quá đông thiện nguyện viên và người tỵ nạn thuê nhà ở gần khu vực trại, cho nên chúng tôi phải mất vài ngày mới tìm được nơi để thuê.

      Ngày hôm sau, một thành viên của nhóm nói được tiếng Hy Lạp cùng đi với hai người tỵ nạn Syria, cũng ở cùng khách sạn với chúng tôi, tới Hội Đồng Hy Lạp về Người Tỵ Nạn (GCR) ở thành phố Thessaloniki. Họ tới để tìm biết thêm về chương trình đoàn tụ gia đình và hy vọng được đoàn tụ với người thân.

      Những thành viên còn lại lo lau dọn căn hộ mới và ngồi thiền. Tới chiều, chúng tôi tới trại chuyển tiếp Idomeni. Trong mấy ngày liên tiếp, trời mưa không ngớt, tình trạng ở trại thật lầy lội, giày mang bị ướt nước và dính đầy bùn đất. Không màng đến tình trạng ướt át, nhiều người tỵ nạn tụ họp nhau quanh những đống lửa trại để tận dụng hoàn cảnh hiện tại. Nhiều người còn ca hát và nhảy múa quanh đống lửa. Khi chúng tôi tiến tới và trao tặng họ sô-cô-la thuần chay để an ủi, tất cả đều tươi cười và cảm ơn chúng tôi.

      Với sự đóng cửa biên giới Hy Lạp-Macedonia, có vài xe buýt đầy người tỵ nạn đã rời trại chuyển tiếp Idomeni trên đường đến những trại khác chính thức do chính phủ Hy Lạp thiết lập để làm nơi trú ngụ cho tất cả những người tỵ nạn ở Hy Lạp. Chúng tôi nói chuyện với một số người sẵn sàng lên một trong những xe buýt, và được họ cho biết là họ trở lại Athens. Chúng tôi hỏi là họ sẽ làm gì ở đó, một số nói rằng sẽ xin tỵ nạn chính trị ở Hy Lạp, trong khi một người Ba Tư nói rằng ông sẽ trở về Ba Tư vì không còn sự chọn lựa nào khác. Vẫn còn hàng ngàn người ở tại Idomeni và họ vẫn hy vọng biên giới sẽ mở cửa trở lại.

      Thăm người tỵ nạn ở trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 11 tháng 3 năm 2016

      Ngày 11 tháng 3, nhóm chúng tôi lại tới trại chuyển tiếp ở Idomeni, nơi hàng ngàn người tỵ nạn đang chờ để qua bên kia biên giới. Chúng tôi tình cờ gặp điều hợp viên chánh của tổ chức Migration Aid (Trợ giúp Di cư); một thành viên nhóm chúng tôi đã gặp ông tại địa điểm chuyển tiếp tỵ nạn Szeged ở Hungary trước đây, và nay nhận ra ông. Migration Aid là một tổ chức thiện nguyện có trụ sở tại Hungary. Vị điều hợp viên cho chúng tôi biết nơi chứa hàng để chúng tôi có thể vào lấy đồ cứu trợ cho người tỵ nạn.

      Một thành viên nhóm chúng tôi đi chơi đá banh với trẻ em. Có vài em nhận ra cô khi chúng gặp và cùng chơi đùa với cô tại cảng Piraeus ở Athens. Chúng ra dấu bằng tay và miệng thổi tỏ ý muốn có những quả bóng giống như cô đã cho chúng ở Athens. Chúng cười rộ lên và cùng chơi đá banh lại.   

      Những thành viên khác trong nhóm phân phát sô-cô-la thuần chay, gói nhỏ trái cây khô và đậu hạt trong khi đi len lỏi giữa một biển lều và trò chuyện cùng những gia đình hầu hết đến từ Ả Rập hoặc Ba Tư. Chúng tôi mừng khi thấy những tờ tin tức về chương trình đoàn tụ gia đình của GCR được phát cho tất cả những người trong trại. Họ rất cảm kích về món quà nhỏ do chúng tôi trao tặng.

      Thời khắc dễ thương nhất là khi chúng tôi trên đường rời trại. Một nhóm trẻ em đi theo chỉ vì muốn vui đùa với chúng tôi; một em trong nhóm trao cho chúng tôi một tách xúp và nói rõ là để chúng tôi ăn. Xúp 100% thuần chay, do tổ chức Aid Delivery Mission (Sứ Mạng Trợ Giúp) nấu. Chúng tôi vô cùng xúc động.

      Phát thức ăn nhẹ thuần chay cho người tỵ nạn ở Idomeni, Hy Lạp – Ngày 12 tháng 3 năm 2016

      Sáng ngày 12 thảng 3, nhóm cứu trợ chúng tôi tại Idomeni vô bao nhỏ đậu hạt và nho khô cho người tỵ nạn tại một trại nằm ở trạm xăng dọc trên xa lộ hướng về biên giới Macedonia. Một người Syria giúp chúng tôi sắp xếp người đứng thành hai hàng nên việc phân phát từ trên xe van cũng được dễ dàng. Ở đó, chúng tôi gặp thêm năm hội viên nữa, họ lái xe đi từ Athens tới để hợp với chúng tôi lo việc cứu trợ: ba từ Đại Hàn, một từ Hoa Kỳ và một từ Mông Cổ. Họ lập tức trợ giúp chúng tôi. Tất cả người nhận đều vui vẻ với gói thức ăn nhẹ. Nhiều trẻ em đứng sắp hàng một lần nữa để lấy thêm thức ăn cho gia đình.

      Sau đó chúng tôi tới trại chuyển tiếp Idomeni để phát sô-cô-la thuần chay cho trẻ em tỵ nạn. Trời lạnh, bùn lầy và ướt át, nhưng nhiều em vẫn cười đùa vui vẻ khi nhận sô-cô-la.

      Trợ giúp người tỵ nạn khi trời mưa liên tục khiến điều kiện sinh hoạt trở nên tệ hơn tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 13 tháng 3 năm 2016

      Do tình trạng mưa liên tiếp suốt mấy ngày qua, trại Idomeni biến thành một cánh đồng bao phủ bởi những vũng nước bùn. Vào ngày 13 tháng 3, nhóm chúng tôi mua một cuộn nylon lớn và cắt ra từng miếng để người tỵ nạn phủ lên lều và cũng để họ che mưa. Chúng tôi cũng phát thêm những gói nhỏ đậu hạt và nho khô.

      Có nhiều người tỵ nạn chân bị ướt và giày thì sũng nước, nên chúng tôi thu xếp mua 279 đôi giày ống đi mưa từ một cửa hàng địa phương, và hy vọng được kho hàng Elliniko, nơi nhóm Athens chúng tôi đang phụ giúp, gởi tới thêm.

      Do tình trạng trại trở nên tệ hơn vì trời mưa liên tục, và dự đoán mưa sẽ nhiều hơn cho đến hết tuần, cho nên người tỵ nạn được khuyến khích rời trại Idomeni để tới một trại có điều kiện tốt hơn. Tuy nhiên, lúc xe buýt đậu chờ để chở họ đi thì không một người nào lên xe. Trong khi đó, một nhóm khoảng 40 người tỵ nạn có một cuộc biểu tình ôn hòa với biểu ngữ  “Hãy mở cửa biên giới.”

      Phân phát giày ống đi mưa tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 14 tháng 3 năm 2016

      Ngày 14 tháng 3, khoảng 2.000 người tỵ nạn rời trại Idomeni, đi bộ dọc theo biên giới Hy Lạp-Macedonia tìm cách để vượt qua biên giới. Được báo cáo là có khoảng 700 người đã liều lĩnh băng qua sông để vào Macedonia. Hành động này được mệnh danh là Cuộc Diễn Hành Hy Vọng. Sau khi qua biên giới và gặp chính quyền, họ bị trả trở về Hy Lạp. Không chắc là biên giới sẽ được mở cửa trở lại. Tuy vậy, hàng ngàn người vẫn ở lại trại Idomeni với hy vọng điều này xảy ra.

      Hôm nay, trời dứt mưa, nhưng trại vẫn còn bùn sình lầy lội. Nhóm cứu trợ chúng tôi tới trại Idomeni để phân phát 280 đôi giày ống đi mưa. Buổi sáng, chúng tôi phát được 100 đôi và một số đôi vào buổi trưa. Tuy nhiên, chúng tôi gặp nhiều khó khăn hơn trong việc phân phát lần trưa này, mặc dù có một thông dịch viên cố gắng ổn định mọi người sắp hàng. Thật là vô cùng hỗn loạn, khiến chúng tôi phải rời trại và hứa sẽ trở lại. Chúng tôi nói chuyện với vài tổ chức phi chính phủ và qua kinh nghiệm của họ, họ đề nghị chúng tôi nên phát vào ban đêm, khi người ta lắng dịu xuống và chung quanh không có nhiều người. Vì vậy, vào khoảng nửa đêm, chúng tôi cố gắng lần nữa và phát được số giày ống còn lại.

      Đêm nay, hai thành viên nhóm chúng tôi từ Athens trở về, mang thêm nhiều giày ống đi mưa và chúng tôi sẽ phân phát vào đêm mai.

      Cung cấp thêm giày và giày ống đi mưa tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 15 tháng 3 năm 2016

      Sáng ngày 15 tháng 3, nhóm cứu trợ Idomeni phân loại hàng trăm đôi giày và giày ống được thành viên nhóm chúng tôi chở tới sau sáu giờ lái xe từ Athens. Tại trại Idomeni, chúng tôi phân phát giày và giày ống cho phụ nữ vào buổi trưa, và cho trẻ em vào buổi chiều. Tuy nhiên, việc phân phát trở nên càng khó nhọc hơn vì người ở trại đang trong tình trạng tuyệt vọng. Chúng tôi sẽ cố gắng tìm một cách tốt hơn để việc phân phát phẩm vật cứu trợ được êm đẹp và an toàn. Chúng tôi nhận thấy có thêm nhiều người tỵ nạn đứng bán nhiều loại mặt hàng khác nhau trên đường, để kiếm thêm tiền.

      Hôm nay, chúng tôi cũng đón chào bốn thành viên mới, từ Đại Hàn đến. Chúng tôi cùng đi tới trại Idomeni, và dọc đường chúng tôi nhận thấy một phóng viên nhiếp ảnh ôm một con chó đang run rẩy. Chúng tôi quyết định nhận cô chó, vì anh phóng viên không biết tìm nơi đâu để được giúp đỡ. Chúng tôi mang chó về chỗ ở của chúng tôi, tắm rửa, cho ăn, những nó vẫn còn yếu và không bước đi được. Chúng tôi sẽ mang chó tới bác sĩ thú y.

      Tiếp tế thêm cho người tỵ nạn tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 16 tháng 3 năm 2016

      Trong khi vài người trong nhóm ra ngoài làm những việc khác và mang cô bạn chó mới tìm được tới bác sĩ thú y, thì số người còn lại đi tới một kho hàng mở cửa 24 giờ để lựa ra những đôi giày và giày ống cho người tỵ nạn. Chúng tôi chở giày về chỗ ở, và phân loại theo ni cỡ để sẵn sàng phân phát.

      Sau đó, nhóm chúng tôi tới Idomeni và phân phát giày cùng giày ống, lần này là cho đàn ông và trẻ em. Bất kể sự phụ giúp của vài người tỵ nạn làm thông dịch và sắp xếp người vào hàng, hỗn loạn lại xảy ra bởi vì giày là thứ rất được cần đến, và người ta không muốn bị mất phần.

      Chúng tôi cũng mua vớ, đèn pin và thuốc men cho người tỵ nạn. Một thành viên trong nhóm là y tá, sẽ kết hợp làm việc với một người tỵ nạn là thông dịch viên có kinh nghiệm về y tế. Hai người sẽ có thể viếng thăm tại lều những gia đình tỵ nạn và hỏi thăm xem họ có cần trợ giúp y tế.

      Chăm lo nhu cầu sức khỏe của người tỵ nạn tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 17 tháng 3 năm 2016

      Hôm nay, chúng tôi chia làm ba toán. Một toán tới phi trường Thessaloniki để đưa tiễn hai thành viên nhóm bay về Athens, đồng thời đón một hội viên Hội chúng tôi từ Đức tới để gia nhập nhóm cứu trợ. Sau đó, toán này đi chợ mua 250 ký đậu phộng, 150 ký nho khô, và vô thành những gói nhỏ để phát cho người tỵ nạn.

      Toán thứ hai tới trại Idomeni và tới từng lều để phân phát 2.000 đôi vớ và 350 đèn pin.

      Những người khác của nhóm chúng tôi, trong đó có một y tá, lập một đội y tế. Chúng tôi trợ giúp những phụ nữ tỵ nạn có mang và những người khuyết tật không thể tới lều khám bệnh của tổ chức Y Sĩ Không Biên Giới (MSF) vì tình trạng bệnh hoặc vì không thể sắp hàng đứng chờ lâu. Ali, một người tỵ nạn trẻ và cha anh đến từ Syria, từng là thông dịch viên cho MSF ở Ả Rập cũng tham gia đội y tế chúng tôi.

      Nhiều người tỵ nạn bị đau cổ họng, sổ mũi, cảm cúm, nhức đầu và đau lưng vì tình trạng thời tiết lạnh lẽo và ẩm ướt.

      Chúng tôi gặp một bé gái tám tuổi bị bệnh kinh phong. Ở Syria, bệnh tình của em được theo dõi và chăm sóc, nhưng kể từ ngày rời nước, em không gặp được y sĩ trị liệu. Cũng có một thanh niên 20 tuổi bị thiểu năng trí tuệ và cũng bị bệnh kinh phong. Anh bị mất người anh, nhưng được những người tốt bụng ở bên cạnh lều của anh chăm sóc.

      Nhiều phụ nữ mang thai bày tỏ sự lo ngại bị mất em bé trong bụng vì thiếu phương tiện kiểm tra y tế và khám siêu âm.

      Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận thấy là những người bị tiểu đường và cao huyết áp đang bị thiếu hụt thuốc uống. Ở tại trại, một số người chỉ được phát thuốc uống trong ba ngày, hoặc chỉ được duy nhất một viên.

      Nhiều người tỵ nạn rất vui mừng và cảm ơn chúng tôi về sự giúp đỡ và lắng nghe ý nguyện của họ. Họ chào đón chúng tôi với những nụ cười và bày tỏ lòng cảm ơn chân thành. Tổng cộng, chúng tôi tiếp xúc thăm hỏi 25 người và sẽ theo dõi những yêu cầu và nhu cầu của họ.

      Trợ giúp nhân đạo cho người tỵ nạn tại các trại Idomeni, Polykastro và Cherso – Ngày 18 tháng 3 năm 2016

      Sáng ngày 18 tháng 3, chúng tôi cho đậu hạt và nho khô vô bao để sau đó phân phát trong ngày. Chúng tôi cũng mua ở một tiệm dược phẩm những loại thuốc không cần toa bác sĩ để phát cho những người được nhóm y tá của chúng tôi khám bệnh hôm qua. Chúng tôi tiếp tục kiểm tra y tế.

      Sau đó, chúng tôi lái xe tới thị trấn nhỏ Polykastro, cách Idomeni khoảng 25 cây số, và phân phát những gói đậu hạt và nho khô tại trạm xăng Eko. Một thành viên trong nhóm chơi đùa với trẻ em, thổi bong bóng và vẽ mặt cho chúng. Các em rất thích thú với trò chơi này.

      Tới trại Idomeni lúc chiều tối, chúng tôi thấy nhiều người đang biểu tình đòi biên giới mở cửa lại. Chúng tôi tới từng lều để phát vớ cùng những gói đậu hạt và nho khô.

      Sau đó, vài người trong nhóm đi theo một nhóm tôn giáo tới từ Thessalonili có tên là First Apostolic Church (Giáo hội Tông đồ Đầu tiên) để quan sát họ phân phát quần áo và giày. Chúng tôi được biết họ dự định đi thăm một trại ở Cherso do quân đội điều hành và chứa khoảng 3.850 người tỵ nạn. Cherso nằm cách phía tây Idomeni 36 cây số. Thường thường, những tổ chức phi chính phủ và thiện nguyện viên không được phép vào những trại do quân đội điều hành, vì vậy chúng tôi hỏi nhóm nhà thờ nếu chúng tôi có thể được tháp tùng với họ để vào trại, vì trước đây họ đã có tới. Chúng tôi ngồi xe mình theo họ tới trại. Mặc dù khi tới trại, nhân viên bảo vệ bảo là trời đã khuya và quá tối, chúng tôi không thể phân phát đồ cứu trợ; tuy nhiên chúng tôi có thể trở lại để phát vào ban ngày. Chúng tôi định sẽ thực hiện vào một ngày khác.

