• 2024年03月28日, 週四

    Hội Nghị Thuần Chay Đầu Tiên Được Tổ Chức ở Syria

    Ban Báo chí Syria tường trình (Nguyên văn tiếng Ả Rập)

    Hội nghị Thuần chay đầu tiên ở Syria được tổ chức vào thứ bảy, ngày 30 tháng 07 năm Hoàng Kim 13 (2016) tại Sweida, thành phố nằm ở hướng tây nam của Syria. Được tổ chức bởi ông Rami Samman, người sáng lập Diễn đàn Thuần chay bằng tiếng Ả Rập trên mạng Facebook, hội nghị thành công lớn lao này đã thu hút hơn 60 người nhiệt tâm tham gia. Nhiều người đã từng ăn thuần chay hoặc trường chay, trong khi những người khác là từ các trường phái thiền hoặc yoga.

    Được quảng cáo trên mạng Facebook là “một buổi gặp gỡ của những người ăn thuần chay và trường chay” buổi họp này cũng được sự ủng hộ của nhiều nhóm thuần chay và nhóm ủng hộ quyền lợi của thú vật. Khai mạc cho hội nghị, ông Omar Morshed là một nhân vật hoạt động cho thú vật, đã nói về mục đích của Hội nghị Thuần chay. Ông giải thích tại sao dinh dưỡng thuần chay lại quan trọng và trình bày nhiều dữ kiện về sự liên hệ giữa lối sống thuần chay với tâm linh lẫn đạo đức cũng như làm thế nào để được khỏe mạnh hơn qua cách ăn uống thuần chay.

    Kế đến, cô Ghada Abu Zeid, kỹ sư nông nghiệp và cũng là người hoạt động cho quyền lợi của thú vật, bàn về sức khỏe thân thể, tại sao thân thể cần axít chất đạm, các khoáng chất và sinh tố và làm sao để chắc chắn là lấy được các chất này từ thực vật. Tiếp theo những bài diễn văn là phần vấn đáp. Sau đó, tất cả tham dự viên cùng vui vẻ thưởng thức thức ăn không tàn nhẫn và ngon bổ tại tiệm thuần chay mới mở, mang tên Miền Đất Thuần Chay.

    Những buổi họp này hiện sẽ được tổ chức hàng tháng, để trao đổi ý kiến và kinh nghiệm, đồng thời cung cấp thông tin và trợ giúp cho những ai muốn áp dụng lối sống thuần chay từ bi và cao thượng. Khi nhóm này tiếp tục hoạt động sẽ tạo phấn khởi để gia nhập tổ chức quốc tế Đời sống Thuần Chay, nhằm giúp cung cấp thông tin cho các cộng đồng nói tiếng Ả Rập và chia sẻ thông điệp về nhiều lợi ích của dinh dưỡng thuần chay với các trường học và các trường đại học trên khắp Syria. Bằng cách này, cộng đồng thuần chay sẽ phát triển nhanh chóng, mở rộng vòng thiện lành nhân ái trong quốc gia chúng tôi. Xin Thiên đàng gia trì cho tất cả các quốc gia được an bình và thịnh vượng, khi càng ngày càng có nhiều người áp dụng lối sống thuần chay hòa hợp.

    Hội nghị Thuần Chay thứ nhì diễn ra vào ngày 10 tháng 09 năm Hoàng kim 13 (2016), cũng ở Sweida. Được tổ chức trong những khu vườn xinh đẹp thuộc Công viên Fayhaa, hội nghị thu hút một lượng thính giả nhiệt tình gồm hơn 60 người thuần chay và trường chay thuộc đủ mọi lứa tuổi.

    Để chào mừng quan khách, một Hội viên chúng tôi nói về nhiều lợi ích của lối sống thuần chay và sự quan trọng của thái độ lạc quan. Theo sau đó là phần thảo luận tự do, nhiều quan khách nói về vấn đề tránh bạo lực và lạm dụng dưới bất cứ hình thức nào, đồng thời bảo vệ những chúng sinh mà chính chúng không tự bảo vệ được. Nhiều dữ kiện được nêu lên cho thấy lối sống thuần chay không những góp phần làm cho sức khỏe được tốt hơn như thế nào mà còn là lối sống đạo đức hơn.