      Tình trạng tỵ nạn thay đổi & Tiếp tục công tác cứu trợ ở Idomeni, Hy Lạp – Ngày 19 đến 20 tháng 3 năm 2016

      Tính đến ngày 18 tháng 3, đã có trên 48.100 người tỵ nạn bị kẹt lại tại Hy Lạp, theo nguồn tin của chính phủ Hy Lạp.

      Tuy nhiên, tình trạng lại có thay đổi ở đây tại Hy Lạp. Sau khi thỏa thuận được thông qua giữa khối Liên Âu và Thổ Nhĩ Kỳ, nước Hy Lạp hiện đang cố gắng thực hiện thỏa thuận đó. Điều này có nghĩa là những người tới các đảo của Hy Lạp trước ngày 20 tháng 3 được tuần tự chở vào đất liền và sẽ được đưa vào những trại tỵ nạn do chính phủ điều hành. Họ sẽ được hưởng quy chế hợp pháp để ở lại Âu châu, như là: tỵ nạn chính trị, đoàn tụ gia đình hoặc tái định cư. Tuy nhiên, điều này không áp dụng cho người trưởng thành được xem là không cần quốc tế bảo vệ; họ có thể bị gởi trả về nước của họ. Đối với những người tới đảo sau ngày 20 tháng 3, họ sẽ có cơ hội xin tỵ nạn chính trị và có quyền nộp đơn yêu cầu tái cứu xét trước khi trở về lại Thổ Nhĩ Kỳ.

      Điều này cũng có nghĩa là nhiều tổ chức phi chính phủ và những thiện nguyện viên sẽ ít có dịp giúp đỡ người tỵ nạn một khi họ ở trong những trại do chính phủ điều hành.

      Trong lúc này, nhóm chúng tôi ở miền bắc Hy Lạp vẫn trợ giúp và ân cần chăm sóc những người tỵ nạn bị kẹt tại trại Idomeni, một trại không chính thức và không do chính quyền điều hành.

      Hôm qua, chúng tôi tới trại Idomeni và phân phát đậu phộng và nho khô vào buổi sáng; buổi chiều chúng tôi phân phát giày em bé, đèn pin và đồ chơi.

      Hôm nay, chúng tôi lại tới trại Idomeni và phát một ít đồ chơi, sách và búp bê. Buổi chiều, chúng tôi phát quần áo ngủ phụ nữ, quần jeans, áo thun và giày. Thành viên nhóm chúng tôi cũng thổi bong bóng cho trẻ em; chúng rất thích thú và cùng hăng say vui đùa với họ.

      Trong bốn ngày qua, đội y tế của chúng tôi, cùng với anh thông dịch viên Ali và người bạn Aido, tới thăm hỏi hơn 100 bệnh nhân. Nhiều người có vấn đề như là: bị hư răng, cần thuốc nhiễm trùng mắt, thuốc kháng sinh trị sốt lâu dài, thuốc ho cảm cúm, và thuốc nhiễm trùng tai. Cũng có một số người bị những vết thương nhỏ cần được băng bó. 

      Chúng tôi cũng theo dõi tình trạng của những người bị bệnh kinh niên cần có loại thuốc đặc biệt theo toa chữa trị trước đây. Nhiều người tỵ nạn thấy nhẹ nhõm khi được cho thêm thuốc và bày tỏ sự cảm ơn sâu xa tới chúng tôi. Một bé trai tặng chúng tôi mấy cái bánh quy quý giá của em cùng khoai tây chiên khi em nhận lấy thuốc. Theo lời đề nghị của chúng tôi, một bác cao niên Syrian bị ngồi xe lăn, với sự giúp đỡ của con cái,  có thể hưởng ánh nắng mặt trời và không khí trong lành hầu giải quyết  chứng bệnh chóng mặt kéo dài.

      Chúng tôi cũng kết bạn cho một phụ nữ có mang chín tháng với người hàng xóm có kinh nghiệm về sản khoa để bảo đảm việc sinh em bé được an toàn trong trường hợp khẩn cấp.

      Túi giữ ấm được phát cho những người bị đau dạ dày, đau nhức thân thể hoặc bị hạ thân nhiệt.

      Một ca bệnh rất khó giải quyết là một phụ nữ 45 tuổi bị suy thận, nhưng vẫn ráng tươi cười với chúng tôi dù đang đau bụng. Bà quyết tâm thực hiện đi bộ mỗi buổi sáng dưới ánh mặt trời và lúc nào cũng cầu nguyện Thượng Đế. Thái độ lạc quan của bà khiến chúng tôi vô cùng xúc động.

      Chúng tôi cảm thấy một nỗi buồn không sao diễn tả được khi nhìn thấy người tỵ nạn bị những bệnh tật liên quan đến chiến tranh. Một thanh niên chỉ còn một con mắt dùng được, vì một thứ vũ khí đã làm tổn thương con mắt kia. Một thanh niên khác bị thủng màng nhĩ vì một loạt dội bom liên tiếp tại tỉnh nhà và cần được giải phẩu. Với những trường hợp này, chúng tôi ghi chú tất cả những bệnh nhân đã được khám qua, và cũng tìm cách giới thiệu họ đến bệnh viện nếu họ cần sự chữa trị phức tạp hoặc cần khám kiểm tra định bệnh.

      Phát nhu yếu phẩm & Khám sức khỏe cho người tỵ nạn tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 21 tháng 3 năm 2016

      Ngày 21 tháng 3, nhóm phân phối đi tới từng lều tại trại Idomeni để phát những thứ cần thiết như quần áo, chậu giặt rửa và đèn xách tay năng lượng mặt trời.

      Chúng tôi cũng tìm được nơi thích hợp cho một thành viên nhóm cứu trợ chơi thổi sáo trúc truyền thống Đại Hàn để đầu óc mọi người được thanh thản. Nhiều người tụ họp để thưởng thức âm thanh đầy quyến rủ của tiếng sáo. Nhiều tràng pháo tay tán thưởng khi buổi hòa nhạc bỏ túi chấm dứt.

      Chúng tôi cũng phát túi đeo lưng, bong bóng cho trẻ em và một số đèn pin. Vào cuối ngày, hai em trai tỵ nạn giúp chúng tôi quay đầu xe van, một việc đầy khó khăn trên con đường nhỏ hẹp đông người ở trại Idomeni. Thật là vui khi được gặp những thiên thần trẻ tuổi và nhân ái.

      Hôm nay, đội y tế viếng thăm 50 bệnh nhân khác. Khi có thêm nhiều người được chuyển vào những lều lớn hơn của hội Y Sĩ Không Biên Giới (MSF), thì cần có thêm nhiều thuốc men hơn nữa, vì có thể phát sinh vấn đề truyền nhiễm và tình trạng quá đông người. Trong một lều lớn chứa 80 người, chúng tôi phát hiện hai trường hợp được xác nhận là đầu có chí. Nhu cầu về vệ sinh cá nhân cũng là một mối quan tâm lớn, vì có thêm nhiều người than phiền bị nhức răng hoặc sâu răng.

      Thật là một điều vui mừng khi nghe bà mẹ của bé gái Syrian 13 tuổi nói rằng sau khi được chúng tôi chữa trị, em đã khỏi chứng rối loạn tiêu hóa kéo dài trong tám ngày.

      Xin đặc biệt cảm ơn những dược sĩ tại cửa tiệm bán lẻ thuốc tây đã nhẫn nại với một danh sách dài đặt mua hàng, giảm giá bán cùng lời góp ý quý giá, và mở cửa tiệm vào giờ đóng cửa, chỉ riêng cho chúng tôi. Chúng tôi cũng chân thành cảm ơn anh thông dịch viên tài giỏi, Ali, và người bạn của anh, Aido, đã phụ giúp nhóm chúng tôi. Không có những người này, chúng tôi không thể thực hiện việc chăm sóc y tế đúng lúc cho những người bị bệnh và những người lâm cảnh khó khăn. Lòng tri ân sâu xa xin gởi đến Sư Phụ, đã thương yêu và ban ân phúc cho chúng tôi. Chúng tôi cũng thành thật cảm ơn tất cả những người đã giúp đỡ chúng tôi trong công cuộc cứu trợ.

      Tiếp tục cứu trợ tại Idomeni, Cherso và Polykastro, Hy Lạp – Ngày 22 tháng 3 năm 2016

      Ngày 22 tháng 3, nhóm cứu trợ chúng tôi tới trại Idomeni vào lúc sáng để phát túi xách đủ loại, quần áo em bé, đai mang em bé, quần áo lót phụ nữ và giày. Chúng tôi để những thùng hàng tiếp tế ở cánh đồng nơi dày đặc lều người tỵ nạn để họ có thể chọn lấy những gì họ cần. Sau đó, chúng tôi tới một khu khác, và một thành viên nhóm chơi thổi sáo trúc truyền thống Đại Hàn cho người tỵ nạn nghe. Một bé trai mời chúng tôi tới lều gia đình em để thổi sáo ở đó.

      Buổi trưa, chúng tôi trở lại trại mang theo những món đặc biệt theo yêu cầu của người tỵ nạn. Chậu giặt rửa và đèn pin được yêu cầu rất nhiều. Thành viên nhóm, một lần nữa, chơi thổi sáo trên đường rầy xe lửa, nơi trung tâm của trại và cũng là nơi xảy ra nhiều cuộc biểu tình đòi biên giới mở cửa lại. Tiếng sáo có vẻ mang lại sự thanh thản cho người tỵ nạn. Chúng tôi có thể cảm nhận được tình thương của Sư Phụ lan tỏa vào tiếng nhạc sáo.

      Đội y tế chúng tôi có hai giờ làm việc trong trại Idomeni, phục vụ khỏang 25 bệnh nhân. Hầu hết đều bị những vấn đề thông thường như nhiễm trùng tai, cảm cúm, ho và nóng sốt. Hôm nay, chúng tôi gặp một trường hợp đầu có chí. Chúng tôi cho gia đình biết vài cách ngăn ngừa và chỉ họ cách dùng thuốc trị.

      Một vài thành viên nhóm đi tới trại Cherso, cách Idomeni khỏang 30 phút lái xe về phía tây, để xem chúng tôi có được vào trại để phát tiếp tế cho người tỵ nạn sống ở đó. Nhân viên quân đội rất lịch sự, giúp đỡ chúng tôi tìm những người chúng tôi cần gặp để nói chuyện. Chúng tôi sẽ nghiên cứu những phương cách đề nghị của Stefano, trưởng điều hợp viên của nhóm thiện nguyện địa phương, để được phép vào trại. Sau đó, chúng tôi tới trại Polykastro gần trạm xăng Eko và phân phát đậu hạt, nho khô cùng với sô-cô-la thuần chay cho trẻ em.

      Cầu mong Thiên Đàng ban ân phước và gia hộ cho tất cả những người tỵ nạn, và mong họ được trợ giúp nhiều hơn nữa. Chúng tôi cầu nguyện cho họ có được một tương lai tốt đẹp hơn với đầy đủ nhu cầu cần thiết, sức khỏe dồi dào và mãi mãi hạnh phúc.

      Giúp đỡ những người bạn gặp khó khăn tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 23 tháng 3 năm 2016

      Sáng ngày 23 tháng 3, chúng tôi tìm một con đường khác để tới trại Idomeni, vì có cuộc biểu tình của người tỵ nạn yêu cầu mở cửa lại biên giới. Chúng tôi cũng lại đi tới từng lều để phát quần áo, giày, đèn pin, khăn quàng đầu, bong bóng, sô-cô-la thuần chay v.v… Thành viên nhóm chúng tôi chơi thổi sáo truyền thống Đại Hàn tại một trong những căn lều lớn hơn. Một người đàn ông hát tặng chúng tôi một bài ca Ả Rập khiến chúng tôi rất cảm động.

      Sau đó, có một người tới đưa chúng tôi đi khám cho người thân của ông bị bệnh nằm ở căn lều gần đó. Chúng tôi đưa ảnh Sư Phụ cho bà xem. Bà khóc lên và hôn tấm ảnh. Chúng tôi tức tốc gọi cô y tá thành viên của chúng tôi tới, trong lúc cố giữ cho bà được ấm. Sau khi cô y tá chẩn đoán, chúng tôi liền gọi xe cứu thương để chở bà tới bệnh viện. Chúng tôi cầu nguyện cho bà sớm được hồi phục. Sau đó, chúng tôi tới viếng một gia đình có sáu đứa con, và hứa ngày hôm sau sẽ mang đến những thứ họ yêu cầu.

      Đội y tế chúng tôi có tổng cộng 52 bệnh nhân. Vì buổi sáng, thời tiết ẩm ướt, nên Aido, người làm việc trong đội y tế cùng với người thông dịch viên, đã tử tế cho chúng tôi dùng căn lều của ông để làm phòng khám cho bệnh nhân. Những chứng bệnh thông thường ở bệnh nhân bốn tháng tuổi và lớn hơn gồm có cảm cúm, nóng sốt, ho, tiêu chảy và nôn mửa. Bênh nhân lớn tuổi hơn bị bệnh tim, cholesterol cao, triệu chứng ợ chua, cao huyết áp và tiểu đường. Mặc dù sống trong hoàn cảnh thật cực khổ, người tỵ nạn vẫn rất rộng lượng và muốn ban cho. Sau khi được khám bệnh, họ cứ liên tục mời chúng tôi cùng dùng bữa ăn thanh đạm do họ nấu nướng. Sự tử tế, lòng chân thành và nhiệt tình của họ làm chúng tôi rất xúc động. Chúng tôi hy vọng tình trạng của tất cả người tỵ nạn sẽ sớm được thay đổi tốt hơn. 

      Với trên 13.000 người tỵ nạn ở Idomeni, thật khó để tiếp xúc với từng người một và tất cả mọi người, nhưng chúng tôi làm hết khả năng mình để tìm gặp những người cần giúp đỡ nhất. Chúng tôi cũng cố chia sẻ tình thương và ân điển của Sư Phụ cho tất cả mọi người.

      Ngoài việc chăm sóc người tỵ nạn, chúng tôi cũng cố gắng chăm sóc những bạn thú bất hạnh. Hôm qua, một thành viên nhóm chúng tôi bắt gặp tại làng nơi chúng tôi ở, một cô chó hoang da có vẻ bị bệnh nặng. Chúng tôi mang chó, mẹ của hai chú chó con, tới vị bác sĩ nhân hậu trước đây đã giúp chúng tôi săn sóc một cô chó khác được chúng tôi cứu ở trại Idomeni. Ông lập tức rửa sạch vết thương bị nhiễm trùng, chích thuốc và tặng thuốc để chúng tôi cho chó uống. Ông thậm chí không tính tiền khám bệnh, nhưng chúng tôi khẩn khoản yêu cầu được trả lệ phí phục vụ chuyên môn của ông. Bà mẹ chó giờ đang nằm nghỉ ngơi thoải mái với hai đứa con của mình ở dưới lầu chỗ chúng tôi làm việc, nơi ngủ của nàng chó được chúng tôi cứu, Elpída (có nghĩa là ‘hy vọng’) cho đến khi chúng tôi tìm được cho ba mẹ con một chỗ ở cố định.

      Mang trợ giúp đến người tỵ nạn trong điều kiện thời tiết lạnh lẽo và ẩm ướt ở trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 24 tháng 3 năm 2016

      Ngày 24 tháng 3, giông gió thổi mạnh đến độ người ta khó có thể đi đứng thẳng được. Thời tiết cũng rất lạnh không tả được. Vì thế, nhu cầu về áo jacket ấm rất cao. Cho nên buổi sáng, sau khi phát những thứ vật dụng thường lệ như quần áo, giày ống và đèn năng lượng mặt trời ở trại Idomeni, buổi chiều chúng tôi trở lại phát thêm áo jacket, giày, chậu giặt rửa và quần áo trẻ em. Chúng tôi cũng mang bong bóng cho trẻ em để cho các em được vui vẻ. Chúng tôi ghi chú để nhớ là lần sau mang thêm nhiều giày hơn, vì mặt đất bị ẩm ướt và bùn lầy vì trận mưa hôm qua.

      Tại đường rầy xe lửa gần biên giới Hy Lạp-Macedonia, người tỵ nạn đang giơ cao bảng khẩu hiệu yêu cầu mở cửa lại biên giới. Cuộc biểu tình trở thành một sự kiện xảy ra hàng ngày.

      Đội y tế chúng tôi tới từng căn lều kiểm tra sức khỏe và trợ giúp tổng cộng 56 bệnh nhân. Một gia đình rất cảm kích và cảm ơn chúng tôi về thuốc ho chúng tôi mang đến cho họ. Chúng tôi giải thích rằng chính nhờ vào tình thương và ân điển của Sư Phụ mà chúng tôi có mặt ở đó. Nhận thấy một thành viên trong nhóm chúng tôi bị cảm, họ ưu ái đưa cho anh khăn giấy và chai nước uống. Chúng tôi rất cảm động trước hành động tử tế của họ.

      Chúng tôi cũng tới thăm lều của ông bạn thông dịch viên Ali và lều của Aido, người phụ tá của ông. Chúng tôi mang tới cho họ thuốc trị những bệnh thông thường, và ông Ali mời chúng tôi ở lại dùng trà. Chúng tôi trao đổi với họ những câu truyện cảm động về hy vọng, tình thương và niềm vui. Dù cho đã trải qua những thời gian đầy khó khăn và đau khổ, ông Ali lúc nào cũng ráng giúp đỡ người khác bất cứ khi nào có thể làm được. Điện thoại của ông liên tục reo, vì ông luôn nhiệt tình phục vụ cộng đồng 100 người Syrian của mình trên danh sách liên lạc cá nhân. Ông là tấm gương sáng ngời về tình thương và lòng nhân hậu.

      Chúng tôi vui mừng báo tin là vết thương của Mẹ chó đã được chữa lành, và hai chó con trở nên thân thiện vui đùa với mọi người. Chúng tôi thấy tính tình của cô chó Elpída được cứu cũng thay đổi tốt hơn rất nhiều. Nó hãy còn hơi run khi bước đi do bị thương, nhưng đã thay đổi thành một chó con thích nô đùa, năng động và lúc nào cũng vui vẻ.

      Chúng tôi rất cảm kích đã có được cơ hội trợ giúp những người lâm cảnh hoạn nạn, và ước mong rằng tình nhân ái sẽ ngự trị trong toàn thể nhân loại.

      Gặp gỡ người dân Hy Lạp địa phương quảng đại đang trợ giúp người tỵ nạn tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 25 tháng 3 năm 2016

      Ngày 25 tháng 3, xe buýt sắp hàng dài trên đường hướng về trại Idomeni để chở người tỵ nạn tới những trại tiếp cư khác được thiết lập ở Hy Lạp. Đại diện cơ quan Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) cho biết, trong suốt hai tuần lễ tới, chính phủ Hy Lạp sẽ cung cấp xe buýt để chở những người tỵ nạn tình nguyện rời Idomeni tới những trung tâm tiếp cư có điều kiện sống thoải mái hơn.

      Buổi sáng, nhóm cứu trợ chúng tôi phân phát quần áo, giày, tả em bé và chậu giặt rửa cho người tỵ nạn. Vì trời hãy còn rất lạnh và nhiều gió, chúng tôi nhận được nhiều yêu cầu về quần áo ấm. Buổi trưa, chúng tôi tới một cửa hàng địa phương để mua đèn năng lượng mặt trời. Chủ tiệm ưu ái trao chúng tôi một số chăn mền và khăn quàng cổ mà bà muốn tặng cho người tỵ nạn. Trở về trại Idomeni, chúng tôi phát đèn, thêm quần áo và những gói đậu hạt, nho khô.

      Ông Konstantinos Pardalis, vị bác sĩ thú y nhân từ đã giúp chữa trị những bạn chó được chúng tôi cứu, cũng mang xà phòng và khăn giấy ướt đến cho người tỵ nạn. Ông định sẽ chở tới trại hai tấn củi đốt được mua bằng tiền của ông.

      Tại Idomeni, chúng tôi gặp vài người bạn đến từ Hòa Lan đã cùng làm việc thiện nguyện với chúng tôi ở Athens. Chúng tôi cũng bất ngờ gặp lại một số thiện nguyện viên Ba Lan, và họ nhận ra chúng tôi qua cái logo trên áo vest của nhóm cứu trợ, vì họ đã có tới ăn ở nhà hàng Loving Hut tại Ba Lan. Một ký giả của Cơ quan Thông tấn xã Pháp (AFP) quan tâm đến việc cứu trợ của nhóm chúng tôi đã phỏng vấn một thành viên nhóm.

      Hôm nay, đội y tế chúng tôi đã phục vụ trên 30 người. Có thêm nhiều trường hợp da nhiễm trùng và đầu có chí. Cũng có nhiều người bị cảm lạnh, mệt mỏi cả người, hay nóng sốt do điều kiện thời tiết thay đổi. Chúng tôi cho ý kiến về cách chữa trị và phòng ngừa chí.

      Một phụ nữ Syrian được chúng tôi trị bệnh nhiễm trùng tai vài ngày trước, tới gặp chúng tôi trên đường để cảm ơn đã cho bà thuốc chữa. Bà nói rằng thuốc rất công hiệu. Thật là một sự đền bù xứng đáng khi nhìn thấy sức khỏe mọi người có sự thay đổi khả quan.

      Marian, một thiện nguyện viên làm việc tại kho hàng, cũng cảm ơn chúng tôi đã gửi cho nhóm của họ danh sách những bệnh nhân là phụ nữ mang thai, người mắc bệnh kinh niên hoặc người cần được giải phẫu. Ông nói rằng hai thiện nguyện viên trong nhóm là bác sĩ sẽ theo dõi điều trị những bệnh nhân này. Họ cũng dự định thiết lập những lều dành cho phụ nữ có mang và gia đình, để thuận tiện cho bác sĩ thăm viếng khi cần thiết.

      Mở “Chợ Trời” cho người tỵ nạn & Chấm dứt việc phục vụ của Đội Y Tế tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 26 tháng 3 năm 2016

      Thiện nguyện viên tại trại Idomeni được khuyến cáo là nên phát trực tiếp, mang những món tiếp tế đặc biệt tới tận lều để bảo đảm an toàn. Nhóm chúng tôi nảy ra một biện pháp khác vào ngày 25 tháng 3, đó là dựng lên một “chợ trời” tại một địa điểm được ấn định, để người tỵ nạn có thể tới chọn những thứ họ cần một cách công khai và trong vòng trật tự.

      Một giới chức cao cấp Hy lạp tới thăm trại Idomeni, và thúc giục người tỵ nạn hãy di chuyển tới những trại được chính phủ mở cửa tiếp nhận. Rất khó để nói lên những gì sẽ xảy ra kế tiếp, bởi vì tình trạng ở đây có thể thay đổi rất nhanh. Chúng tôi hy vọng tất cả những người tỵ nạn sẽ sớm được sống trong bình an.

      Hôm nay là ngày cuối cùng đội y tế phục vụ ở trại Idomeni, khám tổng cộng 36 bệnh nhân. Chúng tôi thấy có thêm nhiều trường hợp nhiễm trùng da, môi khô nứt, tóc có chí, và em bé bị nổi sảy ngứa do tả lót. Nhiều người than bị đau bụng sau khi ăn, và cũng bị tiêu chảy. Một gia đình người Syrian cảm ơn chúng tôi rất nhiều về thuốc Trung Hoa trị đau bụng, và hỏi xin thêm để dùng sau này. Chúng tôi cho họ lượng thuốc cuối cùng chúng tôi có. Một cụ ông đã có con cháu, cảm ơn chúng tôi về những nỗ lực cứu trợ, và mời chúng tôi tới lều ông để dùng trà. Chúng tôi đón nhận những tiếng “Hallos” chào hỏi thân tình của trẻ em cùng người cao tuổi. Chúng tôi nói lời chia tay đầy nước mắt với Ali và Aido sau buổi phục vụ y tế cuối cùng chung với nhau. Mặc dù chỉ ở đây một vài ngày, nhưng chúng tôi cảm thấy mọi người đều có liên hệ với nhau như trong một đại gia đình.

      Phân phát bong bóng cho trẻ em và những món tiếp tế khác tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 27 tháng 3 năm 2016

      Ngày 27 tháng 3, nhóm chúng tôi vui mừng đón tiếp hai vị khách đặc biệt tới để cùng phân phát quà tại trại Idomeni; Ông Konstantinos  Pardalis, vị bác sĩ thú y đã tử tế chữa trị mấy bạn chó được chúng tôi cứu, và bà Zhu Mei Zhuang, chủ một cửa hàng địa phương đã giúp chúng tôi tìm những món đồ cần dùng cho người tỵ nạn và tính với một giá rất hạ.

      Buổi sáng, vì có cuộc biểu tình diễn ra bên trong trại Idomeni, cho nên không một thiện nguyện viên hay tổ chức phi chính phủ nào được phép vào trại vì lý do an toàn. Chúng tôi quyết định tới khách sạn Hara tại Evzonoi, một thị xã nhỏ biên giới gần Idomeni, nơi hàng trăm người tỵ nạn đang ở và phân phát một số tả em bé và bong bóng cho trẻ em. Kế tiếp, chúng tôi tới một trạm xăng cũng ở Evzonoi, một khu khác nơi người tỵ nạn cắm trại, và phân phát quần áo trẻ em và em bé, bong bóng và kẹo.

      Sau khi biết được trại Idomeni mở cửa cho vào lại, chúng tôi trở lại trại và bắt đầu phân phát. Chúng tôi dự định tiếp tục làm việc với Ali, là thông dịch viên cho đội y tế, vì ông có nhiều ý kiến rất hay để cải thiện tình trạng tại trại tỵ nạn qua kinh nghiệm ông đã có lúc làm việc trong một trại lớn hơn ở Ả Rập.

      Ở đây tại Hy Lạp, chúng tôi đã gặp nhiều người thật là tuyệt diệu. Tất cả dường như là một sự sắp đặt hoàn hảo của Thiên Đàng, bởi vì cuối cùng rồi thì lúc nào chúng tôi cũng gặp đúng người vào đúng lúc chúng tôi cần đến họ. Chúng tôi vô cùng cảm ơn tất cả những người đã giúp đỡ và chăm sóc người tỵ nạn.

      Phân phát quần áo cho người tỵ nạn tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 28 tháng 3 năm 2016

      Ngày 28 tháng 3, nhóm cứu trợ trải qua một ngày nữa tại trại Idomeni, phân phát quần áo cho phụ nữ và trẻ em, cũng như quần jeans và giày cho nam giới.

      Buổi trưa, chúng tôi gặp một thanh niên Syrian muốn gia nhập nhóm chúng tôi. Anh nói mẹ anh đã qua đời tại Syria cách nay 5 năm khiến anh vô cùng đau lòng. Chúng tôi cho anh mặt dây chuyền Sư Phụ, và anh cảm động rưng nước mắt.

      Một bà mẹ trẻ yêu cầu có quần áo cho em bé mới sanh, nên chúng tôi hứa chắc là ngày mai chúng tôi sẽ mang đến cho bà những thứ bà cần.

      Chúng tôi cũng hỏi chuyện với một sinh viên tên là Antonis Alexandridis, đang hoàn thành luận án tiến sĩ về nhân chủng học. Dự án của ông tập trung vào tình trạng khủng hoảng tỵ nạn, và người ta làm thế nào để kết hợp nhau cùng đối phó với những khó khăn. Ông Alexandridis dành một tuần lễ sống và sinh hoạt như những người tỵ nạn tại trại Idomeni. Ông nói về mặt thân thể thì thật là mệt nhọc và đầy thử thách, nhưng cùng lúc ông được chào đón vào một cộng đồng gia đình sống bên cạnh ông, và tạo được một mối liên hệ chặt chẽ với họ mặc dù ông chỉ mới ở đó được ba ngày của thời hạn một tuần.

      Mang trợ cấp đến người tỵ nạn ở trại Polykastro và Idomeni, Hy Lạp – Ngày 29 tháng 3 năm 2016

      Ngày 29 tháng 3, nhóm cứu trợ chúng tôi tới một kho hàng ở Polykastro để lấy quần áo đủ loại và những thứ vật dụng khác để phân phát. Một thiện ngyện viên ở đó nói rằng Cơ quan Tỵ nạn LHQ cần người giúp chở một số tỵ nạn tới Idomeni để họ lên xe buýt đi tới một trại khác. Nhóm chúng tôi có một xe van 11 chỗ ngồi, và có thể chở một gia đình 13 người kể cả em bé.

      Buổi tối, chúng tôi chở tới trại Idomeni 20 tấn củi đốt, với sự giúp đỡ của một người thợ đốn cây cung cấp củi và giao hàng với một giá rất hạ. Tuy nhiên, vẫn cần thêm nhiều củi vì người tỵ nạn cần để đun nước tắm rửa và nấu nướng. Không có củi, họ phải đốt những thứ khác như quần áo và bao nhựa, những thứ gây ra khói độc.

      Sau đó, một thành viên nhóm đi vòng quanh, mang một máy radio-cassette âm thanh thật lớn phát những bản nhạc quê hương của người tỵ nạn, với nhiều trẻ em đi theo sau. Chúng tôi cùng họ nhảy múa, cười đùa, và thực sự vui vẻ. Chúng tôi hy vọng có thể nâng cao tinh thần họ trong vài giây phút ngắn ngủi giữa tình trạng đầy khó khăn này.

      Chuyện trò với người tỵ nạn tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 30 tháng 3 năm 2016

      Ngày 30 tháng 3, hai thành viên nhóm cứu trợ tới trại Idomeni giao thêm 20 tấn củi đốt, trong khi những người khác ở nhà lo làm việc nhà và giải quyết việc hành chánh.

      Một thành viên nhóm gặp gỡ một nhóm bà mẹ Syrian. Trong lúc giữ hộ em bé cho một bà mẹ để bà đi tắm, cô chuyện trò với những người phụ nữ này và lắng nghe những nỗi khó nhọc và đau buồn của họ. Đời sống ở trại có thể đơn điệu, buồn chán và nhiều căng thẳng, cho nên họ rất cảm kích được bầu bạn với thành viên nhóm chúng tôi.

      Idomeni là một trại không chính thức, không có hạ tầng cơ sở và cũng không có cơ quan chính phủ hay tổ chức phi chính phủ nào chịu trách nhiệm điều hành. Ban đầu là một trại chuyển tiếp, nơi người ta ở một vài ngày chờ qua bên kia biên giới; tuy vậy hàng ngàn người tỵ nạn ở đây đến vài tuần. Mặc dù tổ chức Y Sĩ Không Biên Giới đã thiết lập vài căn lều lớn để họ ở, cũng như vòi nước để giặt rửa, nhưng vệ sinh vẫn còn là một vấn đề rất được quan tâm. Chúng tôi dư định lần viếng thăm tới, sẽ mang đến trại thuốc khử trùng tay theo yêu cầu, để có thể nói vài vấn đề về vệ sinh.

      Bất chấp điều kiện sống tệ hại, nhiều người tỵ nạn mà chúng tôi có trò chuyện vẫn ở lại trại với hy vọng biên giới sẽ được mở trở lại. Họ muốn gởi một thông điệp cho thế giới bên ngoài, rằng tất cả những gì họ yêu cầu, đó là được đối xử một cách nhân đạo và công bằng. Chúng tôi cầu nguyện sẽ có ngày tất cả các quốc gia và tất cả những cá nhân con người đều được sống trong hòa bình và yên ấm.

      Lo vấn đề vệ sinh tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 31 tháng 3 năm 2016

      Sáng ngày 31 tháng 3, sau khi bàn luận và xác định những nhu cầu ưu tiên tại trại Idomeni, nhóm chúng tôi quyết định bắt đầu “Dự Án Vệ Sinh” để nói về những vấn đề vệ sinh cấp thiết nhất. Việc đầu tiên trên danh sách nhu cầu, là phân phát thuốc khử trùng tay cho tất cả gia đình để họ có thể làm sạch tay trước khi ăn và làm những việc khác, bởi vì không phải tất cả đều tới được vòi nước mà tổ chức Y Sĩ Không Biên Giới đã lắp đặt.

      Với sự giúp đỡ của Ali, người tỵ nạn Kurdish gốc Syrian trước đây đã phụ giúp trong đội y tế, chúng tôi vẽ sơ đồ của trại, chia ra từng khu vực để có thể tuần tự đến từng lều và phát tận tay thuốc khử trùng, bảo đảm mỗi một gia đình đều nhận được thuốc. Sau đó, với sự trợ giúp của Aido, bạn của Ali, chúng tôi đi khắp trong khu vực được đánh dấu “Khu A ”  và phát 270 chai. Ngày mai, chúng tôi sẽ tiếp tục phân phát.