    Một y sĩ giải thích tại sao ăn thuần chay quan trọng đối với ông và nhấn mạnh rằng chúng ta phải duy trì lòng nhân từ và quan tâm tới tất cả. Một thanh niên trẻ thuần chay và là người hoạt động cho thú vật, chia sẻ nghiên cứu của anh và cho biết là anh không tìm thấy một chứng cớ khoa học nào để hỗ trợ ý kiến cho rằng con người có bản chất tự nhiên là ăn thịt. Một tham dự viên khác giải thích lối dinh dưỡng tốt nhất để người mẹ nuôi con là thực phẩm thuần chay lành mạnh. Một kỹ sư nông nghiệp đồng thời là nhân vật hoạt động cho quyền lợi của thú vật nói về sự quan trọng phải tránh dùng những sản phẩm từ thú vật như da, áo da và mật ong.

    Hội viên chúng tôi cũng phục vụ món súp thuần chay ngon bổ nấu bằng gạo, sữa chua hạnh nhân và khoai tây. Một thành viên trẻ ca những bài hát êm dịu, một tham dự viên chơi đàn Ả Rập và hát một số bài Sufi thú vị. Vào lúc kết thúc buổi họp, mọi người thưởng thức thức ăn thuần chay ngon bổ và những món tráng miệng ngọt ngào. Một nông dân tham dự hội nghị cũng cống hiến những đĩa trái cây lớn, gồm toàn những trái mới hái từ vườn nhà ông.

    Chúng tôi xin cảm tạ ban quản lý Công viên Fayhaa và ông Rami Samman, sáng lập viên của hội Đời Sống Thuần Chay vào năm 2012, là người có tâm từ bi và lòng trợ giúp khiến hội nghị này được thành công. Những buổi hội họp này sẽ tiếp tục được tổ chức trên căn bản hàng tháng, mở rộng vòng hòa bình và từ bi ở Syria. Cầu mong Thiên đàng gia trì cho xứ sở của chúng tôi có được tình thương, hòa bình và thịnh vượng, khi càng ngày càng có thêm nhiều người áp dụng lối sống thuần chay.

    Một Hội nghị Thuần chay khác được tổ chức vào ngày 10 tháng 04 năm Hoàng Kim 14 (2017), cũng ở Sweida, với hơn 1.000 người tham dự. Được tổ chức bởi hội Đời Sống Thuần Chay, buổi họp này bao gồm giới thiệu một cuốn sách nhỏ nói về lối sống thuần chay bằng tiếng Ả Rập cho người tham gia. Ngoài ra, thức ăn thuần chay lành mạnh và ngon bổ được phục vụ cho những tham dự viên và cũng cung cấp cho người qua đường nữa.

    Đài Phát thanh Al Karma và Cơ quan Thông tin Ả Rập Syria truyền thanh những điểm chính của hội nghị. Người lãnh đạo của hội Đời Sống Thuần Chay cũng là một nhân vật hoạt động cho quyền lợi của thú vật, nói chuyện với giới truyền thông và giải thích rằng mục đích lớn nhất khi tổ chức các Hội nghị Thuần chay là để mở rộng vòng tình thương, từ bi và hòa bình. Xác nhận rằng những người áp dụng dinh dưỡng thuần chay sẽ khám phá được những lợi ích tốt đẹp cho sức khỏe và an sinh tổng quát, cô cũng nói về kinh nghiệm bản thân khi bị đau đớn vì bệnh loét dạ dày, đồng thời tuyến giáp không hoạt động bình thường, sau đó cô phải trị bệnh lâu dài ở nhiều bệnh viện cùng tham vấn nhiều bác sĩ, trước khi cô chuyển sang thuần chay. Từ đó trở đi, cô không cần bất cứ thuốc men gì. Ngoài ra, cô bàn thêm về sự gia tăng rõ rệt của nhiều bệnh tật và sự mất mát hệ miễn nhiễm vì tiêu thụ thịt, khi thú vật bị tiêm thuốc hóc môn, thuốc kích thích để tạo nhiều lợi nhuận hơn cho việc kinh doanh.

    Hoan hô Sweida, đã dẫn đầu cho lối sống thuần chay ở vùng Trung Đông!

     

    Hội Nghị Thuần Chay Đầu Tiên, Sweida, Syria – Ngày 30 tháng 07 năm Hoàng Kim 13 (2016)

     

    Hội Nghị Thuần Chay Thứ Hai, Sweida, Syria – Ngày 10 tháng 09 năm Hoàng Kim 13 (2016)

     

    Hội Nghị Thuần Chay, Sweida, Syria – Ngày 10 tháng 04 năm Hoàng Kim 14 (2017)