      Phát tiếp tế phẩm & Phục vụ hớt tóc tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 1 tháng 4 năm 2016

      Ngày 1 tháng 4, nhóm chúng tôi tới trại Idomeni để phát quần áo cho em bé, phụ nữ và trẻ em, cùng nồi chảo cho vài gia đình. Thực hiện Dự Án Vệ Sinh lâu dài, chúng tôi tiếp tục phát thuốc khử trùng tay cho mỗi gia đình. Người tỵ nạn rất cảm kích. Nhiều trẻ em tới xin chúng tôi kẹo và bong bóng, vì chúng tôi nổi tiếng là người phát những thứ này. Các em thích đi vòng vòng theo sau chúng tôi và giúp chúng tôi làm việc. Một bé trai độ khoảng 7 tuổi, muốn chúng tôi chuyển lời tới Sư Phụ, nói rằng em thương yêu Ngài.

      Một thành viên trong nhóm chúng tôi phục vụ hớt tóc ngoài trời, vì có nhiều người cần được cắt tóc. Đối với phụ nữ, thì chúng tôi phục vụ tại lều của họ, để tôn trọng việc họ không muốn để cho người ngoài thấy tóc của mình. Một người Ả Rập, là thợ hớt tóc ở nước ông, tình nguyện cắt tóc miễn phí cho người khác, cho nên chúng tôi mua cho ông một bộ đồ nghề cắt tóc.

      Chúng tôi thành lập lại đội y tế với hai bác sĩ đến từ Indonesia, một về nhi khoa và một về phụ khoa. Họ dành một buổi trưa nói chuyện với thông dịch viên Ali, tìm hiểu khu vực trại và địa điểm lều của những người cần được bác sĩ tới khám bệnh.

      Tiếp tục công cuộc cứu trợ tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 2 đến 3 tháng 4 năm 2016

      Vào ngày 2 và ngày 3 tháng 4, vài người trong nhóm đi tới từng lều một ở trại Idomeni, phát một chai nước rửa chén và miếng xốp rửa chén cho mỗi gia đình. Tất cả mọi gia đình đều rất cảm kích khi nhận được những thứ vật dụng rất cần thiết này.

      Trong khi đó, một người khác trong nhóm cùng với chủ cửa tiệm địa phương, bà Zhuang, tiếp tục đi cắt tóc. Vì thiếu tiện nghi tắm giặt nên nhiều người muốn cắt tóc ngắn để giữ được vệ sinh hơn.

      Chúng tôi trò chuyện với những người đến từ nhiều nước khác nhau, gồm Syria, Iraq, Afghanistan, Iran và Pakistan, và rất xúc động với câu chuyện của mỗi cá nhân. Một bà mẹ Syrian nói về những khó khăn bà gặp phải khi đi tới Âu châu. Bà rất lo ngại cho sự an toàn của đứa con gái 15 tuổi và những trẻ em khác sống tại trại. Bà bày tỏ ý muốn trở về lại một đất nước Syria hòa bình, và cầu nguyện Thượng Đế cho điều này sớm xảy ra. Chúng tôi cũng gặp một người bị mù, được người thân giúp để tới Hy Lạp. Ông rất cảm ơn Sư Phụ về phẩm vật cứu trợ.

      Sau khi tới Idomeni, đội y tế chúng tôi liền đi quan sát điều kiện sinh sống ở trại, và tới vài tiệm dược phẩm ở thị trấn Polykastro gần đó để mua những loại thuốc căn bản. Hầu hết các dược sĩ đều rất tận tình giúp đỡ. Chẳng những họ cung cấp tất cả những thứ thuốc được yêu cầu, mà còn tặng thêm những thuốc khác cho trẻ em.

      Ngày 2 tháng 4, đội y tế bắt đầu phục vụ y tế lưu động ở từng lều một. Vào buổi tối, sau khi chữa trị xong cho khoảng 33 bệnh nhân, chúng tôi tới viếng gia đình của Ali, người thông dịch viên, và chữa bệnh cho đứa con trai bốn tháng tuổi của ông, bị ho rất nặng, nôn mửa và nóng sốt.

      Ngày kế, chúng tôi chữa trị thêm 89 bệnh nhân khác, gồm 6 phụ nữ mang thai, 20 trẻ em và 63 người lớn. Hầu hết bệnh nhân đều bị bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, nhức đầu, da nổi sảy ngứa hoặc bị tiêu chảy. Vài bệnh nhân bị vấn đề về răng và lợi (nướu).

      Chuẩn bị tiếp tế phẩm cho người tỵ nạn ở trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 4 tháng 4 năm 2016

      Ngày 4 tháng 4, nhóm cứu trợ chúng tôi bắt đầu buổi sáng với việc đi chợ mua đồ tiếp tế cho người tỵ nạn. Vài người tới tiệm dược phẩm mua thêm thuốc tây. Nhân viên phục vụ rất thân thiện và sẵn lòng giúp đỡ, tặng miễn phí một hộp găng tay cao su cho chúng tôi. Những thành viên khác tới cửa hàng địa phương ở Polykastro để mua quần, gương soi nhỏ và dép có quay hậu theo yêu cầu của những phụ nữ ở trại Idomeni. Chúng tôi cũng lấy thêm từ một kho hàng ở Polykastro những thứ được yêu cầu rất nhiều, như giày, quần áo và bàn chải đánh răng.

      Chúng tôi chuẩn bị những gói đậu phộng trộn với nho khô trước khi đi tới trại Idomeni vào lúc trưa. Tuy nhiên, trên đường tới trại, đường đi bị chặn vì có một số người tỵ nạn ngồi giữa xa lộ. Vài người có mặt ở đó để phản đối vì được phát một thứ thức ăn đã cũ, khiến một số ít bị bệnh, trong khi những người khác yêu cầu mở cửa lại biên giới.

      Khi đang quan sát cuộc biểu tình, chúng tôi nhìn thấy một bé trai ôm một con rùa nhỏ. Khi biết được là em tìm thấy rùa trong rừng cây gần cạnh đường, chúng tôi giải thích cho em, rằng rùa có gia đình ở trong rừng, và đó là nơi ở của rùa. Cậu bé bèn hôn từ giã rùa và thả cô nàng vào rừng. Vì những người biểu tình cho biết là họ sẽ tiếp tục ngồi đó suốt đêm, nên chúng tôi quay trở lại phòng trọ và cầu nguyện cho những người tỵ nạn.

      Phát đồ tiếp tế, cắt tóc và trợ giúp y tế cho người tỵ nạn tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 5 tháng 4 năm 2016

      Sáng ngày 5 tháng 4, nhóm cứu trợ phân phát hết nước rửa chén và miếng bọt biển tại trại Idomeni, tuy nhiên chúng tôi sẽ mua thêm để chắc chắn là mỗi gia đình đều có được một bộ. Chúng tôi phát bàn chải đánh răng và đèn pin nhỏ cho những trẻ em giúp chúng tôi làm việc. Buổi trưa, chúng tôi tới từng lều và phát những gói mì ống, đậu phộng và nho khô cùng một số quần áo và giày cho nhiều cá nhân ở trong trại.

      Đội hớt tóc tiếp tục phục vụ miễn phí cho tất cả những người tỵ nạn. Một bé mới biết đi phải được cạo hết tóc, vì chí đã trở thành một mối quan ngại cho trẻ em ở trại.

      Đội y tế chúng tôi hôm nay có thể chữa trị cho khoảng 93 bệnh nhân. Hầu hết trường hợp bệnh vẫn là nhiễm trùng đường hô hấp, đau cổ họng và sổ mũi. Chúng tôi cũng thu xếp tới thăm bảy phụ nữ mang thai và cho họ một tháng thuốc bổ uống trước khi sanh.

      Tiếp tục công cuộc cứu trợ người tỵ nạn tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 6 tháng 4 năm 2016

      Sáng ngày 6 tháng 4 năm 2016, nhóm chúng tôi đi tới trại Idomeni sau khi mua thêm thuốc tây và những vật dụng cần thiết cho người tỵ nạn. Chúng tôi tới từng lều một và phát giày cho trẻ em, quần áo cho phụ nữ và em bé cùng đồ cắt móng tay và đồ cạo râu. Thấy một bé trai mang đôi giày to hơn chân, chúng tôi giúp em đổi một đôi đúng cỡ. Em rất vui mừng và chạy tung tăng khắp nơi. Rất nhiều trẻ em tới hỏi xin giày, và may mắn là chúng tôi có thể tìm được giày đúng cỡ cho nhiều em. Một người tỵ nạn hỏi xin một xe đẩy cho em bé, nên chúng tôi hứa sẽ tìm một chiếc cho bà.

      Chúng tôi gặp một phụ nữ Syrian mà chồng đang ở Đức, nhưng bà không thể tới đó được vì biên giới đóng cửa. Nhiều người cũng cứ hỏi chúng tôi về tin tức mới nhất liên quan đến tình trạng của họ, và đều lo sợ bị trả về Syria. Trước khi rời trại, do yêu cầu của trẻ em, chúng tôi hát cho các em nghe những bài ca tiếng Ả Rập, tiếng Anh và tiếng Pháp. Chúng rất vui và cũng hát những bài hát Ả Rập.

      Đội hớt tóc chúng tôi tăng thêm phần phục vụ, gồm cạo và tỉa râu hàm, râu mép. Có ba người tỵ nạn tới phụ giúp. Chúng tôi thấy mình rất có phước báu có được cơ hội để phục vụ.

      Đội y tế vui mừng đón tiếp một thành viên mới, là một y tá đến từ Hoa Kỳ. Với sự phụ giúp của cô, trong khoảng ba giờ, chúng tôi có thể khám cho 77 bệnh nhân. Có 16 trẻ em, và số còn lại gồm những người lớn bị những bệnh như phỏng nắng, ngứa da, ho, cảm lạnh, cảm cúm, nhức đầu và nhiễm trùng đường tiểu. Chúng tôi cũng kiểm tra lượng đường trong máu cho hai bác cao niên bị bệnh tiểu đường, và cho họ thứ thuốc họ cần. Chúng tôi xong việc lúc 8 giờ tối, và cũng có vài người giúp mang những thùng thuốc trở lại xe của chúng tôi. Chúng tôi cảm thấy rất vui khi có thể làm giảm bớt được sự khó chịu và đau đớn của người tỵ nạn.

      Gặp gỡ những người tỵ nạn và người dân địa phương cao quý, nhân hậu, vị tha ở trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 7 tháng 4 năm 2016

      Buổi sáng ngày 7 tháng 4, sau khi đi mua sắm thêm đồ tiếp tế, nhóm cứu trợ chúng tôi tới trại Idomeni để phát cho người tỵ nạn những món theo yêu cầu của họ, gồm đồ cạo râu, đồ dùng vệ sinh cho phụ nữ, quần áo em bé và xe đẩy em bé. Chúng tôi trao một bình thủy và đai em bé cho một phụ nữ mới sanh một bé gái được hai ngày. Bà cũng cảm ơn chúng tôi ngày hôm qua đã chừa lại quần áo em bé cho bà, nói rằng những món này giống như là một sự gia trì của Thượng Đế. Vài người tỵ nạn đãi chúng tôi thức ăn của họ, khiến chúng tôi rưng lệ.

      Một nhóm thiện nguyện viên khác tổ chức lớp học cho trẻ em ở một căn lều lớn. Chúng tôi có dịp mở lớp dạy vệ sinh, và cũng soạn những sinh hoạt khác cho các em. Nhiều giáo viên đến từ Syria, Afghanistan và Iraq cũng tới để dạy trẻ em học. Chúng tôi vô cùng xúc động khi thấy có rất nhiều linh hồn cao thượng như thế.

      Đội cắt tóc chúng tôi sắp xếp hai ghế, và tiếp tục phục vụ miễn phí. Nhiều người tỵ nạn tới phụ giúp, mang ghế tới và thậm chí cắt tóc cho nhau. Một người mang dù tới để che ánh nắng mặt trời. Sự tử tế của ông khiến mọi người có mặt đều vui vẻ.

      Hôm nay, đội y tế khám tổng cộng 100 người, nhiều bệnh nhân là trẻ em. Chúng tôi cũng chữa trị cho một cặp vợ chồng đến từ Aleppo, Syria. Người chồng bị thương nặng do máy bay oanh tạc ở Aleppo, không thể đi đứng bình thường được. Người vợ bị ốm nghén nôn ói rất nhiều. Chúng tôi thay băng cho vết thương của người chồng, và cho mỗi người những thứ thuốc họ cần. Họ tặng lại chúng tôi một dĩa vung trái chà là để cảm ơn.

      Lời cảm ơn chân thành xin gởi đến những dược sĩ nhân hậu, luôn luôn tính một giá rất hạ cho những món thuốc chúng tôi mua, và còn tặng thêm quà. Một nhân viên tiệm thuốc tây giải thích lý do tại sao hầu hết cư dân Hy Lạp ở trong vùng, kể cả ông, đều là con cháu của những người tỵ nạn, qua sự trao đổi dân giữa hai nước Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1923. Ông bà nội của ông là người tỵ nạn đến từ Nga, lúc đầu sống ở lều, bị sốt rét, không có thực phẩm hay thuốc men và rất nghèo. Nhìn thấy tình cảnh của người tỵ nạn hiện thời, làm ông nhớ lại quá khứ của chính gia đình mình và cảm thấy cần phải giúp đỡ họ.

      Dọn dẹp và phát thuốc tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 8 tháng 4 năm 2016

      Sáng ngày 8 tháng 4, nhóm cứu trợ chúng tôi thu dọn rác ở trại Idomeni, một hoạt động nằm trong Dự Án Vệ Sinh. Vì thiếu thùng chứa rác, người tỵ nạn phải bỏ rác ở khoảng đất trống bên cạnh gần cổng ra vào. Với sự phụ giúp của nhiều trẻ em nhiệt tình, chúng tôi đã có thể dọn dẹp sạch sẽ chỉ trong vài giờ. Chúng tôi cho các em mang găng tay và khẩu trang bảo vệ. Các em làm việc rất hăng say. Chúng đi nhặt từng miếng rác và bỏ vào đúng chỗ. Sau khi dọn dẹp xong, chúng tôi cho mỗi em một chiếc mũ. Buổi chiều, chúng tôi dọn dẹp một khu rác khác ở cánh đồng bên cạnh, và xong việc ngay trước khi trời đổ mưa.

      Cũng buổi sáng này, đội y tế tới thăm ba phụ nữ có mang để theo dõi tình trạng của họ. Buổi trưa, chúng tôi chữa trị cho 57 bệnh nhân. Chúng tôi làm việc tại một trong những căn lều tốt nhất, do chúng tôi dựng lên để sử dụng như một bệnh viện lưu động. Vừa đúng lúc chúng tôi khám xong ba bệnh nhân cuối cùng thì trời bắt đầu đổ mưa to. Chúng tôi rất biết ơn với sự an bày này, và cảm thấy mưa xuống với tràn đầy ân điển.

      Thăm viếng những trại tỵ nạn khác gần Idomeni, Hy Lạp – Ngày 9 tháng 4 năm 2016

      Ngày 9 tháng 4, nhóm cứu trợ chúng tôi dành ngày này để tới viếng trại Katerini do Không quân Hy Lạp điều hành. Người tỵ nạn tại trại Idomeni chần chờ không muốn dời đi nơi nào khác, cho nên chúng tôi tới xem trại Katerini để rồi cho họ biết về tình trạng của trại này.

      Chính quyền Hy Lạp vui vẻ cho chúng tôi vào thăm trại. Người tỵ nạn bảo rằng họ được cho ăn ba bữa một ngày, và có nước nóng để tắm rửa. Họ cũng được phép tự do ra vào trại. Trại này nhỏ hơn trại Idomeni, nhưng tổ chức chu đáo, sạch sẽ và có nhiều tiện nghi thoải mái hơn cho người tỵ nạn. Chính quyền Hy Lạp rất vui lòng cho chúng tôi sau này trở lại trại để trợ giúp y tế.

      Đội y tế chúng tôi tới một trại khác chứa khoảng 500 người, gần một trạm xăng ở Evzonoi, trên xa lộ chánh hướng về biên giới Hy Lạp-Macedonia. Quang cảnh trại rất sạch sẽ, người ta dựng lều dưới những cây bách diệp to lớn. Trong năm giờ, chúng tôi chữa được cho 45 người. Chúng tôi vui mừng tìm được một thông dịch viên có thể phụ giúp chúng tôi: Anh Yossef Belain, 20 tuổi đến từ Syria. Anh rất sẵn lòng giúp đỡ, ghi chú và giải thích cho bệnh nhân cách dùng thuốc. Anh nói rằng cả gia đình đều bị chết ở Syria trong cuộc chiến. Chúng tôi rất khâm phục trước tư cách lịch sự của anh, nhiệt tâm giúp đỡ mọi người gặp cảnh khó khăn, mặc dù chính anh cũng đã trải qua kinh nghiệm đau buồn. Chúng tôi hy vọng sẽ trở lại trại này, vì họ không có dịch vụ y tế thường xuyên nào khác trong vùng.

      Trợ giúp y tế tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 10 tháng 4 năm 2016

      Ngày 10 tháng 4, buổi sáng khi tới trại Idomeni, chúng tôi thấy tình trạng căng thẳng tại biên giới Hy Lạp-Macedonia đã leo thang. Người tỵ nạn đang cố gắng vượt qua biên giới, lực lượng cảnh sát và quân đội thi hành lệnh, dùng hơi cay và đạn cao su để đẩy lui họ trở lại. Chúng tôi lập tức gọi thành viên đội y tế, đang ở trại Katerini tới Idomeni ngay khi có thể, để săn sóc những người bị ảnh hưởng. Tiếp đến, chúng tôi tới trại gần trạm xăng ở Evzonoi và phát cho người tỵ nạn ở đó những món được chúng tôi chuẩn bị sẵn, như quần áo trẻ em, đồ cạo râu và thuốc khử trùng tay.

      Đội y tế đã khám được 38 bệnh nhân trước khi bị gọi trở lại trại Idomeni. Chúng tôi nhanh chóng thu xếp một phòng khám nhỏ bên trong căn lều dùng làm trường văn hóa và nghệ thuật. Nhiều người bị khó thở, đau ngực, phỏng mắt và đau nửa đầu. Vài người thậm chí bị hạ thân nhiệt. Tất cả thiện nguyện viên đều tận tình giúp đỡ, cung cấp mọi thứ chúng tôi cần, như chăn mền sạch, nước và giúp thông dịch. Một công việc cả nhóm cùng làm chung rất có hiệu quả. Một em trai 14 tuổi tên Sajed, không có gia đình, giúp săn sóc em bé và trẻ em bị hơi cay. Chúng tôi rất cảm động bởi sự can đảm và gan dạ của em. May mắn thay, chúng tôi đã có thể chăm sóc tất cả những người cần giúp đỡ. Hy vọng tình trạng như thế này sẽ không xảy ra một lần nữa, vì những người phải chịu nhiều nhất là em bé, trẻ em, phụ nữ, người già và người bị bệnh. Cầu mong Thượng Đế ban ân phước cho tất cả chúng tôi.

      Phát nhu yếu phẩm & Trợ giúp y tế ở Evzonoi và Idomeni, Hy Lạp – Ngày 11 tháng 4 năm 2016

      Sáng ngày 11 tháng 4, nhóm cứu trợ chúng tôi ghé lại trạm xăng ở Evzonoi để phát thức ăn thuần chay cho trẻ em ở đó. Các em đứng sắp hàng nên việc phân phát được nhanh chóng. Các em tỏ ra vui mừng và cười luôn miệng. Lúc tới trại Idomeni, chúng tôi phát phần còn lại của đồ cạo râu và thuốc khử trùng tay mà chúng tôi đã phát cho người tỵ nạn ở khu đường rầy xe lửa. Với sự phụ giúp của những người tỵ nạn trẻ, chúng tôi có thể phân phát trong vòng trật tự. Người nhận rất vui mừng tiếp nhận nhu yếu phẩm, vài người còn mời chúng tôi cùng ăn với họ. Lòng tốt của họ khiến chúng tôi cảm động, và là động lực thúc đẩy chúng tôi tiếp tục công việc cứu trợ.

      Hôm nay, đội y tế chúng tôi chào đón thêm hai bác sĩ và một y tá. Những bác sĩ Indonesia sẽ rời trại trong vài ngày tới. Chúng tôi cùng nhau tới trại Idomeni và chữa trị cho 54 bệnh nhân. Chúng tôi thật sự cảm kích tài thông dịch của một thanh niên Syria. Khả năng Anh ngữ của anh thật xuất sắc, và anh đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều. Buổi sáng, chúng tôi được dành cho một căn lều để làm phòng khám bệnh. Buổi trưa, chúng tôi dời sang phòng học trong căn lều xanh do thiện nguyện viên điều hành. Một phụ nữ bị ảnh hưởng bởi hơi cay, nên chúng tôi đề nghị bà thay đổi quần áo bị dính hóa chất từ hôm qua. Khi nghe được là bà không có quần áo dư, một trong những vị bác sĩ Indonesia liền trao cho bà chiếc áo jacket của ông. Bà rất xúc động. Chúng tôi cảm tạ Thượng Đế đã ban cho chúng tôi cơ hội này để phục vụ.

      Trợ giúp y tế cho người tỵ nạn là các bà mẹ mang thai, trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 12 tháng 4 năm 2016

      Ngày 12 tháng 4, trên đường tới trại Idomeni, nhóm cứu trợ chúng tôi ghé lại một khách sạn ở Evzoni. Rất nhiều người tỵ nạn ở chung quanh khu vực khách sạn. Chúng tôi phân phát thức ăn thuần chay, gồm khoai tây chiên cho những trẻ em sống ở đó. Một cụ ông lịch sự giúp các em sắp hàng nên việc phân phát xong rất nhanh.

      Đội y tế chữa trị cho bệnh nhân trong một toa xe lửa dùng làm phòng y tế, và khám tổng cộng 83 người. Một người tỵ nạn Syrian đã từng là tiếp viên hàng không, và nói thông thạo tiếng Anh, tình nguyện làm thông dịch viên mới cho chúng tôi. Chúng tôi mang từ Đài Loan qua một máy siêu âm xách tay để những bà mẹ có mang thấy được hình ảnh đứa con của mình đang phát triển. Thật là những phút giây tràn đầy hạnh phúc đối với họ, khi được nhìn thấy nhịp tim và sự chuyển động của đứa con quý báu của mình.

      Tiếp tục phát hàng tiếp tế, trợ giúp y tế và cắt tóc tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 13 tháng 4 năm 2016

      Ngày 13 tháng 4, nhóm phân phối phát giày và quần áo cho người tỵ nạn tại trại Idomeni. Họ rất cảm ơn về những món cứu trợ. Sau một buổi cuối tuần căng thẳng cao độ, chúng tôi thấy một số người tỵ nạn rời trại để đến những trại khác do chính phủ Hy Lạp điều hành.

      Đội y tế chúng tôi chữa trị cho 95 bệnh nhân, gồm những người tỵ nạn đến từ Syria và Afghanistan. Phần lớn bệnh nhân bị đau cổ họng, ho hoặc có triệu chứng nhiễm trùng phần trên của đường hô hấp. Cũng có nhiều người bị nhức răng. Chúng tôi cũng trị cho những phụ nữ mang thai bị cảm lạnh và cho họ thuốc bổ. Buổi trưa, khi đang thu dọn, một bé trai năm tuổi và một bé gái sáu tuổi tới phụ giúp chúng tôi. Trẻ em ở tại trại rất dễ thương và lúc nào cũng sẵn lòng giúp đỡ. Các em làm chúng tôi vô cùng cảm động. Hôm nay chúng tôi có ba thông dịch viên mới. Họ cũng cảm ơn chúng tôi, và nói rằng việc giúp thông dịch là bổn phận của họ. Chúng tôi rất vui vì đã được chia sẻ tình thương và sự chăm sóc của Sư Phụ đến những người tỵ nạn.

      Như thường lệ, rất nhiều người tỵ nạn sắp hàng để được cắt tóc. Có nhiều người tỵ nạn làm nghề hớt tóc hoặc làm tóc kiểu khi còn ở đất nước họ, cho nên họ cũng thích hành nghề. Đội chúng tôi bận rộn tất bật cho đến trưa, tới khi được người tỵ nạn thay thế tiếp tục cắt tóc. Sau thời gian nghỉ ăn trưa, vẫn còn nhiều người tỵ nạn chờ đợi. Chúng tôi trao vài đồ nghề cắt tóc cho một người tỵ nạn từng là thợ làm tóc chuyên nghiệp hứa là sẽ cắt tóc miễn phí cho tất cả những người tỵ nạn.

      Phân phát tiếp tế phẩm & Trợ giúp y tế tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 14 tháng 4 năm 2016

      Ngày 14 tháng 4, nhóm cứu trợ chúng tôi tiếp tục phát thuốc khử trùng tay và đồ cạo râu tại trại Idomeni. Hai người tỵ nạn tử tế phụ giúp nên việc phân phát được hoàn tất trong một thời gian ngắn. Khi đi vòng quanh trong trại, chúng tôi nhận thấy nhiều người đã rời trại để đến những trại khác do chính phủ điều hành. Chúng tôi cầu nguyện họ sẽ được chăm sóc chu đáo, và cuối cùng có thể bắt đầu tạo dựng lại cuộc sống trong một cộng đồng mới. Hai người trong số bạn của chúng tôi, là thiện nguyện viên đến từ Spain, đến từ giã chúng tôi. Họ bày tỏ ý thích về thiền định, và hỏi về Vô Thượng Sư Thanh Hải. Chúng tôi cho họ biết vài trang mạng để họ có thể tìm hiểu thêm về giáo lý của Sư Phụ.

      Hôm nay, người tỵ nạn mời đội y tế chúng tôi sử dụng một căn lều để làm nơi chữa bệnh. Chúng tôi chữa trị tổng cộng cho 99 bệnh nhân. Phần lớn bệnh nhân là trẻ em và người già bị những chứng bệnh thông thường như cảm lạnh và dị ứng da. Buổi trưa, chúng tôi được biết có một phụ nữ trẻ đã không ăn trong ba ngày, sau khi bị hơi cay vào chủ nhật trước. Chúng tôi trị bằng cách rửa mặt và tay cho cô với nước muối vô trùng, và cho cô hai loại thuốc hít thông mũi. Cô thấy khỏe hơn liền ngay sau đó. Chúng tôi có bốn người tỵ nạn làm thông dịch, và họ rất tận tình giúp đỡ. Trong suốt thời gian phục vụ y tế, chúng tôi gặp nhiều người tỵ nạn theo đức tin Hồi giáo và họ đều tử tế và quảng đại. Chúng tôi rất cảm kích được giao tiếp với rất nhiều người tốt, và cầu nguyện rằng với ân phước của Đấng Allah, toàn thế giới sẽ sớm có hòa bình.

      Phát thêm phẩm vật & Trợ giúp y tế cho người tỵ nạn tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 15 tháng 4 năm 2016

      Ngày 15 tháng 4, nhóm cứu trợ chúng tôi tiếp tục phát thuốc khử trùng tay và đồ cạo râu xung quanh ga xe lửa và trong những toa xe lửa tại trại Idomeni. Một thanh niên tỵ nạn giúp chúng tôi phân phát. Người nhận rất cảm ơn về những món đồ này.

      Buổi sáng, vì gió thổi mạnh nên chúng tôi trở lại toa xe y tế để phục vụ bệnh nhân. Chúng tôi chữa trị cho 37 người, hầu hết là bị khó thở, cảm mạo thông thường, vết cắt, và những bệnh khác. Chúng tôi cho thông dịch viên biết là đến tối chúng tôi sẽ trở lại.

      Buổi tối, khi chúng tôi tới trại, các thông dịch viên cùng với hai thông dịch viên mới đã chờ sẵn. Họ rất phấn khởi phụ giúp chúng tôi, và cảm ơn về sự trợ giúp y tế. Chúng tôi dựng phòng khám trong một bãi đậu xe, vài trẻ em tỵ nạn giúp cầm dây phân chia các khu vực bác sĩ khám bệnh. Chúng tôi chữa trị thêm cho 75 bệnh  nhân bị nhiều tình trạng sức khỏe khác nhau. Một người tỵ nạn lớn tuổi bị bệnh tim tới hỏi chúng tôi thứ thuốc ông cần. May mắn là chúng tôi đã có thể giúp ông. Chúng tôi xin cảm tạ Thiên Đàng đã ban xuống cho chúng tôi tất cả những ân phước này.

      Lắng nghe những mẫu chuyện cá nhân của người tỵ nạn tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 16 tháng 4 năm 2016

      Ngày 16 tháng 4, với sự phụ giúp của nhiều trẻ em tỵ nạn sốt sắng, nhóm chúng tôi phân phát thuốc khử trùng tay cho trại tỵ nạn chánh ở Idomeni. Hầu hết mỗi gia đình đều có được một chai. Chúng tôi cũng phát đồ cạo râu. Khi đi tới từng lều, chúng tôi được người tỵ nạn mời ngồi trò chuyện cùng họ. Một gia đình cho chúng tôi táo. Một thanh niên đến từ Afghanistan kể câu chuyện của mình. Cha đã qua đời khi anh còn là một đứa bé, và vài năm sau thì người anh – là một ký giả – cũng ra đi theo cha. Vì vậy, mẹ phải bán hết tài sản và đi tới Âu châu, tìm một nơi sống an toàn hơn cho anh và đứa em trai. Chúng tôi cũng gặp một em tỵ nạn 17 tuổi bị thương vì một vụ nổ, và phải dùng nạng chống để đi. Chúng tôi rất buồn khi nghe họ kể những câu chuyện chiến tranh, nhưng chúng tôi vui mừng khi thấy được càng ngày càng có thêm nhiều thiện nguyện viên từ khắp nơi trên thế giới tới đây để giúp đỡ.

      Buổi sáng, đội y tế chúng tôi đi tới những trại nhỏ hơn, một trại nằm tại một khách sạn bỏ trống, và một trại khác nằm ở trạm xăng. Một thiện nguyện viên phụ giúp việc thông dịch. Người tỵ nạn lịch sự cho chúng tôi biết tên tuổi, quốc tịch, và những chi tiết khác trước khi họ được chữa bệnh. Chúng tôi tiếp nhận tổng cộng 64 bệnh nhân. Nhiều người bị dị ứng da, ho dai dẳng, nghẹt mũi, hay những bệnh kinh niên, như bệnh tim, chứng áp huyết cao và tiểu đường. Một số người tỵ nạn bảo là họ khó có thể tìm được những thứ thuốc trị bệnh kinh niên, và may mắn là chúng tôi có mang theo vừa đủ thứ thuốc họ cần. Họ bày tỏ lời cảm ơn tới Hội chúng tôi. Buổi trưa, chúng tôi tới trại chánh ở Idomeni, và một em trai 13 tuổi tại đây giúp thông dịch cho 50 bệnh nhân. Cha của em hiện đang sống ở Đức, trong khi em ở đây tại Hy Lạp với mẹ và các chị, em. Chúng tôi cầu chúc gia đình này và những gia đình khác phải sống xa nhau, sẽ sớm được đoàn tụ.

      Người tỵ nạn nhận sự trợ giúp y tế cần thiết của các tổ chức Phi Chính Phủ và Thiện Nguyện Viên tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 18 tháng 4 năm 2016

      Sáng ngày 18 tháng 4, nhóm cứu trợ chúng tôi với sự phụ giúp của một người trẻ tuổi tỵ nạn, đã phát đồ cạo râu cho nam giới. Buổi trưa, chúng tôi phát vớ và tả em bé. Người tỵ nạn khẩn khoản mời chúng tôi dùng trà để tỏ lòng cảm ơn. Chúng tôi cũng chuẩn bị một bao quần áo em bé cho một phụ nữ tỵ nạn có hai con mà chúng tôi đã gặp ngày trước. Bà rất cảm ơn về những món đồ rất cần thiết này.

      Một người trong những gia đình tỵ nạn mà chúng tôi giúp đỡ là một phụ nữ có mang 9 tháng. Chúng tôi yêu cầu bà nên đến tổ chức Y Sĩ Không Biên Giới tại trại để xin khám thai. Chúng tôi hỏi lại tổ chức, và được cho biết là họ sẽ trả tất cả chi phí hộ sản và sẽ chở bà đi sanh. Người phụ nữ có mang rất cảm kích và đồng ý với sự giúp đỡ của tổ chức.

      Với ba thông dịch viên tỵ nạn phụ giúp, đội y tế chữa trị cho 113 bệnh nhân tại trại Idomeni. Hầu hết những người bệnh đều bị nổi sảy ngứa, cảm mạo thông thường, và vài chứng bệnh kinh niên. Sau khi xong việc vào buổi sáng, chúng tôi hỏi những thông dịch viên xem họ có cần gì không. Họ xin giày, và chúng tôi mang đến cho họ khi trở lại trại vào buổi trưa. Trong lúc bàn về cách dinh dưỡng thực vật với cô thông dịch viên, cô ngạc nhiên khi biết phó-mát chúng tôi cho cô ăn là thuần chay, và cô trở nên quan tâm muốn biết thêm về dinh dưỡng thuần chay.

      Buổi trưa, trên đường đến Idomeni, Chúng tôi ghé lại trại ở trạm xăng để thăm một bệnh nhân cũ bị liệt nửa thân bên dưới, và phải mang túi mở ruột già. Chúng tôi tới lều của ông, và thấy ông đang được mấy vị bác sĩ đến từ Thụy Sĩ chăm sóc. Các bác sĩ nói rằng có thể họ sẽ mang ông về một dưỡng đường ở Thụy Sĩ để trị tiếp cho ông. Chúng tôi rất mừng khi nghe tin này, và cầu nguyện cho ông được chữa trị chu đáo.

      Cung cấp giày trẻ em & Chữa bệnh cho người tỵ nạn, trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 19 tháng 4 năm 2016

      Ngày 19 tháng 4, nhóm cứu trợ chúng tôi đi vòng quanh trong trại Idomeni và phát giày cho trẻ em. Nhiều người trẻ tuổi phụ chúng tôi khiêng bao bị và phân phát. Người tỵ nạn tỏ vẻ rất cảm kích về những món này.

      Đội y tế dựng phòng khám bệnh bên cạnh một căn lều dùng làm nơi thờ phượng. Chúng tôi làm việc với ba thông dịch viên tỵ nạn đã giúp chúng tôi trước đây. Một người bảo rằng anh rất vui khi làm việc với chúng tôi. Chúng tôi cảm thấy vinh dự khi nghe như vậy. Chúng tôi chữa trị 58 bệnh nhân bị nhiều chứng bệnh khác nhau, gồm bệnh về tai, đau bụng và cảm mạo thông thường. Một số đông người đã ở tại trại hơn hai tháng. Với sự thay đổi thời tiết, nhiều người trong số này, hầu hết là người già và trẻ em, bị bệnh cảm lạnh vì tiện nghi sinh sống bị giới hạn.

      Ngoài nhóm chúng tôi, còn có ba nhóm y tế thuộc những tổ chức phi chính phủ khác cũng chữa bệnh cho người tỵ nạn cả ngày. Hàng ngày, có nhiều cảnh sát viên Hy Lạp tới giữ an ninh trật tự cho trại. Trong ngày, cũng có một số lớn công nhân địa phương giúp trông nom trại với những công việc bao gồm lau chùi nhà vệ sinh lưu động, bảo trì vòi nước và thu dọn rác. Cầu mong Thượng Đế ban phước lành cho những người dân Hy Lạp nhân hậu.

      Cung cấp vật dụng cho phụ nữ, trẻ em và một giáo viên & Trợ cấp y tế tại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 20 tháng 4 năm 2016

      Ngày 20 tháng 4, nhóm cứu trợ chúng tôi phân phát đồ dùng vệ sinh cho phụ nữ và tả lót cho em bé. Một phụ nữ tỵ nạn trẻ giúp thông dịch trong lúc chúng tôi đi tới từng lều. Chúng tôi đưa một phụ nữ bị đau cột sống tới gặp bác sĩ của nhóm chúng tôi; bà được cho thuốc trị bệnh, thuốc bổ và dầu thoa giảm đau.

      Đội y tế chúng tôi lập trạm khám bệnh trong một toa xe lửa, và chữa trị cho 58 bệnh nhân. Chúng tôi thấy nhiều người bị đau răng, đau cơ bắp và cảm cúm. Có vài bệnh nhân cần thuốc cho những bệnh kinh niên, vì vậy chúng tôi cố gắng tìm mua cho họ ở tiệm dược phẩm. Cách đây vài ngày, một trong những thông dịch viên nói rằng anh muốn dạy tiếng Anh cho trẻ em và cần một tấm bảng để viết bài học lên, cho nên chúng tôi mua cho anh một tấm bảng lau khô và đã trao cho anh hôm nay. Anh rất vui mừng. Chúng tôi cũng rất vui và cảm kích vì có cơ hội được phục vụ.

      Tiếp tục trợ giúp y tế cho người tỵ nạn ở Idomeni, Hy Lạp – Ngày 21 tháng 4 năm 2016

      Buổi sáng ngày 21 tháng 4, đội y tế chúng tôi chữa trị cho 21 người tỵ nạn tại trại trạm xăng, và 53 bệnh nhân ở trại Idomeni vào buổi chiều. Vì thời tiết trở nên ấm hơn, nhiều người tỵ nạn yêu cầu có kem chống nắng. Chúng tôi chữa cho nhiều người tỵ nạn bị ho và nghẹt mũi. Một vài người hỏi xin những thứ thuốc mà họ đã có dùng trước kia, và chúng tôi hết sức cố gắng cung cấp cho họ những thuốc họ cần. Người tỵ nạn lúc nào cũng tỏ lòng biết ơn về sự giúp đỡ, và luôn phụ giúp hoặc biếu thức ăn cho chúng tôi. Một em trai giúp thông dịch tỏ ý thích sách của Sư Phụ, cho nên lần tới chúng tôi sẽ mang cho em những quyển sách truyện của Sư Phụ.  

      Phân phát vật dụng & Được một bạn thú giúp đỡ & Trợ giúp y tế tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 22 tháng 4 năm 2016

      Buổi sáng ngày 22 tháng 4, nhóm cứu trợ chúng tôi phát bàn chải đánh răng chung với gương soi răng tại trại Idomeni. Buổi trưa, chúng tôi phát giày cho phụ nữ và trẻ em; những bao hàng được phát hết rất nhanh. May mắn là chúng tôi được một kho hàng địa phương tiếp tế thêm quần áo, giày, trò chơi trên bàn cờ, v.v… do những nhà hảo tâm từ khắp Âu châu gởi tặng. Lúc ở kho hàng, chúng tôi làm bạn với một người đến từ Croatia đang làm việc ở đó. Sau khi nghe một nha sĩ của chúng tôi sắp sửa đến, anh bèn nói rằng chúng tôi có thể dùng phòng nha khoa ở trại Idomeni của nhóm anh, và anh cũng có thể giúp nha sĩ của chúng tôi được vào những trại tỵ nạn do chính phủ điều hành. Chúng tôi rất biết ơn về sự an bày này.

      Hôm nay, nhóm chúng tôi cũng trao một chiếc lều cho gia đình gồm vợ chồng, con gái và một bạn mèo. Cô con gái liên lạc chúng tôi trên Facebook, hỏi xin một chiếc lều mới để thay cho chiếc lều bị hư sập vì cơn gió mạnh vài ngày trước. Chúng tôi tìm được chỗ ở của gia đình này sau khi thấy chú mèo được người cha dẫn đi chơi. Chú mèo rất dễ thương và thân thiện, đã cùng với gia đình đi suốt đoạn đường từ Syria đến đây. Theo cảm nhận của chúng tôi, chính chú mèo đã đưa chúng tôi tới căn lều của họ. Thật vậy, các bạn thú đồng hành mang đến cho chúng ta rất nhiều lực gia trì.

      Đội y tế chữa trị cho 41 bệnh nhân. Hầu hết bị những bệnh như cảm mạo thông thường, đau cổ họng, rối loạn tiêu hóa, đau nhức thân thể, dị ứng, phỏng nắng, hư răng và bị côn trùng đốt. Chúng tôi chữa một em bé bị rối loạn tiêu hóa kéo dài hai tháng, và cho em loại thuốc làm mạnh hệ thống tiêu hóa. Chúng tôi cũng khám bệnh cho một phụ nữ tỵ nạn có mang, bàn tay bị tróc lỡ nặng. Chúng tôi khuyên bà không được đụng nước nhiều và phải mang găng tay. Chúng tôi đề nghị người chồng nên làm công việc nhà, như giặt giũ và rửa chén cho tới khi bày tay bà khá hơn. Ông nói sẽ làm như vậy bởi vì ông thương vợ. Chúng tôi rất xúc động khi thấy một người chồng đầy tận tâm như thế.

      Chữa trị bệnh nhân tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 23 tháng 4 năm 2016

      Ngày 23 tháng 4, đội y tế chúng tôi trị bệnh cho 41 người ở trại Idomeni. Một bệnh nhân bị một ngón tay sưng và nhiễm trùng. Chúng tôi rạch mổ chỗ sưng để rửa sạch nhiễm trùng và thoa thuốc kháng sinh. Bệnh nhân rất vui mừng được chữa trị. Một người khác bị đau ở thắt lưng, nên chúng tôi châm cứu và cho thuốc giảm đau. Sau khi được châm cứu, ông bớt bệnh rất nhiều và rất cảm ơn chúng tôi. Chúng tôi cũng nói chuyện với một người tỵ nạn bị chứng viêm ruột. Chúng tôi giải thích những nguyên do có thể đưa đến chứng bệnh này, và đề nghị ông nên chuyển sang dinh dưỡng thuần chay.

      Đội nha khoa tới Idomeni & Khám chữa bệnh & Gặp gỡ một giáo viên ở trại Nireas, Hy Lạp – Ngày 25 tháng 4 năm 2016

      Ngày 25 tháng 4, một nha sĩ và một y tá khác là hội viên Hội Formosa chúng tôi tới nhập chung nhóm cứu trợ. Sau khi tới nơi, họ tới trại Idomeni để chăm sóc răng cho người tỵ nạn. Khoảng 20 người cần được nhổ răng. Tất cả bệnh nhân đều rất vui mừng và cảm ơn nha sĩ đã giúp họ khỏi bị răng hành đau nhức.

      Những người còn lại của đội y tế tới một trại khác do chính phủ Hy Lạp điều hành, trại Nireas, cách phía nam Idomeni khoảng 116 cây số (72 dặm Anh). Với sự phụ giúp của y tá chúng tôi và hai người phụ tá, chúng tôi khám bệnh cho khoảng 100 bệnh nhân. Trại cho chúng tôi sử dụng phòng khám chính thức dành cho bác sĩ. Người tỵ nạn rất mừng khi gặp chúng tôi, và nói rằng trong hai tuần qua, ở trại không có bác sĩ. Bệnh nhân chúng tôi bị những tình trạng sức khỏe khác nhau, như đau cổ họng, ho, nhức đầu, nổi rơm sảy, dị ứng, nhức tai, và những chứng khác. Một bé gái bị suyễn được mang đến chúng tôi. Chúng tôi cho em thuốc và khuyên gia đình nên đưa em đến bệnh viện, nếu bệnh không thuyên giảm trong vòng đôi ba ngày. Bệnh nhân sau hết là một ông bố bị đau tim, và đứa bé một tuổi của ông cũng bị bệnh tim bẩm sinh và cần được giải phẫu. Nhờ máy siêu âm xách tay, một số phụ nữ mang thai có thể nhìn thấy em bé cử động trong bụng mình. Chúng tôi nhận thấy rất nhiều bệnh nhân của chúng tôi chỉ cần có người chịu lắng nghe họ nói.

      Trại Nireas nằm ở một vùng có quang cảnh rất đẹp, cạnh biển Aegean và đồi núi. Chúng tôi thấy vài thiện nguyện viên đang dựng một căn lều lớn để làm trường học. Cô giáo, một phụ nữ trẻ tên Sonia đến từ Afghanistan, tự giới thiệu và mời chúng tôi tới trường của cô hiện là một căn lều nhỏ. Buổi sáng, cô dạy tiếng Anh, toán, hội họa, và thể thao cho trẻ em; buổi chiều cô dạy tiếng Anh cho phụ nữ lớn tuổi. Hầu hết những người phụ nữ trong lớp học này chưa bao giờ tới trường, và không thể đọc hoặc viết chính ngôn ngữ của họ. Chúng tôi xúc động nhìn thấy họ siêng năng tập viết những chữ tiếng Anh. Người lớn tuổi nhất trong lớp là một phụ nữ 65 tuổi. Một thành viên nhóm chúng tôi là y tá, đã chia xẻ câu chuyện của cô, từ một người tỵ nạn từ Bosnia cho đến cuộc sống thoải mái tốt đẹp tại tiểu bang Georgia, Hoa Kỳ. Những người phụ nữ rất cảm động và được khích lệ khi nghe câu chuyện kể.

      Chúng tôi nhận được những quyển sách của Thanh Hải Vô Thượng Sư, Những Chú Chó Trong Đời Tôi, Những Chú Chim Trong Đời Tôi, Loài Hoang Dã Cao Quý, và Thượng Đế Chăm Sóc Tất Cả. Chúng tôi dự định tặng những quyển sách này, cùng với những vật dụng khác cho trường học khi tới thăm trại vào lần tới. Chúng tôi rất vui được gặp gỡ những người cao đẹp này.

      Giúp một em bé bị sốt & Chữa răng cho một bé gái & Trị bệnh bằng châm cứu tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 26 tháng 4 năm 2016

      Sáng ngày 26 tháng 4, nhóm cứu trợ chúng tôi tới trại Idomeni. Một ngày lạnh và nhiều gió, nên chúng tôi phát một số áo jacket ấm cho trẻ em. Một số lớn lều bị gió làm hư hại.

      Bác sĩ của chúng tôi chữa trị cho 35 người tỵ nạn bị đau cổ họng, ho, phỏng nắng, bị thương tích và những bệnh khác. Để làm hạ nhiệt cho một em bé bốn tháng tuổi bị sốt đến 42,2 0C (104,4 0F), chúng tôi xoa nhẹ toàn thân bé bằng khăn lau ướt. Sau một lát, thân nhiệt bé hạ xuống còn 38 0C (102,2 0F). Chúng tôi cũng cho bé thuốc uống. Một người tỵ nạn bị thương mất phần đầu ngón tay tới xin giúp đỡ. Chúng tôi thoa thuốc kháng sinh và băng vết thương lại. Anh rất cảm kích. Y tá chúng tôi chữa trị một vài bệnh nhân bằng châm cứu. Một bệnh nhân bị đau vai, một bệnh nhân khác bị đau đầu gối. Sau khi được chữa trị, họ rất ngạc nhiên khi thấy không còn đau đớn khi cử động. Họ rất vui mừng và cảm ơn rất nhiều.

      Nha sĩ chúng tôi trị cho khoảng 30 bệnh nhân. Một số người cần thuốc giảm đau cho cái răng bị nhức, và một số có răng đau cần phải nhổ. Tất cả bệnh nhân đều rất cảm kích khi được chữa trị. Một ông bố yêu cầu nha sĩ Formosa của chúng tôi nhổ răng cho con gái, nói rằng: “Con gái tôi được bốn tuổi và cả hai tuần nay không ngủ được vì nhức răng, và tôi cũng không ngủ được vì tiếng khóc của nó.” Sau khi nhổ răng xong, ông bố vui vẻ nói: “Tôi nghĩ là đêm nay, con gái tôi và tôi có thể ngủ ngon giấc.”

      Chữa bệnh & Chữa răng tại trại tỵ nạn Nea Chrani, Hy Lạp – Ngày 27 tháng 4 năm 2016

      Ngày 27 tháng 4, đội y tế chúng tôi đi tới trại tỵ nạn Nea Chrani do quân đội Hy Lạp điều hành, cách phía nam Idomeni độ 110 cây số (68 dặm). Trong khi sắp xếp công việc trong phòng khám bác sĩ ở đó, có hai quân nhân tới kể bệnh, một người bị đau lưng và một người bị đau cổ và đau lưng. Y tá Formosa của chúng tôi chữa cho cả hai bằng châm cứu. Sau khi được chữa trị, hai người rất ngạc nhiên, vui mừng khi thấy bớt đau, và cười rất tươi tắn.

      Chúng tôi chữa trị khoảng 50 bệnh nhân, hầu hết là bị sổ mũi, đau cổ họng, ho, nóng sốt, dị ứng, da mẫn cảm hoặc da nổi sảy ngứa. Chúng tôi phát rất nhiều kem chống nắng cho bệnh nhân vì có rất nhiều người tỵ nạn bị phỏng nắng. Một vài người bị viêm mắt và có bệnh về tai. Một bé trai 10 tuổi bị gãy sống mũi, nên sau khi khám xong, chúng tôi cho nhân viên quân đội biết, và yêu cầu họ đưa em tới bệnh viện để gặp bác sĩ chuyên môn.

      Nha sĩ của chúng tôi chữa trị khoảng 20 bệnh nhân. Một bé gái 5 tuổi khóc trong lúc chữa, và được đứa em gái mới ba tuổi an ủi với con búp bê. Cảnh tượng này làm chúng tôi thật xúc động.

      Trở lại trại Nireas với dụng cụ học đường & Tiếp tục chữa bệnh và chữa răng, Hy Lạp – Ngày 28 tháng 4 năm 2016

      Ngày 28 tháng 4, nhóm cứu trợ tại Idomeni trở lại trại Nireas, mang theo vật dụng cho trường học ở trại, như tập sách tô màu, viết chì, tập vở, viết chì màu, màu sơn vẽ, banh chơi, đồ chơi, giày và quần thể dục. Chúng tôi cũng chiếu cho trẻ em xem hai phim hoạt hình. Các em rất thích và sau đó cứ hỏi chúng tôi là khi nào trở lại nữa

      Bác sĩ của chúng tôi khám theo dõi vài bệnh đã được chữa trị lần trước. Một em bé bệnh tình không thuyên giảm, nên chúng tôi yêu cầu nhân viên quân đội đưa em tới bệnh viện để được chữa trị tiếp. Chúng tôi cũng khám thêm một số bệnh nhân mới. Hầu hết trường hợp bệnh, như là đau cổ họng, ho, viêm ngứa da, phỏng nắng, nôn mửa, tiêu chảy hoặc bị dị ứng.

      Nha sĩ chúng tôi chữa cho 20 bệnh nhân. Trong số người tỵ nạn, có một nha sĩ đến từ Afghanistan muốn phục vụ giúp đỡ đồng bào của ông. Vì vậy, chúng tôi tặng ông một bộ đồ nghề nha khoa. Ông nói vởi lòng cảm kích: “Cảm ơn quý bạn đã cho tôi dụng cụ để chăm sóc chữa trị răng. Tôi sẽ tận dụng những dụng cụ này để giúp đỡ dân tôi, và rồi các bạn có thể đi tới những trại khác để tiếp tục giúp người tỵ nạn.”

      Trợ giúp y tế tại trại Idomeni và trại Alexandria, Hy Lạp – Ngày 29 tháng 4 năm 2016

      Ngày 29 tháng 4, đội y tế chúng tôi có một chuyến đi tới trại Idomeni để thăm lại một bà mẹ trẻ bị đau nhức kinh niên và tòan thân bị khó chịu. Dầu bệnh hoạn như vậy, nhưng bà vẫn ráng sức đi từ tận Syria tới Thổ Nhĩ Kỳ và cuối cùng tới được Hy Lạp. Chúng tôi dùng châm cứu để chữa trị và khuyến khích bà hãy giữ lòng kiên cường. Chúng tôi cho bà một máy điện nhỏ kích thích thần kinh xuyên qua da, có tên là TENS. Máy này dùng dòng điện với điện thế thấp để giúp làm giảm đau. Chúng tôi cũng đề nghị cách thức để bà giữ được dễ chịu khi làm công việc nhà. Cuối cùng, bà cảm thấy bớt đau nhiều, và mỉm cười rạng rỡ.

      Ngày kế tiếp, chúng tôi tới viếng trại Alexandria và sắp xếp trạm làm việc tại một phòng đặc biệt dành cho chúng tôi làm phòng khám y tế. Không bao lâu, bệnh nhân tới xếp hàng chờ được khám. Chúng tôi cũng dùng châm cứu cho những người muốn được chữa trị theo cách này. Trong khi đó, một thành viên trẻ nhất trong nhóm vui vẻ phát bong bóng cho trẻ em bên ngoài sân chơi của chúng. Bong bóng rất được trẻ em ưa thích và các em luôn hỏi xin thêm.

      Nhân viên trại Alexandria chân thành cảm ơn nỗ lực cứu trợ của chúng tôi và mời chúng tôi trở lại lần nữa. Chúng tôi thấy hạnh phúc được mang niềm an ủi và tiếng cười tới cho những người gặp cảnh khó khăn.

      Chữa bệnh và chữa răng cho người tỵ nạn tại trại Giannitsa và trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 1 tháng 5 năm 2016

      Sáng ngày 1 tháng 5, đội y tế chúng tôi tới trại tỵ nạn Giannitsa cách phía nam Idomeni khoảng một giờ lái xe và do quân đội điều hành. Trại được tổ chức rất chu đáo, mỗi gia đình có nhà vệ sinh riêng và phòng tắm có nước nóng. Mỗi hai ngày, trẻ em được sắp xếp nhặt rác dưới đất. Chúng tôi mang theo đồ cắt tóc, và những người thợ cắt tóc tại trại sốt sắng phụ cắt tóc cho người tỵ nạn.

      Vị bác sĩ trực ở trại rất vui khi gặp chúng tôi. Nha sĩ và bác sĩ của chúng tôi nhận bệnh nhân tại văn phòng của họ. Rất nhiều người bị vấn đề về răng, nên nha sĩ của chúng tôi bận rộn chăm sóc họ. Bác sĩ chúng tôi thì ít bệnh nhân hơn. Một bé gái bị dị ứng da cả người. Sau khi khám, bác sĩ phát hiện em cũng bị nhiễm trùng cổ họng, và loại vi khuẩn hoặc vi trùng làm em bị nhiễm trùng cũng có thể gây dị ứng cho em. Ông cho em thuốc kháng sinh và thuốc dị ứng.

      Bác sĩ châm cứu chữa trị khoảng 10 bệnh nhân, hầu hết đều bị đau khớp xương hoặc đau lưng. Họ rất hài lòng với kết quả trị bệnh, và ngạc nhiên về công hiệu của châm cứu. Một trong những bệnh nhân, một phụ nữ lớn tuổi bị đau đầu gối, rất mừng khi có thể đi đứng lại được mà không cảm thấy đau nhức, và cứ ôm hôn vị bác sĩ châm cứu.

      Sau khi chữa trị xong xuôi tất cả bệnh nhân trong trại đó, chúng tôi tới Idomeni để chữa bệnh và chữa răng. Tại Idomeni, một phụ nữ bị nhiễm trùng lỗ tai cần một lọai thuốc kháng sinh đặc biệt, và bác sĩ chúng tôi mừng rỡ khi thấy ông có đúng loại thuốc đó. Bác sĩ châm cứu trị thêm cho một phụ nữ khác bị đau lưng. Chúng tôi rất cảm kích có được cơ hội làm việc phục vụ người tỵ nạn.

      Tiếp tục chữa bệnh và chữa răng tại trại Idomeni, Hy lạp – Ngày 2 tháng 5 năm 2016

      Ngày 2 tháng 5, đội y tế tới trại Idomeni để tiếp tục công việc chữa bệnh và chữa răng cho người tỵ nạn. Nhiều người bị đau cổ họng, nóng sốt, ho, nhiễm trùng, dị ứng, phỏng nắng và những vấn đề khác về sức khỏe. Một em bé bị nhiễm trùng da, nên chúng tôi cho bà mẹ loại kem đúng với bệnh để thoa cho bé. Bác sĩ của chúng tôi cũng trị cho hai bệnh nhân bị đau cổ và đau lưng bằng châm cứu. Cả hai đều cảm thấy bớt đau liền và vui mừng sau đó. Bác sĩ nha khoa dành thì giờ để chăm sóc kỹ lưỡng từng người, mặc dù hôm đó có rất nhiều bệnh nhân.

      Chúng tôi cũng trở lại để thăm một bà mẹ tỵ nạn trẻ bị nhiều chứng bệnh khác nhau và bị đau nhức kinh niên. Chúng tôi cho cô thuốc Trung Hoa để giúp chữa bệnh dạ dày. Chúng tôi cũng cho cô một tấm trải cùng với quần áo cho cô và người chồng.

      Trong thời gian công tác cứu trợ, chúng tôi gặp một phụ nữ Trung Hoa sống ở Hy Lạp và làm chủ một cửa tiệm ở Polykastro. Bà giúp chúng tôi mua hàng tiếp tế ở tiệm dược phẩm. Bà nói với chúng tôi: “Tôi ăn chay trường, và tôi rất cảm động vì tình thương của các bạn dành cho người tỵ nạn. Tôi cũng muốn làm một vài điều gì đó cho họ. “Bà cũng thích muốn biết thêm về Thanh Hải Vô Thượng Sư, nên chúng tôi cho bà quyển sách của Sư Phụ Bí Quyết Tức Khắc Khai Ngộ, hy vọng những lời đầy minh triết của Sư Phụ sẽ mang ánh sáng và tình thương đến cho linh hồn bà.”  

      Chữa bệnh cho người tỵ nạn tại trại Idomeni và một trại tại khách sạn, Hy Lạp – Ngày 3 tháng 5 năm 2016

      Ngày 3 tháng 5, đội y tế đi tới trại Idomeni. Ngay khi đến nơi, chúng tôi sắp xếp liền trạm làm việc, và bác sĩ nhóm chúng tôi đích thân đi vòng quanh trong khu trại để xem có ai cần khám bệnh. Hai thành viên trong đội tới thăm lại bà mẹ trẻ bị đau nhức kinh niên để kiểm tra sức khoẻ một lần nữa và châm cứu chữa trị lần thứ ba. Thật sự là một niềm vui khi thấy bà đón chào chúng tôi với ánh mắt tươi vui và nụ cười nồng ấm. Chúng tôi trao tặng bà một túi ngủ và một tấm trải. Chúng tôi cũng giúp người thông dịch của chúng tôi tại trại, và một thanh niên bị đau vì vết chấn thương cũ do chơi thể thao.

      Tiếp đến, chúng tôi thăm một khách sạn gần đó, nơi người tỵ nạn cắm trại và chữa bệnh cùng chữa răng cho người tỵ nạn ở đó. Một bé gái cảm thấy chân bị đau nhức, lần đầu tiên được chữa bằng xoa bóp bấm huyệt. Em rất mừng khi thấy cách chữa rất công hiệu, đến nỗi cứ luôn tay chỉ tay vào huyệt đạo và nói: “Hay!” với ngón tay cái giơ lên. Niềm vui của em nhắc nhở chúng tôi rằng, một chút tình thương cũng mang lại kết quả tốt, và tình thương thì không có biên giới.

      Trợ giúp y tế & Sinh hoạt giải trí cho trẻ em tại trại Nireas, Hy Lạp – Ngày 4 đến ngày 5 tháng 5 năm 2016

      Ngày 4 tháng 5, khi nhóm cứu trợ tới cửa tiệm của một phụ nữ Hy lạp địa phương thường giúp chúng tôi trong công việc cứu trợ, thì có xảy ra một tai nạn làm một bé gái bị thương. Lập tức, bác sĩ của chúng tôi chạy đến ngay để xem xét tình trạng, và may mắn là nhân viên y tế đã có mặt tại hiện trường, nên chúng tôi chỉ đứng đó cho đến khi có thêm trợ giúp tới nơi.

      Ngày kế, chúng tôi dậy sớm và lái xe 1 tiếng rưỡi để tới trại Nireas, và được chính quyền địa phương tiếp đón rất nồng hậu. Một trong những nhân viên trực trại hỏi chúng tôi từ đâu tới, và hân hoan chào đón một nhóm thiện nguyện viên gồm nhiều thành phần văn hóa khác nhau như vậy.

      Những bác sĩ của chúng tôi làm việc trong một phòng dành làm phòng khám y tế để giải quyết vấn đề sức khỏe của những bệnh nhân đang sắp hàng chờ đợi. Những thành viên khác trong nhóm dựng một màn ảnh trong khu vực lều của trẻ em và biến nó thành một rạp hát nhỏ ấm cúng chiếu phim trẻ em. Trại cũng có một dụng cụ vui chơi, nhà bơm hơi, mà các em nhỏ rất thích.

      Một bé trai Afghanistan nói với chúng tôi những nghịch cảnh em đã trải qua trước khi đến được trại Nireas. Em vẫn giữ lạc quan và có nhiều hy vọng cho những điều sẽ tới. Một người tỵ nạn khác là một nha sĩ ở nước ông, hết lòng chăm sóc cho những người cần giúp đỡ mặc dù ông thiếu dụng cụ quen thuộc. Lòng chúng tôi vô cùng xúc động trước tinh thần lạc quan và nhân ái của nhiều người trong trại.

      Xây dựng một phòng học tại trại Nea Kavala & Phân phát tiếp liệu tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 6 đến ngày 7 tháng 5 năm 2016

      Ngày 6 tháng 5, với thêm một chuyên viên xây cất đến từ Hoa Kỳ, nhóm cứu trợ chúng tôi ở Idomeni tới gặp những thiện nguyện viên ở kho hàng địa phương và bắt đầu kế hoạch xây dựng một căn lều dùng làm phòng học tại trại Nea Kavala gần Polykastro do chính phủ điều hành. Chuyên viên xây cất của chúng tôi dành một ngày cho việc chuẩn bị. Ngày tiếp theo, ông cùng với vài công nhân khác làm ở kho hàng, đi tới trại Nea Kavala và làm việc cho tới tối để dựng lên một lớp học hai phòng, có cửa ra vào và cửa sổ, cho trẻ em ở đó.

      Cũng cùng ngày, 7 tháng 5, những người còn lại của nhóm tới trại Idomeni và phân phát giày đủ loại, áo jacket, áo len dài tay, áo sơ mi, quần dài và quần áo lót. Để cảm ơn những em bé đã phụ giúp chúng tôi trong những lần viếng thăm trước, chúng tôi cho mỗi em một bộ quà đặc biệt, gồm banh chơi, áo sơ mi, quần dài và một đôi giày.

      Khi đi vòng quanh trong trại, một người trung niên gọi to và nói chuyện với một thành viên chúng tôi, về niềm hy vọng của ông được đoàn tụ với những người thân yêu. Chúng tôi mừng khi nhận thấy có nhiều tổ chức khác cũng trở nên tích cực hơn trong công cuộc cứu trợ. Trên đường trở về, chúng tôi cho hai thiện nguyện viên quá giang xe, và nghe họ chia sẻ kinh nghiệm giúp đỡ người tỵ nạn. Chúng tôi đều đồng ý rằng một hành động vô ngã nhỏ bé có thể mang đến rất nhiều lợi ích cho những người gặp cảnh khó khăn cần được giúp đỡ.

      Xây dựng trung tâm cộng đồng tại trại Nea Kavala & Phát vật dụng tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 8 đến 9 tháng 5 năm 2016

      Ngày 8 tháng 5, chuyên viên xây cất trong nhóm cứu trợ chúng tôi cùng làm việc với những thiện nguyện viên thuộc tổ chức Trợ Giúp Nhân Đạo Liên Âu (IHA), một tổ chức phi chính phủ của Đức lo giúp đỡ người tỵ nạn, xây một trung tâm cộng đồng tại trại Nea Kavala. Dụng cụ bổ sung được chở tới trại, và bộ đồ nghề cho khoan, bắt bù lon, búa được chở tới sau. Với khung cửa sổ và cửa ra vào đã được lắp đặt, những tấm trải nhựa được phủ lên khung sườn, và xi măng được đổ xuống ở mỗi góc để giữ cho nền nhà được vững chắc. Họ sẽ cố gắng để hoàn tất công trình này trong ba ngày tới. Nhóm chúng tôi thấy vui khi biết được hầu hết những thành viên của IHA đều là trường chay, và thậm chí có một người là thuần chay.

      Ngày 9 tháng 5, những người còn lại của nhóm chúng tôi tới trại Idomeni và phân phát những loại vật dụng khác nhau, như bàn chải đánh răng, kem đánh răng, gương soi, đồ cạo râu, bọt biển, thau chậu đựng nước và túi xách cho những người ở trại. Chúng tôi cũng phát mũ nón người lớn đủ màu, cũng như mũ nón trẻ em có in hình hoạt họa. Hai thành viên của chúng tôi tới thăm lại bà mẹ trẻ và cho bà thuốc can-xi để bổ xương. Chúng tôi cũng tặng bà bột mè đen và một va-li để đựng đồ. Sau khi phân phát xong, chúng tôi dành một ít thì giờ để chuyện trò và dùng trà với gia đình người Kurd gốc Syrian, đã phụ giúp chúng tôi rất nhiều trong những lần phân phát trước, với việc thông dịch và phát quà.

      Tiếp tục việc xây cất trung tâm cộng đồng ở trại Nea Kavala & Lắp đặt đồ chơi xích đu ở trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 10 đến ngày 11 tháng 5 năm 2016

      Ngày 10 tháng 5, nhóm cứu trợ Idomeni chúng tôi tới một trại cây và đặt mua đủ số gỗ để xây cất trung tâm cộng đồng ở Nea Kavala. Kế đến, chúng tôi gặp các thiện nguyện viên để thảo luận những bước kế tiếp cho dự án.

      Sau đó, chúng tôi tới trại Idomeni và phát bong bóng cùng với kẹo cho trẻ em, mang đến cho các em những giây phút cười đùa vui vẻ. Đây là lần đầu tiên chuyên viên xây cất của chúng tôi tới thăm trại này, và ông bày tỏ lòng trắc ẩn sâu xa đối với hoàn cảnh khó khăn của người tỵ nạn.

      Ngày kế tiếp, chuyên viên xây cất cùng với một thành viên khác trong nhóm trở lại trại Idomeni để phụ giúp dọn dẹp vệ sinh một ít, và cũng để dựng xích đu dây cho trẻ em. Sau khi cẩn thận dò tìm địa điểm an toàn, tổng cộng bốn xích đu dây được lắp đặt cho cả trại. Trẻ em rất vui vẻ và mừng rỡ hét vang lên. Kế đến, ông tới trại Nea Kavala để tiếp tục việc xây dựng trung tâm cộng đồng. Ở đó, ông làm bằng ngang nền đất và đóng thêm bộ phận để giữ cho tòa nhà được vững chắc. Mặc dù rất mệt vào cuối ngày nhưng ông cảm thấy biết ơn vì được đóng góp và công cuộc cứu trợ.

      Những người khác trong nhóm đi tới kho hàng địa phương do thiện nguyện viên điều hành, và phụ giúp sắp xếp, vô bao đóng gói và phân loại những phẩm vật tiếp tế cho người tỵ nạn, gồm áo sơ mi, vớ, khăn quàng cổ, mũ nón và quần áo em bé. Chúng tôi cũng phụ giúp dỡ hàng xuống một xe tải 18 bánh chở những thùng quà tặng gồm giày và xe đẩy em bé. Tất cả thiện nguyện viên đến từ những quốc gia khác nhau như Cộng hòa Czech, Đức, Tây Ban Nha đều làm việc hăng hái, vui vẻ và hài hòa với nhau.

      Phát tiếp tế phẩm cho các trại Alexandria, Idomeni và Kilkis, Hy Lạp – Ngày 12 đến 13 tháng 5 năm 2016

      Ngày 12 tháng 5, chuyên viên xây cất của chúng tôi dành một ngày ở trại Nea Kavala để làm sàn gỗ cho trung tâm cộng đồng, trong khi những người còn lại của nhóm đi tới kho hàng ở Polykastro để phụ giúp phân loại tặng phẩm và sắp xếp những thùng vật dụng. Những thành viên mới nhất của nhóm đến từ Mông Cổ làm việc cho đến khuya. Buổi trưa, hai thành viên trẻ nhất đến trại Alexandria trong chiếc xe van chất đầy bánh quy, trái cây, dầu gội đầu, kem chống nắng và 800 phần thực phẩm khô. Cả nhân viên quân đội và trại viên đều lịch sự giúp chúng tôi dỡ hàng xuống xe và dọn dẹp sạch sẽ. Kế đến, họ chở tới trại Idomeni một cây sắt dài do một tổ chức phi chính phủ Pháp mua tặng. Cây này được gắn đèn và dựng lên, để trại viên có thêm nguồn ánh sáng cần thiết. Sau hết, tài xế chúng tôi trở về kho hàng và nhận 30 xe đẩy em bé để chở tới trại Kilkis.

      Sau một đêm nghỉ ngơi khỏe khoắn, nhóm cứu trợ tới trại Idomeni để phân phát vật dụng. Chúng tôi phát quần áo, giày, dầu gội đầu, kem chống nắng đã được chuẩn bị vào đêm trước, và người tỵ nạn vui mừng tiếp nhận. Mang thử một đôi giày, một thanh niên rất đỗi vui mừng, thốt lên: “Rất vừa! Tôi thương các bạn!” Chúng tôi cũng nhân dịp này để phát tờ thông tin in lời pháp cam lồ của Sư Phụ được dịch sang tiếng Ả Rập. Nhiều trẻ em hỏi xin thêm để mang về lều chia cho gia đình.

      Thêm trợ giúp nha khoa ở trại Idomeni & Tiếp tục việc xây dựng trung tâm cộng đồng & Làm bồn rửa giặt ở trại Nea Kavala, Hy Lạp – Ngày 14 tháng 5 năm 2016

      Ngày 14 tháng 5, nhóm cứu trợ tiếp đón một hội viên là nha sĩ chuyên môn đến từ Formosa. Sau khi nghỉ ăn trưa, sư huynh nha sĩ thu xếp dụng cụ và cùng với thành viên nhóm chúng tôi đi tới trại Idomeni. Chúng tôi tới viếng phòng y tế ở trại và được một thiện nguyên trẻ chuyên về nha khoa vui vẻ phụ giúp. Sau khi được phép sử dụng toa xe lửa y tế để sắp xếp một phòng nha khoa tạm thời, nha sĩ chúng tôi khám bệnh nhân đầu tiên với sự phụ giúp của một thông dịch viên. Bệnh nhân bằng lòng cho nhổ cái răng đau, và sẽ đến bệnh viện để được chữa trị chu đáo theo lời đề nghị của nha sĩ.

      Chuyên viên xây cất và hai thành viên Mông Cổ đến trại Nea Kavala, để dựng thêm mái che nắng cho trung tâm cộng đồng, và làm một bồn rửa giặt. Nhóm gồm ba người chúng tôi làm việc cật lực cho đến khi công việc hoàn tất.

      Phân loại tặng phẩm tại Polykastro & Tiếp tục việc xây cất trung tâm cộng đồng ở trại Nea Kavala & Chữa răng tại trại Idomeni, Hy Lạp – Ngày 16 tháng 5 năm 2016

      Ngày 16 tháng 5, một vài thành viên nhóm cứu trợ tới kho hàng ở Polykastro để phân loại tặng phẩm. Chuyên viên xây cất tới trại Nea Kavala để tiếp tục việc xây cất trung tâm cộng đồng, còn bác sĩ nha khoa và phụ tá lái xe tới Thessaloniki để tìm dụng cụ nha khoa.

      Tại trại Nea Kavala, trong khi dựng bức tường bằng chất xốp cho trung tâm cộng đồng, làm hàng rào xung quanh trung tâm, đóng bàn ghế cho trung tâm, chuyên viên xây cất của chúng tôi giảng giải cho trẻ em biết công dụng của dụng cụ làm việc và tên gọi bằng tiếng Anh. Các em rất vui thích nhìn xem và dạy sư huynh chuyên viên tên gọi các dụng cụ bằng tiếng Ả Rập. Mọi người đều vui vẻ làm việc với nhau.

      Với những dụng cụ nha khoa có được, đội y tế trở về trại Idomeni để gặp lại bệnh nhân hôm trước, và nhổ được cái răng đau cho ông. Ông hết lòng cảm ơn chúng tôi và ôm từng người với vẻ nhẹ nhõm. Đội y tế sau đó khám răng và cho ý kiến những người tới xin chữa  trị. Thật là một phần thưởng xứng đáng khi nhìn thấy những gương mặt tươi vui sau đó.

      Tiếp tục chữa răng & Phát tờ thông tin tại trại Idomeni & Tiếp tục việc xây cất ở trại Nea Kavala, Hy Lạp – Ngày 17 tháng 5 năm 2016

      Ngày 17 tháng 5, thức dậy cùng mặt trời buổi sáng, nha sĩ chuyên môn của chúng tôi đã sẵn sàng túi dụng cụ y tế và cùng với vài thành viên Mông Cổ của nhóm cứu trợ đi tới trại Idomeni. Một phụ nữ trẻ Syria bằng lòng làm thông dịch viên cho chúng tôi. Cô lịch sự giúp sắp xếp một nơi để dựng trạm y tế tạm thời và đón tiếp bệnh nhân khi họ tới.  Thấy nhiều bệnh nhân thiếu sinh tố cần thiết, nha sĩ đồng ý lần tới sẽ mang thuốc bổ tới. Trong lúc đó, thành viên Mông Cổ đi vòng quanh trong trại, phát tờ thông tin “Những Ai Có Tình Thương thì Gần Thượng Đế Nhất” với lời an ủi của Sư Phụ in bằng tiếng Ả Rập và tiếng Anh, cùng tờ “Lối Sống Mới” cổ động cho lối dinh dưỡng thuần chay từ bi.

      Chuyên viên xây cất của chúng tôi trở lại trại Nea Kavala. Ông đóng bàn ăn ngoài trời cho trung tâm cộng đồng và thêm một ít việc để hoàn tất bồn rửa giặt ông đã làm trước đây. Cùng với những thiện nguyện viên khác thực hiện dự án này trong suốt mấy ngày qua, ông cảm thấy hài lòng khi hoàn thành công việc. Chẳng bao lâu, trại viên sẽ có thể sử dụng nơi này để gia đình và bạn bè cùng nhau tề tựu.

      Cứu trợ tỵ nạn ở Polykastro, trại Idomeni, trại Nea Kavala, và Peraia, Hy Lạp – Ngày 18 đến ngày 19 tháng 5 năm 2016

      Ngày 18 tháng 5, hai thành viên Mông Cổ của nhóm đi đến kho hàng ở Polykastro để sắp xếp những thùng gồm phẩm vật cứu trợ đủ loại, đủ cỡ, đủ kiểu. Sau đó, chúng tôi tới trại Nea Kavala để phát quần áo được chọn sẵn cho những người chúng tôi đã gặp trước đây.

      Trong khi đó, đội y tế gồm ba người trở lại trại Idomeni, Trước tiên, chúng tôi phát cho người tỵ nạn những nhu yếu phẩm hàng ngày, như dầu gội, túi cá nhân, giày, dây cột và khăn tay. Kế đến, với sự phụ giúp của một thông dịch viên Syria, chúng tôi nhận khám chữa răng tại một nơi bên ngoài toa xe lửa y tế. Anh thông dịch viên cũng giúp lấy thuốc cho bệnh nhân. Một thanh niên rất hay sợ khi nhổ răng, nhưng anh yên tâm ngay, khi được biết là không đau. Sau hết, đích thân sư huynh nha sĩ phân phát hình dán cho trẻ em.

      Tại trại Nea Kavala, ngoài việc phụ giúp vận chuyển những vật dụng khác nhau, chuyên viên xây cất của chúng tôi làm việc ngày chót, đóng thêm bàn và lắp đặt một bảng viết trắng. Ông cũng phụ làm hai sân vườn chung quanh trung tâm cộng đồng, trồng sản phẩm tươi, từ dâu tây, rau mùi, tiêu, cho đến bí đao, mướp tây và nhiều loại khác. Trại viên rất ngạc nhiên thích thú với nỗ lực này. Họ vui vẻ phụ giúp trồng trọt và hứa sẽ chăm sóc cẩn thận mảnh vườn. Ngày hôm sau, sư huynh chuyên viên lên đường về nhà, để lại sau lưng một trung tâm cộng đồng và mối liên hệ vững chắc mà ông đã tạo được với nhiều trại viên và thiện nguyện viên. Chúng tôi cảm ơn ông đã làm việc cực nhọc với tinh thần vui vẻ lạc quan để giúp đỡ người tỵ nạn.

      Nhóm chúng tôi lái xe đi Peraia để chuyển giao dụng cụ học đường cần thiết, như bảng viết trắng, bút nỉ và sách học tiếng Anh cho Ali, một thanh niên Syria đã làm thông dịch viên cho đội y tế Idomeni chúng tôi trước đây. Anh đang dạy tiếng Anh cho một nhóm người tỵ nạn. Chúng tôi cũng tặng anh sách của Sư Phụ, Từ Khủng Hoảng đến Hòa Bình – Thuần Chay Hữu Cơ là Giải Pháp bản dịch tiếng Ả Rập. Để cảm ơn về vật dụng tiếp tế và quà tặng, anh mời nhóm chúng tôi dùng trà. Trong buổi trò chuyện, anh nói vợ anh ăn chay trường, và anh đồng ý là loài người nên sống hòa bình với tất cả chúng sinh.

      Tiếp tục chữa răng & Lòng tốt của gia đình tỵ nạn, Idomeni , Hy Lạp – Ngày 20 5 năm 2016

      Ngày 20 tháng 5, sau khi chất đầy xe van với đồ tiếp tế và dụng cụ nha khoa, nhóm cứu trợ chúng tôi đi tới trại Idomeni. Một gia đình tỵ nạn người Kurd đến từ Syria tử tế để chúng tôi sử dụng căn lều của họ, biến nơi ở của họ thành trạm khám răng dã chiến. Lịch sự và niềm nỡ tiếp đón, họ mời trà khi chúng tôi đến. Gia đình này đã thành như những người bạn cũ của chúng tôi, sẵn sàng hỗ trợ và phụ giúp trong việc thông dịch và phân phát kể từ lúc chúng tôi khởi sự công tác cứu trợ ở đây.

      Nha sĩ chuyên môn của chúng tôi khám và nhổ răng cho nhiều người tỵ nạn, cao tuổi cũng như trẻ tuổi. Nhóm chúng tôi cũng phát túi ngủ, quần áo, túi xách và đèn pin.

      Sau đó, gia đình người Kurd khẩn khoản mời chúng tôi ở lại dùng bữa ăn chiều. Họ tự nấu trên bếp củi một bữa ăn thuần chay rất ngon miệng. Cảm động trước tình thương và sự chân thành của họ, nhóm chúng tôi tiếp tục ở lại suốt buổi chiều cùng với họ vui cười ca hát. Không màng đến tình cảnh sống xa quê hương và đối diện với nhiều khó khăn, những người chủ nhà này tiếp đãi khách mời của họ với sự ân cần và lòng ưu ái.

      Du hành tới Athens và đảo Chios, vì người tỵ nạn ở trại Idomeni được tái định cư tại những trại khác ở Hy Lạp – Ngày 21 đến 23 tháng 5 năm 2016

      Với chương trình tái định cư cho người tỵ nạn do chính quyền Idomeni thực hiện, người tỵ nạn được khuyến khích dời sang những trại khác, chẳng hạn như những trại mới mở ở Thessaloniki và vùng phụ cận. Vì vậy cho nên nhóm cứu trợ chúng tôi dành ba ngày cuối cùng, từ ngày 21 đến ngày 23, để kết thúc công việc. Chúng tôi phân phát hết số phẩm vật tiếp tế còn lại, và sắp đặt chương trình nhập chung với nhóm cứu trợ ở Athens và đảo Chios. Những người bạn thiện nguyện viên của chúng tôi tại kho hàng ở Polykastro bày tỏ lòng cảm kích của họ về sự trợ giúp của chúng tôi, và chúc chúng tôi được bình an mạnh khỏe trong công tác cứu trợ tới. Chúng tôi trao đổi nhau số điện thoại và những vòng tay ôm thắm thiết.

      Sau chuyến đi kéo dài sáu tiếng đồng hồ, nha sĩ chúng tôi tới bến cảng Piraeus, nhập chung nhóm Athens và khám chữa răng tại đó. Nhóm Athens rất vui mừng, vì ở đó rất cần sự trợ giúp về răng. Chúng tôi hy vọng với sự kết hợp làm việc của các nhóm, chúng tôi sẽ tiếp tục mang trợ giúp và an ủi, dù nhỏ hay lớn, đến những người đang trên cuộc hành trình tới nơi an toàn.

      Chi phí của Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư dành cho Công tác Cứu trợ Tỵ nạn tại Idomeni, Hy Lạp, Ngày 3 tháng 3 đến 23 tháng 5 năm 2016

      Chi tiết Số tiền (Âu kim) Biên nhận
      Thực phẩm cho người tỵ nạn (chuối, bánh mì, nước trái cây hộp, sô-cô-la thuần chay, v.v…) tiền mặt cho người tỵ nạn Syria và những chi phí khác (lệ phí cầu đường, đèn pin và pin) 424,56 A
      Giày ống đi mưa, vật dụng xây dựng nơi ở và dụng cụ cho người tỵ nạn 2.118,00 B
      Thực phẩm (đậu phộng, nho khô, kẹo, dầu ăn, trái cây, v.v…); vật dụng (cuốc xẻng, vớ, đèn pin, văn phòng phẩm, bong bóng, găng tay, phấn em bé, đèn năng lượng mặt trời, chậu giặt rửa, băng cài tóc, củi, thuốc khử trùng tay và những món vệ sinh khác, v.v…); thuốc men cho người tỵ nạn, hóa đơn tiền bác sĩ thú y và dây đeo cổ cho chó được giải cứu và chi phí cho nhóm cứu trợ (vận chuyển, thực phẩm, thẻ điện thoại, ga điện nước)  14.176,14 C
      Thuốc men, chi phí y tế, vật dụng lau chùi, quần áo, củi, dụng cụ học đường và chi phí vận chuyển cho người tỵ nạn; chi phí cho nhóm cứu trợ (di chuyển, thực phẩm, thẻ điện thoại, ga điện nước) 14.087,85 D
      Củi, dầu gội, kem chống nắng, thuốc men, dụng cụ học đường, sô cô la, thuốc bổ, nước đóng chai, vận chuyển, tiền đóng góp, dụng cụ xây cất và làm vườn cho người tỵ nạn; tiền bác sĩ thú y, thuốc men và những chi phí khác cho chó được cứu; chi phí cho nhóm cứu trợ (di chuyển, thực phẩm, thẻ điện thoại, ga điện nước) 8.128,28 E
      Tổng cộng 38.934,83 Âu kim
      (43.713,25 Mỹ kim)

      Xem Tất Cả Bộ Sưu Tập Hình